7 dấu hiệu cảnh báo các dây thần kinh trong cơ thể bạn có thể đang bị hỏng

Sống khỏe 25/03/2018 05:25

Khi mọi thứ diễn ra suôn sẻ, não sẽ nhận được thông tin cần thiết để cơ thể và bộ phận nội tạng hoạt động bình thường. Nhưng khi các dây thần kinh trong cơ thể bị “hỏng”, đó là một câu chuyện khác.

Có hàng tỷ dây thần kinh trong cơ thể bạn. Hầu hết trong số đó là dây thần kinh ngoại vi, được ví như những cành cây trải dài ra khắp cơ thể và truyền tải thông điệp trở lại "cơ thể", não và tủy sống.Có hàng tỷ dây thần kinh trong cơ thể bạn. Hầu hết trong số đó là dây thần kinh ngoại vi, được ví như những cành cây trải dài ra khắp cơ thể và truyền tải thông điệp trở lại "cơ thể", não và tủy sống.

Theo ước tính của National Institute of Neurological Disorders and Stroke (Viện Các rối loạn thần kinh và đột quỵ Quốc gia Mỹ), có khoảng 20 triệu người Mỹ bị tổn thương thần kinh ngoại biên và mắc chứng đau dây thần kinh AKA.

7 dấu hiệu cảnh báo các dây thần kinh trong cơ thể bạn có thể đang bị hỏng - Ảnh 1

Có hàng tỷ dây thần kinh trong cơ thể bạn.

Andrew Elkwood, bác sỹ phẫu thuật chuyên về tái tạo thần kinh tại The Institute for Advanced Reconstruction (Viện Tái thiết nâng cao) tại Mỹ cho biết: Bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở New York và New Jersey. Các nguyên nhân gây tử vong khác có chấn thương đột ngột (như tai nạn xe ôtô), lão hóa vitamin, tiếp xúc nhiều với chất độc (bao gồm rượu, thuốc chống ung thư, chì, thuỷ ngân, asen), nhiễm trùng và các rối loạn tự miễn dịch như viêm gan C, bạch hầu, HIV, Epstein- Barr Barr (virus nguyên nhân gây bệnh bạch cầu đơn nhân), viêm khớp dạng thấp và hội chứng Guillain-Barré (một chứng rối loạn do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần hệ thần kinh ngoại biên).

Theo thống kê của bệnh viện Cleveland Clinic (bang Ohio – Mỹ), khoảng 30-40% trường hợp bệnh thần kinh được cho là "vô căn", có nghĩa là không có căn cứ nguyên nhân nào.

7 dấu hiệu cảnh báo các dây thần kinh trong cơ thể bạn có thể đang bị hỏng - Ảnh 2
Khi các dây thần kinh trong cơ thể bị "hỏng", đó là một câu chuyện khác.

Tin tốt là tổn thương thần kinh thường phát triển chậm - Isha Gupta, một nhà thần kinh học tại IGEA Brain and Spine ở New York và New Jersey cho biết. Điều đó có nghĩa là bệnh nhân có thể điều trị trước khi bệnh trở nên tồi tệ hơn - nhưng việc chẩn đoán đúng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Theo chuyên gia thần kinh này, cách tốt nhất là đến bác sĩ ngay nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây.

1. Tê liệt, ngứa ran hoặc nóng rát

7 dấu hiệu cảnh báo các dây thần kinh trong cơ thể bạn có thể đang bị hỏng - Ảnh 3
Cảm giác này có thể tỏa ra từ bàn tay hoặc ngón chân rồi lan đến cánh tay và cả chân.

Ông Gupta nói: "Các dây thần kinh giác quan bị chèn ép (thường là trong khi ngủ) là tương đối phổ biến và xuất hiện các triệu chứng như tê hoặc ngứa có thể là tạm thời. Nhưng nếu cảm giác này kéo dài lâu thì hãy đến bệnh viện kiểm tra".

2. Khó hoặc không thể di chuyển được một phần cơ thể

7 dấu hiệu cảnh báo các dây thần kinh trong cơ thể bạn có thể đang bị hỏng - Ảnh 4

Tiến sỹ R. Glenn Smith, bác sĩ chuyên khoa thần kinh học tại Houston Methodist nói: "Nếu các dây thần kinh bị ảnh hưởng, thì hiện tượng tê liệt có thể xảy ra. Những triệu chứng tương tự cũng có thể cho thấy có một vấn đề tiềm ẩn cần được chú ý khẩn cấp, vì vậy tốt nhất nên đi đến phòng cấp cứu để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

3. Bị đau một chân

7 dấu hiệu cảnh báo các dây thần kinh trong cơ thể bạn có thể đang bị hỏng - Ảnh 5

Đau dữ dội, nóng hoặc ngứa ran liên tục ở phần dưới lưng và đi xuống phía sau chân có thể do cơ thể đang bị chứng đau thần kinh tọa. Điều này xảy ra khi thần kinh hông bị nén hoặc bị hỏng, hoặc đĩa đệm thoát vị trong cột sống có vấn đề hay cũng có thể nguyên nhân từ bệnh tiểu đường.

4. Lóng ngóng hơn bình thường

7 dấu hiệu cảnh báo các dây thần kinh trong cơ thể bạn có thể đang bị hỏng - Ảnh 6

Smith cho biết: "Nếu thần kinh ảnh hưởng đến cảm giác bị tổn thương, thì sự thiếu phối hợp và không thể nhận ra vị trí của cơ thể có thể làm cơ thể chao đảo và ngã, đột nhiên đứng không vững hoặc siêu vẹo". Triệu chứng này cũng có thể là do cơ thể mắc phải một căn bệnh như Parkinson, trong đó các tế bào thần kinh trong não đã bị hư hại, tổn thương.

5. Lúc nào cũng muốn đi tiểu

7 dấu hiệu cảnh báo các dây thần kinh trong cơ thể bạn có thể đang bị hỏng - Ảnh 7

Các dây thần kinh bị hư hại có thể gửi thông báo sai đến bàng quang, do đó bạn cảm thấy lúc nào cũng muốn đi tiểu hoặc cảm giác đi tiểu rất khó khăn. Những người có nguy cơ cao gặp vấn đề này là những người sinh con bằng đường âm đạo hoặc mắc bệnh tiểu đường.

6. Đau đầu dữ dội như điện giật

7 dấu hiệu cảnh báo các dây thần kinh trong cơ thể bạn có thể đang bị hỏng - Ảnh 8

Đau đầu dữ dội như điện giật có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị đau dây thần kinh chẩm - một tình trạng có thể xảy ra khi một dây thần kinh trong cổ bị chèn ép hoặc có thể báo hiệu cơ thể đang có một khối u thần kinh. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, bạn cần đến bác sỹ để được chẩn đoán và có thể được tiêm mũi giảm đau.

7. Bị thương vì mất cảm giác

7 dấu hiệu cảnh báo các dây thần kinh trong cơ thể bạn có thể đang bị hỏng - Ảnh 9

Các dây thần kinh giác quan sẽ báo cho não bộ biết có gì đó nguy hiểm theo cách nào đó và nếu không thực hiện theo cảnh báo thì có thể sẽ bị thương. Smith khuyến cáo: "Nếu bị bỏng, cắt vào tay hoặc các chấn thương khác bởi vì không nhận ra rằng đang chạm vào cái gì đó nóng, sắc nhọn… thì hãy đến bệnh viện kiểm tra lại sức khỏe của mình".

7 dấu hiệu nhắc nhở bạn cần phải thải độc cơ thể ngay lập tức

Trung bình mỗi năm, cơ thể chúng ta sẽ chất chứa rất nhiều độc tố tích tụ bên trong. Và nếu gặp phải những dấu hiệu sau thì đã đến lúc bạn cần thải độc cơ thể rồi đó.

TIN MỚI NHẤT