7 triệu chứng của u nang buồng trứng mà bạn không nên bỏ qua

Sống khỏe 22/11/2018 05:00

Hãy hình dung u nang buồng trứng như những “nốt mụn” của hệ sinh sản: hầu hết là lành tính, đôi khi gây đau và khó chịu.

Thông thường, buồng trứng (cơ quan sản sinh ra trứng) hoạt động theo một lịch trình nhất định. Nhưng đôi khi, chúng có thể phát triển các nang buồng trứng - những túi nhỏ đầy cịch hoặc mô mà thường là vô hại... cho đến khi thực sự gây ra vấn đề lớn.

1. Đau vùng hố chậu khá khủng khiếp

Triệu chứng phổ biến nhất của u nang buồng trứng là đau ở phía dưới bên phải hoặc bên trái của vùng chậu, ngay chỗ buồng trứng - và không hết. Bạn có thể cảm thấy đau khi tập thể dục, khi quan hệ, nhưng đau luôn ở vị trí cụ thể đó, không thay đổi và vẫn còn ngay khi kỳ kinh nguyệt đã qua.

Nếu đau trở nên nghiêm trọng hoặc thậm chí không thể chịu nổi, thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị xoắn buồng trứng. Khi gặp tình trạng này, buồng trứng bị cắt đứt nguồn cung cấp máu, gây ra đau dữ dội khiến bạn phải đến thẳng đến phòng cấp cứu.

2. Cảm thấy bụng rất chướng

Chướng bụgn rõ ràng là một triệu chứng mơ hồ, nhưng nó có thể liên quan đến u nang buồng trứng tùy theo kích thước. Hầu hết phụ nữ đều có nang dưới 10 cm. Nhưng một số u nang có thể phát triển rất lớn, bằng với kích thước quả dưa hấu.

Nhiều phụ nữ sẽ tưởng mình béo ra, nhưng đau bụng và đầy hơi có thể là kết quả của một khối u phát triển trong bụng. Vì vậy, nếu cân nặng chỉ tập trung ở vùng bụgn, hoặc bạn không tìm ra bất kỳ lý do gì khiến mình tăng cân, thì đó alf điều đáng báo động.

7 triệu chứng của u nang buồng trứng mà bạn không nên bỏ qua - Ảnh 1

3. Luôn cảm thấy no

Giống như u xơ tử cung, u nang buồng trứng có thể gây cảm giác nặng ở bụng. U nang là một khối, và nó chiếm không gian, khiến bạn có cảm giác tức nặng.

Chắc chắn, bạn có thể có cảm giác hơi giống táo bón, nhưng trừ có u nang ở cả hai buồng trứng, cảm giác này sẽ chỉ xảy ra ở một bên hố chậu. Nếu thói quen đi vệ sinh của bạn vẫn ổn, nhưng lại có cảm giác này trong hai đến ba tuần, thì cần tìm hiểu xem u nang buồng trứng có phải là thủ phạm không.

4. Không muốn quan hệ tình dục vì đau

Một chân lý là: quan hệ tình dục không được gây đau, do đó, nếu đau, thì nghĩa là có điều gì đó bất thường. Nếu bạn quan hệ tình dục và cảm thấy đau ở một bên so với bên kia, thì cần nghĩ đến u nang buồng trứng.

Một số u nang, khi to lên, có thể tụt ra phía sau tử cung, và trong trường hợp đó nó sẽ nằm ngay chỗ cổ tử cung. Vì vậy, bạn có thể cảm thấy đau khi xâm nhập sâu. U nội mạc tử cung (lạc nội mạc tử cung liên quan đến u nang buồng trứng) cũng có thể gây đau trong khi quan hệ tình dục, vì nó nằm gần cổ tử cung hơn.

5. Cảm thấy lúc nào cũng muốn đi tiểu (nhưng đôi khi không thể đi)

Một triệu chứng khác của u nang buồng trứng mà nhiều phụ nữ đề cập, là cảm giác lúc nào cũng buồn tiểu. Nếu u nang chèn ép vào bàng quang, bạn có thể cảm thấy muốn đi tiểu. "Hoặc một số phụ nữ cảm thấy cần đi tiểu thường xuyên hơn, nhưng lại rất khó đi do u nang gây tắc nghẽ.

6. Liên tục đau lưng hoặc đau chân

Tất nhiên, đau lưng hoặc chân có thể có cả đống nguyên nhân khác, nhưng nếu bác sĩ đã loại trừ tất cả, thì rất có thể u nang buồng trứng như một lý do.

U nang buồng trứng có thể gây hại cho lưng hoặc chân khi chúng quá to. Bạn không có nhiều chỗ trống trong hố chậu, vì vậy khi u nang quá lớn, tùy thuộc vào vị trí, nó có thể gây đau chân hoặc đau chân do chèn ép các dây thần kinh chạy ở mặt sau vùng chậu.

7. Ra máu ngoài chu kỳ bình thường

Khi u nang buồng trứng phát triển, nó có thể gây rối loạn hoóc-môn - phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), về cơ bản là hình thành rất nhiều nang nhỏ trên buồng trứng, thường bị ra máu bất thường, do rụng trứng thường xuyên hoặc không rụng trứng .

Đó là vì sự mất cân bằng của estrogen, progesterone và testosterone. Nếu bạn đang gặp các triệu chứng khác thường liên quan đến PCOS, như tăng cân, vấn đề về sinh sản và mụn trứng cá, cách tốt nhất là hãy đến gặp bác sĩ.

5 triệu chứng cảnh báo sớm cơn đột quỵ mà bạn chớ nên xem thường

Nếu gặp phải bất kỳ một triệu chứng khác thường nào sau đây thì bạn cũng không nên chủ quan bỏ qua vì đó là dấu hiệu cảnh báo trước cơn đột quỵ sắp diễn ra.

TIN MỚI NHẤT