7 tín hiệu nhỏ trên cơ thể nhưng lại tiết lộ những vấn đề lớn về sức khỏe, dấu hiệu thứ 3 có thể cảnh báo bệnh ung thư

Sống khỏe 18/08/2018 05:20

Các thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu tại sao những tín hiệu trên cơ thể lại cho biết bạn cần chú ý hơn đến sức khỏe của mình.

Thường xuyên tự kiểm tra cơ thể tại nhà có thể giúp bạn xác định và ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm. Ví dụ, 70% trường hợp ung thư vú được phát hiện bởi chính bệnh nhân là kết quả của việc tự kiểm tra vú ở nhà.

Tuy nhiên, trong khi hầu như mọi cô gái đều biết cách kiểm tra bộ ngực của mình, thì rất ít người trong số họ biết cách kiểm tra tình trạng của mắt, lưỡi và da. Trong bài viết này trên trang Bright Side, các thông tin được cung cấp sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra những tín hiệu trên cơ thể hay thay đổi nhỏ từ cơ thể cho biết bạn cần chú ý hơn đến sức khỏe của mình.

1. Thay đổi trọng lượng

7 tín hiệu nhỏ trên cơ thể nhưng lại tiết lộ những vấn đề lớn về sức khỏe, dấu hiệu thứ 3 có thể cảnh báo bệnh ung thư - Ảnh 1

Kiểm soát cân nặng của bạn là việc quan trọng nhưng hãy nhớ rằng việc giảm cân mạnh mẽ không phải lúc nào cũng vui vẻ, cũng như việc cân nặng của bạn tăng lên không phải lúc nào cũng là do bạn đã ăn nhiều, hay là kết quả của việc ăn vặt vào ban đêm. Lý do thay đổi đột ngột về trọng lượng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau:

- Thứ nhất, có thể do rối loạn tuyến giáp: Rối loạn tuyến giáp làm cho tuyến giáp của bạn sản xuất quá nhiều hoặc không đủ hormone, có thể dẫn đến những thay đổi trọng lượng mạnh. Để biết nguyên nhân thay đổi trọng lượng cơ thể có phải do rối loạn tuyến giáp hay không, bạn nên đến gặp bác sĩ nội tiết để kiểm tra mức độ kích thích tố tuyến giáp. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện sinh thiết tuyến giáp nếu cần thiết.

- Thứ hai, có thể do bạn ngủ không đủ giấc: Do stress, cơ thể bạn cảm thấy ngủ không đủ. Việc này khiến cho nó bắt đầu tích trữ chất béo. Do đó, điều quan trọng là phải thiết lập chế độ của riêng bạn và ngủ không ít hơn 8 giờ mỗi đêm.

2. Phù chân

7 tín hiệu nhỏ trên cơ thể nhưng lại tiết lộ những vấn đề lớn về sức khỏe, dấu hiệu thứ 3 có thể cảnh báo bệnh ung thư - Ảnh 2

Nếu bạn nhận thấy mình đang tăng cân và sưng chân, bàn chân, ngón tay vào cuối ngày, rất có thể bạn bị phù nề. Lý do phù nề có thể khác nhau:

- Sưng trên khuôn mặt và đôi mắt vào buổi sáng có thể là do vấn đề với thận. Để biết chính xác, bạn nên gặp chuyên gia tiết niệu và đề nghị được siêu âm toàn bộ hệ thống tiết niệu.

- Lý do thứ hai dẫn đến phù nề có thể là do huyết áp cao và các vấn đề với tim. Hãy lưu ý huyết áp của bạn để giữ cho nó được kiểm soát và đến gặp bác sĩ tim mạch để kiểm tra chính xác nhất.

- Nếu bạn nhận thấy các tĩnh mạch nhô ra trên chân của bạn, thì có khả năng là hiện tượng phù của bạn được kết nối với bệnh giãn tĩnh mạch. Trong trường hợp này, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa ung thư để kiểm tra tình trạng tĩnh mạch.

3. Bầm tím trên cơ thể

7 tín hiệu nhỏ trên cơ thể nhưng lại tiết lộ những vấn đề lớn về sức khỏe, dấu hiệu thứ 3 có thể cảnh báo bệnh ung thư - Ảnh 3

Nếu vết bầm tím liên tục xuất hiện trên cơ thể với tần suất khá thường xuyên mà không có bất kỳ lý do nào thì rất có thể đó là dấu hiệu cho thấy có bộ phận nào đó trong cơ thể bạn đang hoạt động không đúng cách. Bầm tím có thể xuất hiện vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như thiếu vitamin hoặc các bệnh liên quan đến máu.

- Thiếu vitamin C có thể dẫn đến các vấn đề với sự trao đổi chất của bạn và gây ra sự xuất hiện của vết bầm tím. Trong trường hợp này, các bác sĩ khuyên bạn nên đa dạng hóa dinh dưỡng và bổ sung các sản phẩm có chứa vitamin C vào chế độ ăn uống của mình.

- Giảm sự hình thành các tế bào máu (các tế bào chịu trách nhiệm cho đông máu) và sự tan rã nhanh chóng của chúng có thể dẫn đến sự xuất hiện vết bầm tím và bệnh này được gọi là giảm tiểu cầu. Trong trường hợp này, chúng tôi khuyên bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

- Viêm mạch có thể là một lý do khác cho vết bầm tím trên cơ thể của bạn. Bệnh này làm cho thành mạch bị viêm và cuối cùng bị phá hủy. Nếu thấy các vết bầm tím xuất hiện liên tục trong khi bạn đã bổ sung vitamin C thì nên đến khám tại bác sĩ chuyên khoa ung thư và làm xét nghiệm máu tổng quát.

4. Lưỡi có màu sắc khác lạ

7 tín hiệu nhỏ trên cơ thể nhưng lại tiết lộ những vấn đề lớn về sức khỏe, dấu hiệu thứ 3 có thể cảnh báo bệnh ung thư - Ảnh 4

Màu sắc của lưỡi cũng có thể chỉ ra sự hiện diện của các bệnh khác nhau. Đôi khi, thậm chí có thể có một lớp màu trắng trên lưỡi và nó có thể là mỏng hoặc dày, cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh. Nếu nó mỏng và không có vấn đề gì với các cơ quan nội tạng của bạn, thì không có gì phải lo lắng vì ngay cả những người khỏe mạnh đều có nó. Tuy nhiên, nếu nó là dày và liên tục xuất hiện dù bạn đã loại bỏ nó hôm trước thì bạn nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Một lớp màu trắng trên lưỡi có thể biểu thị rằng bạn đang gặp các vấn đề về tiêu hóa. Nếu lưỡi của bạn luôn luôn là màu trắng và bạn thường xuyên bị đau bụng thì bạn nên gặp bác sĩ tiêu hóa càng sớm càng tốt.

Một lớp màu vàng hơi xám trên lưỡi xuất hiện khi có các bệnh mãn tính của ruột hoặc khi cơ thể bị mất nước. Các vấn đề về gan hoặc túi mật có thể khiến lưỡi chuyển sang màu vàng và bị che phủ bởi một lớp rất dày. Ngoài ra, vị đắng có thể xuất hiện trong miệng của bạn. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn cần đi khám sớm.

5. Màu sắc của lòng trắng của mắt

7 tín hiệu nhỏ trên cơ thể nhưng lại tiết lộ những vấn đề lớn về sức khỏe, dấu hiệu thứ 3 có thể cảnh báo bệnh ung thư - Ảnh 5

Màu trắng của mắt có thể cho bạn biết rất nhiều điều về sức khỏe của bạn. Màu sắc bình thường của mắt là màu trắng, trong khi đôi mắt màu vàng hoặc đỏ là dấu hiệu của bệnh lý. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về màu sắc của lòng trắng mắt, bạn nên đi khám bác sĩ ngay để được điều trị đúng.

Những thay đổi về màu sắc trong mắt có thể tiết lộ những điều sau đây:

- Lòng trắng của mắt có thể chuyển sang màu vàng nếu gan bị tổn thương.

- Lòng trắng của mắt chuyển sang đỏ hoặc vàng có thể do các bệnh về mắt hoặc bệnh truyền nhiễm cụ thể gây ra. Nó cũng có thể là kết quả của việc ngồi trước máy tính trong một thời gian dài hoặc sau khi tập luyện thể chất dữ dội. Trong trường hợp này, tập thể dục cho đôi mắt có thể giúp ích rất nhiều.

6. Thay đổi về màu sắc của móng tay

7 tín hiệu nhỏ trên cơ thể nhưng lại tiết lộ những vấn đề lớn về sức khỏe, dấu hiệu thứ 3 có thể cảnh báo bệnh ung thư - Ảnh 6

Nếu bạn nhận thấy rằng móng tay của bạn bị biến dạng hoặc thay đổi về màu sắc, có thể có một số nguyên do như sau:

Nếu các đốm và sọc vàng, nâu, hoặc đen bắt đầu xuất hiện trong móng tay, đó là dấu hiệu của nhiễm trùng nấm còn được gọi là nấm móng. Điều quan trọng là phải gặp bác sĩ da liễu để phát hiện loại nấm và bác sĩ sẽ kê đơn điều trị đúng cho bạn.

Hãy nhớ rằng thiếu hụt vitamin D, B1, canxi và sắt có thể làm biến dạng móng tay của bạn.

Các đốm trắng trên móng tay, móng tay bị vỡ và các vết lõm nhỏ cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thấp khớp.

7. Nướu trở nên đỏ hoặc sưng

7 tín hiệu nhỏ trên cơ thể nhưng lại tiết lộ những vấn đề lớn về sức khỏe, dấu hiệu thứ 3 có thể cảnh báo bệnh ung thư - Ảnh 7

Nếu nướu răng khỏe mạnh đột nhiên trở nên đỏ hoặc sưng, thì đó là một tín hiệu đáng báo động. Nướu răng yếu và bị bệnh là dấu hiệu của nhiều bệnh khác nhau trong khoang miệng. Dưới đây là một số trong số đó:

- Viêm nướu là bệnh khi màng nhầy bị viêm xung quanh một chiếc răng đặc biệt. Điều này làm cho nướu răng bị chảy máu và bạn có thể bị phản ứng đau đớn với thức ăn lạnh và nóng.

- Viêm nha chu là một bệnh nướu răng khác. Lúc này, mô tự lột khỏi răng và để lại một khe hở khiến thức ăn dư thừa có thể bị mắc kẹt lại đó và gây ra các dị dạng của răng cũng như tình trạng viêm trong khoang miệng.

- Bệnh nha chu dần dần cũng gây sâu răng. Rễ răng trở nên không bị phát hiện và không được bảo vệ trong khi các vết nứt giữa các răng trở nên rộng hơn. Chúng tôi khuyên bạn nên ghé thăm nha sĩ hoặc nha sĩ nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng nào trong số này.

Bạn có kiểm tra cơ thể của bạn ở nhà không? Nếu không thì hãy thay đổi và tạo cho mình thói quen đó ngay từ hôm nay nhé.

Ngay cả khi chưa thấy nếp nhăn, nếu gặp 8 dấu hiệu này thì chứng tỏ bạn đang bị già đi mất rồi

Dưới đây là một danh sách các dấu hiệu lão hóa có thể xuất hiện sớm hơn nhiều so với vết chân chim ở khóe mắt.

TIN MỚI NHẤT