7 sai lầm thường gặp phá hủy hệ thống miễn dịch cơ thể

Sống khỏe 29/08/2020 04:44

Suy giảm hệ miễn dịch là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Trong đó 7 sai lầm này được cho là yếu tố hàng đầu làm giảm hệ miễn dịch.

Tầm quan trọng của hệ miễn dịch đối với cơ thể

Chia sẻ về tầm quan trọng của hệ thống miễn dịch đối với sức khỏe, bác sĩ Trần Quốc Khánh - Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cho biết: "Cơ thể chúng ta khỏe mạnh hay không là nhờ vào hệ thống miễn dịch tốt hay không tốt. Hệ thống miễn dịch có thể ví như bức tường rào quan trọng để bảo vệ cơ thể". 

Chính vì vậy, khi bị suy giảm hệ miễn dịch, các tác nhân gây bệnh có điều kiện tấn công và làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh được rằng, những người có hệ thống miễn dịch suy giảm thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường, đặc biệt là những bệnh nguy hiểm như u, bướu...

7 sai lầm phá hủy hệ thống miễn dịch

7 sai lầm nghiêm trọng dễ mắc phải này khiến cho hệ miễn dịch của bạn bị suy giảm trầm trọng được bác sĩ Khánh kể đến.

7 sai lầm thường gặp phá hủy hệ thống miễn dịch cơ thể - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Stress gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng miễn dịch

Đây là một bệnh tâm lý xảy ra ở nhiều đối tượng nhưng không phải ai cũng dễ dàng nhận ra và tìm cách điều trị sớm. Khi cơ thể bị quá tải, mệt mỏi trong thời gian dài mà không có thời gian nghỉ ngơi để phục hồi thì việc suy giảm hệ miễn dịch là điều dễ hiểu. Đồng thời khi hệ thống miễn dịch không tốt cơ thể khó có thể đề kháng những tác nhân gây bệnh từ đó gây hiện tượng dễ ốm và mắc các bệnh nguy hiểm.

Đặc biệt khi mắc stress nặng là tiền đề cho nguy cơ mắc các chứng bệnh tâm lý dai dẳng và khó chữa như trầm cảm, rối loạn lo âu… 

Cách khắc phục khi bạn cảm thấy stress là cân bằng cuộc sống, công việc, gia đình, bạn bè...tìm hiểu và giải quyết triệt để nguyên nhân dẫn đến stress.  Bên cạnh đó, áp dụng các bài tập thở sâu mọi lúc mọi nơi để có thể thiết lập lại và làm dịu cơ thể. Tư duy tích cực và tập thiền cũng là cách giúp bạn giải tỏa căng thẳng trong đời sống thường ngày.

7 sai lầm thường gặp phá hủy hệ thống miễn dịch cơ thể - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Một chế độ ăn nhiều carbs tinh luyện, thêm đường nhân tạo và đường sẽ làm cho hệ thống miễn dịch của bạn khó khăn hơn để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Thực phẩm đã qua chế biến sẽ tấn công các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, nhường chỗ cho vi khuẩn gây hại xâm nhập và làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Chính vì thế, lời khuyên của bác sĩ Khánh dành cho bạn là bổ sung thêm chất xơ hòa tan nhằm tăng mức protein interleukin 4, kích thích cơ thể bạn tạo ra các tế bào T, để chống lại các tế bào bị nhiễm bệnh và phá hủy chúng. Tiêu thụ 28 gram chất xơ hòa tan mỗi ngày với phụ nữ và 36 gram mỗi ngày cho nam giới. Các thực phẩm có chất xơ tốt nhất là táo, lúa mạch, yến mạch, các loại hạt. 

7 sai lầm thường gặp phá hủy hệ thống miễn dịch cơ thể - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Thức khuya làm suy giảm hệ miễn dịch

Khi bạn đang ngủ, cơ thể bạn giải phóng các cytokine - loại protein bảo vệ bạn khỏi viêm và nhiễm trùng. Nếu không nghỉ ngơi đầy đủ, bạn không thể sản xuất cytokine đủ để chống lại virus và vi khuẩn.

Nếu thiếu ngủ liên tục trong vòng 6 ngày, sẽ ngăn cản hệ miễn dịch kháng bệnh, làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý như cảm cúm, tim mạch, tiểu đường... 

7 sai lầm thường gặp phá hủy hệ thống miễn dịch cơ thể - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Lạm dụng bia rượu gây ức chế hệ miễn dịch

Uống rượu nhiều làm cho các tế bào bạch cầu hoạt động kém hiệu quả khi làm mất cân bằng giữa vi khuẩn lành mạnh và không lành mạnh trong ruột của bạn. Nó loại bỏ các vi khuẩn khỏe mạnh và kết quả khiến cho nhiều vi khuẩn xấu xâm nhập vào đường máu dẫn đến viêm gan.

Viêm gan sẽ khiến việc thải độc tố trở nên khó khăn hơn, ngoài ra, nó còn làm suy yếu các globulin miễn dịch - kháng thể bảo vệ chức năng miễn dịch trong ruột và nước bọt của bạn.

7 sai lầm thường gặp phá hủy hệ thống miễn dịch cơ thể - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

 Hút thuốc lá làm suy giảm hệ hô hấp

Các hợp chất hóa học trong thuốc lá sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc đường hô hấp, từ mũi đến phổi của bạn. Khi bạn hút thuốc, cơ thể sẽ tiết ra chất nhầy, làm hẹp đường thở và khiến phổi khó thải độc tố, từ đó gia tăng khả năng bị nhiễm trùng.

Hút thuốc cũng làm giảm mức độ chất chống oxy hóa bảo vệ trong máu. Điều này làm tăng nguy cơ về mọi thứ, từ viêm phổi đến viêm phế quản.

7 sai lầm thường gặp phá hủy hệ thống miễn dịch cơ thể - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

Không tiêm phòng cúm hàng năm

Tiêm phòng cúm hàng năm là phản xạ mà toàn dân nên thực hiện để duy trì và tăng cường sức đề kháng.

Tiêm phòng cúm tạo ra kháng thể với vi-rút cúm để nếu bạn bị phơi nhiễm, bạn sẽ không bị nhiễm bệnh gì cả hoặc các triệu chứng sẽ rất nhẹ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người lớn trên 50 tuổi và những người có vấn đề về phổi như hen suyễn.

7 sai lầm thường gặp phá hủy hệ thống miễn dịch cơ thể - Ảnh 7
Ảnh minh họa: Internet

Lười tập thể dục, thể thao

Lười tập thể dục thể thao có thể làm cho bạn dễ mắc bệnh. Tập thể dục giúp cơ thể sản sinh ra kháng thể và tế bào bạch cầu, cho phép cơ thể ngăn ngừa và phòng chống virut hiệu quả hơn. Thêm vào đó, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên khi tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển và tiêu diệt các mầm bệnh.

“3 bẩn” là dấu hiệu rõ nét nhất của những người hay ốm đau và tuổi thọ kém: Nếu có dù chỉ 1 cũng phải chấn chỉnh ngay

Mức sống của con người ngày một tăng cao, kéo theo đó là những thói quen xấu diễn ra thường xuyên và làm ảnh hưởng đến tuổi thọ. Nếu muốn biết bản thân mình tuổi thọ cao hay không thì chỉ cần nhìn vào "3 bẩn" trên cơ thể...

TIN MỚI NHẤT