7 nguyên tắc đơn giản giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa hè

Sống khỏe 23/07/2018 05:05

Chính cái thời tiết nắng mưa thất thường của mùa hè sẽ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi, phát triển làm thức ăn dễ bị ôi thiu, từ đó gây ra bệnh ngộ độc thực phẩm.

Mùa hè là thời điểm mà thức ăn nếu không được chế biến kỹ, hoặc không được bảo quản đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ ngộ độc cao. Do đó, bạn cần nắm rõ các nguyên tắc quan trọng dưới đây để phòng tránh tối đa nguy cơ mắc bệnh ngộ độc thực phẩm thường hay gặp phải trong mùa hè.

Rửa tay sạch sẽ

Trước khi chế biến thực phẩm hay ăn uống, bạn nên rửa tay sạch sẽ để loại bỏ các vi khuẩn trên bàn tay. Do bàn tay của chúng ta có thể cầm, nắm rất nhiều thứ trong ngày nên chứa vô số vi khuẩn, bụi bẩn bám vào, từ đó là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm rất cao.

7 nguyên tắc đơn giản giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa hè - Ảnh 1

Không để quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh

Việc cất trữ quá nhiều thứ trong tủ lạnh sẽ khiến không khí lạnh trong tủ không được lưu thông, nhiệt độ ngăn mát, ngăn đá không đảm bảo nên làm ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm. Đặc biệt, việc để chung thực phẩm tươi sống với thức ăn chín cùng một ngăn trong tủ lạnh dễ làm gia tăng ô nhiễm thực phẩm và làm cho thực phẩm nhanh bị hỏng.

7 nguyên tắc đơn giản giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa hè - Ảnh 2

Sử dụng các dụng cụ riêng biệt

Đừng tùy tiện dùng thớt thái đồ tươi sống để sử dụng tiếp với trái cây, bánh mì hay các món ăn đã qua nấu nướng. Do vi khuẩn từ đồ tươi sống hoàn toàn có thể xâm nhập vào những món đồ chín hoặc ăn được ngay khi bạn sử dụng chung trên một chiếc thớt, từ đó sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày lúc bạn ăn vào.

7 nguyên tắc đơn giản giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa hè - Ảnh 3

Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín

Sau khi nấu chín, thức ăn sẽ dần nguội nếu để ở nhiệt độ thường, từ đó tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển. Do đó, khi có đồ ăn thì bạn nên tập trung vào ăn ngay chứ đừng phân tâm với những chiếc laptop hay điện thoại bên cạnh. Vì đồ ăn càng để lâu sẽ càng có nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao.

7 nguyên tắc đơn giản giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa hè - Ảnh 4

Dọn dẹp nhà bếp thường xuyên

Vi khuẩn hoàn toàn có thể lây lan rất nhiều trong căn bếp nhà bạn, do đó, bạn nên dọn dẹp sạch sẽ bàn bếp, xung quanh bếp nấu và chậu rửa cả trước và sau khi chuẩn bị thức ăn, nhất là sau khi chế biến các thực phẩm tươi sống. Nếu nhà không có sẵn thuốc xịt kháng khuẩn hoặc nước tẩy trùng, bạn có thể dùng xà phòng và nước nóng để giữ cho nhà bếp luôn sạch sẽ.

7 nguyên tắc đơn giản giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa hè - Ảnh 5

Rửa bát đũa sạch sẽ

Khi bạn để thức ăn thừa lưu lại trên bát đũa thì chúng sẽ bị ôi thiu và sản sinh ra các vi khuẩn gây ngộ độc nếu bạn giữ quá lâu trong thời tiết nắng nóng. Vậy nên, hãy rửa bát thật sạch sau khi ăn và phơi chúng ở nơi khô thoáng, sạch sẽ trước khi sử dụng lại. Mặt khác, các loại khăn lau bát hoặc chạn để bát cũng cần được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, vì môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan gây bệnh.

7 nguyên tắc đơn giản giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa hè - Ảnh 6

Tránh ăn uống ngoài đường

Mặc dù ngoài đường có rất nhiều hàng quán bán đủ món ăn ngon lạ, hấp dẫn. Tuy nhiên, mùa hè lại chính là thời điểm lý tưởng để vi khuẩn phát triển và lây lan, đặc biệt là ở những quán ăn đông đúc và không đảm bảo vệ sinh. Do đó, việc hạn chế ăn uống ngoài đường và tự chuẩn bị đồ ăn sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn. Còn nếu phải ăn bên ngoài, hãy lựa chọn những hàng quán thật sạch sẽ và đảm bảo.

7 nguyên tắc đơn giản giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa hè - Ảnh 7

Để tóc ướt đi ngủ, bạn có thể gặp phải vô số tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Trong những ngày mưa bão kéo dài như thế này, bạn nên chủ động tắm gội từ sớm và sấy khô tóc trước khi lên giường đi ngủ để hạn chế gặp phải những vấn đề sức khỏe sau.

TIN MỚI NHẤT