7 thực phẩm 'đại bổ' cho sức khỏe nhất định phải ăn đúng chuẩn nếu không sẽ 'rước bệnh'

Sống khỏe 19/04/2018 05:05

Có vô vàn loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể. Nhưng bạn đừng lầm tưởng, không phải ăn nhiều là tốt hơn, đôi khi chúng còn có thể gây nguy hiểm.

1. Omega – 3 và dầu cá

Axit béo omega – 3 rất cần thiết cho sức khoẻ chúng ta. Chúng giúp chống lại các chứng viêm trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Vì hầu hết các chế độ ăn đều chỉ có một lượng nhỏ omega-3, nên các viên uống bổ sung điển hình là dầu cá ngày càng được ưa chuộng. 7 thực phẩm 'đại bổ' cho sức khỏe nhất định phải ăn đúng chuẩn nếu không sẽ 'rước bệnh' - Ảnh 1

Tuy nhiên, nếu bạn uống quá nhiều dầu cá có thể gây hại cho sức khỏe. Bạn chỉ nên dùng giao động từ 1-6 gram mỗi ngày, nếu dùng 13-14 gram mỗi ngày có thể làm loãng máu. Điều này đặc biệt nguy hiểm với những người có nguy cơ chảy máu cao hoặc đang dùng thuốc giảm loãng máu.

Hơn nữa, uống một lượng lớn dầu cá có thể dẫn đến tiêu thụ quá nhiều vitamin A, gây ngộ độc vitamin A. Đấy là mối nguy lớn đối với trẻ em và phụ nữ mang thai.

2. Cá ngừ 

Cá ngừ là một loại cá béo và rất bổ dưỡng bởi nó là nguồn axit béo omega-3 và giàu chất đạm. Tuy nhiên, cá ngừ cũng có thể chứa chất ô nhiễm môi trường cao gọi là methylmercury.

Ở mức độ cao hơn, methylmercury là một chất độc gây hại hệ thần kinh khiến trẻ chậm phát triển, ảnh hưởng thị lực và thính giác. Giới hạn an toàn của methylmercury đối với con người là 0,1mg/kg trọng lượng cơ thể. Ngoài ra, cá ngừ đại dương còn chứa nhiều thủy ngân.

Vì thế, người lớn chỉ nên ăn 100g mỗi tháng, trẻ em và phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn. Có một số loại cá khác cũng chứa nhiều axit béo omega-3, nhưng ít bị nhiễm thủy ngân hơn như cá thu, cá mòi và cá hồi. 

3. Quế 

Quế không chỉ được dùng như gia vị mà còn có được coi như một loại thuốc từ thiên nhiên. Nó có tính chất chống oxy hóa cao và đã được chứng minh là chống lại chứng viêm và giảm lượng đường trong máu. Ăn quế cũng giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường, ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh. 

7 thực phẩm 'đại bổ' cho sức khỏe nhất định phải ăn đúng chuẩn nếu không sẽ 'rước bệnh' - Ảnh 2

Tuy nhiên, quế có chứa một lượng lớn hợp chất gọi là coumarin, có thể gây hại với liều lượng lớn. Lượng coumarin có thể đưa vào cơ thể hàng ngày là 0.1mg/kg trọng lượng cơ thể. Tiêu thụ nhiều hơn mức đó có thể gây độc gan và ung thư. 

4. Hạt nhục đậu khấu 

Hạt nhục đậu khấu là một gia vị với hương vị rất độc đáo. Nó thường được sử dụng trong bánh ngọt. Hạt nhục đậu khấu có chứa một hợp chất gọi là myristicin có thể gây tổn hại hệ thần kinh. 

Nếu sử dụng với số lượng nhỏ, hạt nhục đậu khấu sẽ cung cấp hương vị cho bữa ăn mà không ảnh hưởng đến sức khoẻ. Nhưng nếu ăn quá nhiều hạt nhục đậu khấu có thể gây ngộ độc myristicin. 

Ảnh hưởng của ngộ độc myristicin bao gồm động kinh, loạn nhịp tim, buồn nôn, chóng mặt, đau đớn và ảo giác. Không nên ăn hơn 10 gram hạt nhục đậu khấu trong một lần. 

5. Cà phê 

Cà phê là một thức uống tuyệt vời với tính chống oxy hoá và các chất hoạt tính khác. Nó mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ, bao gồm giảm nguy cơ bệnh gan, bệnh đái tháo đường tuýp 2 và các bệnh thoái hóa thần kinh. 

Thành phần chính trong cafe là caffeine, mỗi cốc cafe có thể chứa trung bình 80-120mg chất này. Mỗi ngày chỉ tiêu thụ khoảng 400 mg caffeine được xem là an toàn. 

Nếu tiêu thụ trên 500-600mg mỗi ngày có thể tổn hại hệ thần kinh, gây mất ngủ, căng thẳng, kích thích, đau bụng, tim đập nhanh và cơ run rẩy.  

7 thực phẩm 'đại bổ' cho sức khỏe nhất định phải ăn đúng chuẩn nếu không sẽ 'rước bệnh' - Ảnh 3

6. Gan 

Gan động vật cũng rất giàu các chất dinh dưỡng cần thiết, chẳng hạn như sắt, B12, vitamin A và đồng. 

Tuy nhiên, 100gram gan bò có chứa vitamin A nhiều gấp 6 lần và đồng nhiều gấp 7 lần so với mức tiêu chuẩn cho phép cơ thể hấp thụ. Vitamin A là một vitamin hòa tan chất béo vẫn luôn có sẵn trong cơ thể chúng ta. Do đó, nếu ăn quá nhiều gan có chứa vitamin A sẽ dẫn tới thừa chất, nguy hiểm hơn là gây ngộ độc.

Những triệu chứng có thể bao gồm các vấn đề về thị lực, đau xương và tăng nguy cơ gãy xương, buồn nôn và nôn. 

Hơn nữa, việc ăn nhiều gan sẽ khiến cơ thể bị "quá tải" hàm lượng đồng dẫn đến thoái hoá thần kinh, làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Mặc dù gan rất khỏe mạnh và bổ dưỡng nhưng không nên tiêu thụ hàng ngày. Ăn một lần mỗi tuần là đủ. 

7 thực phẩm 'đại bổ' cho sức khỏe nhất định phải ăn đúng chuẩn nếu không sẽ 'rước bệnh' - Ảnh 4

7. Rau họ cải 

Các loại rau họ cải bao gồm bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn có nhiều lợi ích sức khoẻ như giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim. 

Tuy nhiên, các hợp chất trong những loại rau này gọi là thiocyanates có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thu iốt của cơ thể. Điều này có thể góp phần gây ra tình trạng suy giáp.

Triệu chứng của bệnh bao gồm tăng cân, táo bón, da khô và giảm năng lượng. Những người đang có các vấn đề về tuyến giáp nằm trong nhóm người nên tránh ăn các loại rau cải với số lượng lớn.

7 thực phẩm được công nhận an toàn cho cân nặng mà người ăn kiêng không nên bỏ qua để tốt hơn cho sức khỏe

Đang trong quá trình giảm cân, bạn có thể ăn kiêng nhiều loại thực phẩm nhưng đừng bỏ qua 7 loại sau để cơ thể không bị thiếu hụt dinh dưỡng.

TIN MỚI NHẤT