7 lưu ý giúp xương luôn khỏe mạnh

12/03/2015 09:37

Việc tăng cường sức khỏe xương từ khi còn trẻ sẽ giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương, đặc biệt là ở phụ nữ. Để bảo vệ xương không những cần hấp thu đủ canxi và vitamin D, mà còn cần thay đổi một số thói quen khác. Dưới đây là một số cách để tăng cường sức khỏe xương:

1. Uống sữa

Canxi và sữa có thể là hai thứ đầu tiên bạn nghĩ đến khi nghe nói về sức khỏe xương. Đúng vậy, sữa là nguồn cung cấp canxi hết sức quan trọng đối với cơ thể. Nếu gặp vấn đề khi uống sữa, bạn có thể dùng các chế phẩm của sữa như sữa chua, phô mai để bổ sung canxi. Canxi là một khoáng chất hết sức quan trọng đối với huyết áp, xương, răng và các hoạt động của cơ bắp, dây thần kinh, khả năng tiết hóc môn. Nhưng sữa và các chế phẩm từ sữa vẫn chưa đủ điều kiện để đảm bảo sức khỏe xương, cần phải kết hợp các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn uống và giữ những thói quen sống lành mạnh.

2. Rau xanh

Nếu không thể dùng sữa hay bất kỳ chế phẩm nào từ sữa, vẫn có những loại thực phẩm khác giúp bạn bổ sung canxi. Các loại rau xanh như rau bó xôi, bông cải xanh, cải xoăn và củ cải Thụy Sĩ cũng là những thực phẩm rất giàu canxi mà bạn có thể dùng hằng ngày. Hãy biến những thực phẩm này thành một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống, ngoài việc bảo vệ xương, các loại rau kể trên cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn.

3. Vitamin “mặt trời”

Đừng ngại nắng, ánh nắng trước 9 giờ sáng giúp tổng hợp vitamin D,, một vitamin quan trọng giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn. Tất cả những gì bạn cần là phơi nắng (tốt nhất là lúc sáng sớm, trước 9 giờ) khoảng 15-20 phút, ba lần mỗi tuần. Nếu không thể bổ sung vitamin D bằng cách này, bạn cũng có thể dùng các loại thực phẩm giàu vitamin D khác như tôm, cá mòi, cá ngừ và lòng đỏ trứng. Ngoài ra, có một cách khác là dùng vitamin D bổ sung. Hãy trao đổi với bác sĩ về liều lượng và thời gian trước khi dùng.

4. Siêng năng vận động

Các bài tập thể dục yêu cầu vận động toàn bộ trọng lượng cơ thể là một yếu tố hết sức quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe xương, cũng như sức khỏe tổng thể. Nên giảm bớt thời gian ngồi và biến hoạt động thể chất thành một phần của thói quen sống. Bạn có thể đến phòng tập, hoặc tập tại nhà với các môn đơn giản như chạy bộ, đi bộ, nhảy dâu, leo cầu thang… Lối sống ít vận động đã được chứng minh là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh loãng xương - một căn bệnh rất phổ biến ở phụ nữ.

5. Bổ sung đầy đủ kẽm

Kẽm cũng là một vi chất rất quan trọng đối với xương. Kẽm giúp kích thích quá trình hình thành xương mới và làm chậm sự mất xương do tuổi tác. Bạn có thể dùng hạt gai dầu, hạt bí để nêm thêm vào các món ăn, đây là những nguồn cung cấp vi chất kẽm dồi dào và phổ biến.

6. Hạn chế caffein và rượu

Caffein và các loại đồ uống có cồn cản trở sự hấp thu canxi của cơ thể. Đối với phụ nữ, uống nhiều hơn 2 tách cà phê hoặc nhiều hơn một ly rượu mỗi ngày có thể gây ra tình trạng mất xương ở những người không hấp thu đủ canxi. Điều này không có nghĩa là bạn phải bỏ hoàn toàn hai loại đồ uống này, nhưng nên uống chừng mực, không quá 2 ly cà phê và không quá 1 ly rượu mỗi ngày.

7. Hiểu các yếu tố nguy cơ

Tiểu sử gia đình có người bị loãng xương là một trong những yếu tố khiến nguy cơ mắc bệnh loãng xương tăng cao. Đây là một yếu tố nguy cơ không thể kiểm soát, do đó hãy chủ động bảo vệ và tăng cường sức khỏe xương càng sớm càng tốt. Ngoài ra còn những yếu tố nguy cơ có thể kiểm soát như hút thuốc lá, lười vận động, ăn uống thiếu canxi và vitamin D và một số yếu tố khác. Việc hiểu biết về những yếu tố nguy cơ giúp bạn phòng tránh bệnh tốt hơn.

Những cách bảo vệ sức khỏe xương kể trên cũng là những cách bảo vệ sức khỏe tổng thể, và giúp phòng bệnh loãng xương. Xương và cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn có thể tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Sức khỏe gia đình trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm chủ đề liên quan:
Xem thêm bài viết liên quan :
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM