8 đồ vật quen thuộc là 'ổ virus' mang mầm bệnh mà bạn dùng thường xuyên

Sống khỏe 11/08/2020 08:34

Để phòng tránh nhiễm virus trong mùa dịch, bên cạnh việc rửa tay khử khuẩn, đeo khẩu trang khi ra ngoài thì việc cọ rửa vệ sinh những đồ vật quen thuộc trong gia đình cũng vô cùng cần thiết.

8 đồ vật quen thuộc là 'ổ virus' mang mầm bệnh mà bạn dùng thường xuyên - Ảnh 1

8 đồ vật quen thuộc là 'ổ virus' mang mầm bệnh mà bạn hay dùng thường xuyên

1. Điện thoại di động

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy điện thoại di động mà bạn hay dùng còn bẩn gấp 3 lần so với bồn cầu.

Nếu trước đây bạn chưa từng lau chùi khử trùng điện thoại di động thì thời điểm này là lúc bạn phải hành động ngay để tránh vi khuẩn có cơ hội làm hại bạn.

8 đồ vật quen thuộc là 'ổ virus' mang mầm bệnh mà bạn dùng thường xuyên - Ảnh 2

2. Tai nghe

Chúng ta thường rất ít khi để ý đến tai nghe, nhưng một nghiên cứu khoa học được đăng tải trên Tạp chí Health and Allied Sciences cho thấy những người thường xuyên sử dụng tai nghe có thể làm tăng sự phát triển của nhiều vi khuẩn trong tai.

8 đồ vật quen thuộc là 'ổ virus' mang mầm bệnh mà bạn dùng thường xuyên - Ảnh 3

Một nghiên cứu khác được thực hiện năm 2019, đăng tải trên Businessinsider cho thấy một số chiếc tai nghe có thể phát triển ra nấm men, thậm chí cả trực khuẩn suptili (hay được tìm thấy trong cỏ, rơm và cả đất) rất có hại cho sức khỏe con người.

3. Kính mắt

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết chiếc kính mắt của mình có thể chứa rất nhiều vi khuẩn gây kích ứng và có hại cho mắt. Nguyên nhân là bởi vi khuẩn, bào tử nấm mốc … rất dễ dàng được truyền từ tay sang kính. Vi khuẩn sinh sôi rất nhanh trên bề mặt kính, sau đó lan vào mắt.

8 đồ vật quen thuộc là 'ổ virus' mang mầm bệnh mà bạn dùng thường xuyên - Ảnh 4

Vi khuẩn rất “thích” môi trường ấm áp ẩm ướt của mắt người và có thể gây ra một số tình trạng mắt khó chịu. Do vậy, một trong những biện pháp phòng bệnh đầu tiên để giữ cho đôi mắt của bạn được khỏe mạnh đó là giữ cho kính luôn sạch sẽ, sáng bóng.

4. Tay nắm cửa

Mỗi ngày, bạn và người thân đều phải chạm vào tay nắm cửa nhà hay trong văn phòng và cũng không có gì ngạc nhiên khi tay nắm cửa luôn chứa đầy vi trùng và vi khuẩn mà bạn không hề hay biết.

8 đồ vật quen thuộc là 'ổ virus' mang mầm bệnh mà bạn dùng thường xuyên - Ảnh 5

Điều đáng mừng là tay nắm cửa không có độ rỗng vì vậy các virus trên tay nắm cửa chỉ có thể tồn tại trong vòng 24 giờ mà thôi. Nhưng để đảm bảo sức khỏe tránh virus bạn haỹ thường xuyên lau chùi nắm cửa nhé.

5. Máy tính xách tay

8 đồ vật quen thuộc là 'ổ virus' mang mầm bệnh mà bạn dùng thường xuyên - Ảnh 6

Nghiên cứu khoa học cho thấy, máy tính xách tay thực sự bẩn hơn 20.000 so với bồn cầu chính vì vậy thường xuyên vệ sinh chúng là điều nên làm.

6. Điều khiển từ xa

Điều khiển từ xa chính xác là một “trung tâm ổ bệnh” trong nhà, vì vậy cách tốt nhất để không rước bệnh đó là luôn cố gắng làm sạch chúng.

8 đồ vật quen thuộc là 'ổ virus' mang mầm bệnh mà bạn dùng thường xuyên - Ảnh 7

Bạn cầ tháo pin, sử dụng vải mềm đã tẩm cồn lau sạch sẽ toàn bộ bề mặt của chiếc điều khiển. Sau ấy bạn hãy sử dụng 1 nhúm bông nhỏ tẩm cồn để làm sạch xung quanh các nút bấm.

Bạn cũng có thể sử dụng tăm để lấy sạch bụi bẩn bị kẹt trong các kẽ hở của nút bấm điều khiển.

7. Tiền mặt

Tiền mặt bẩn hơn những gì chúng ta nghĩ, một tờ tiền có thể lưu hành từ 5 năm đến 15 năm, điều đó có nghĩa là hàng ngàn người, thậm chí hàng triệu người đã từng chạm vào những tờ tiền trong ví của bạn.

8 đồ vật quen thuộc là 'ổ virus' mang mầm bệnh mà bạn dùng thường xuyên - Ảnh 8

Một nghiên cứu khoa học được thực hiện bởi Khoa Sinh học, Đại học New York, Mỹ cho thấy trên một tờ tiền có chứa tới hàng trăm loại vi sinh vật.

Ngoài ra, một nghiên cứu được thực hiện năm 2014 bởi các nhà khoa học Pháp cho thấy một số đồng tiền có thể mang mầm bệnh E.coli, Salmonella và nhiều loại virus khác bao gồm COVID-19 .

8. Dây sạc

Dây sạc là thứ bạn sử dụng sạc pin điện thoại và mang đi theo người thường xuyên. Hẳn sẽ không lạ khi dây sạc kéo rê dưới nền đất sau đó chúng ta lại cuốn nhỏ vào bỏ trong túi mang theo vô số vi trùng vi khuẩn.

8 đồ vật quen thuộc là 'ổ virus' mang mầm bệnh mà bạn dùng thường xuyên - Ảnh 9

Hãy sử dụng vài miếng bông nhúng trong cồn để lau dây cáp sạc. Việc sử dụng cồn vệ sinh dây sạc rất có ích trong việc khử trùng, loại bỏ dầu mỡ và bụi bẩn tích tụ tại phần dây sạc, trong khi đó bông mềm sẽ giúp bạn lau chùi những chi tiết nhỏ của sạc dễ dàng hơn.

Chuyên gia tiết lộ 7 món đồ cần ưu tiên dọn sạch hàng đầu trong mùa dịch COVID-19 và cách thực hiện đúng nhất để đảm bảo tiêu diệt virus, vi khuẩn

Nếu không đều đặn dọn dẹp nhà cửa trong mùa dịch COVID-19, chúng ta có thể bị nhiễm bệnh khi chạm tay vào bề mặt các vật dụng nhiễm virus, sau đó dùng tay ăn uống hoặc dụi mắt.