6 việc tuyệt đối không làm ngay sau khi ăn

Sống khỏe 09/10/2020 09:47

Sau bữa ăn luôn là thời điểm nhạy cảm và quan trọng để hệ tiêu hóa xử lý và chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong bữa ăn. Nếu vội làm 6 việc này chẳng khác nào bạn đang mang họa tự rước vào thân mình.

Đi ngoài ngay sau khi ăn

Nếu đi đại tiện ngay sau bữa ăn, dạ dày sẽ khó chịu do áp lực ổ bụng tăng lên, có thể gây trào ngược axit dạ dày và men tiêu hóa lên thực quản, gây viêm loét.

Ngoài ra, niêm mạc và các mô tuyến của dạ dày bị chèn ép, quá trình bài tiết sẽ bị rối loạn, giảm lưu lượng máu đến thành dạ dày gây khó tiêu.

Đánh răng ngay sau khi ăn no

Các nghiên cứu đã khẳng định rằng đánh răng ngay sau khi ăn sẽ dễ gây mòn răng. Có một lớp men trên bề mặt răng bảo vệ răng khỏi sự bào mòn của axit, đặc biệt sau khi ăn thức ăn có tính axit hoặc uống nước trái cây và đồ uống khác, thức ăn sẽ cọ xát một số men và đọng lại trên răng.

6 việc tuyệt đối không làm ngay sau khi ăn - Ảnh 1

Ảnh minh họa. 

Đánh răng ngay lúc này dễ đánh bay lớp men bảo vệ răng khiến mảng bám trên bề mặt răng nhiều, dễ ăn mòn răng, tích tụ lại và gây hại lớn cho răng.

Tập thể dục sau khi ăn

Sau khi ăn no, phần lớn máu của cơ thể tập trung ở dạ dày và gan, lúc này vận động ngay có thể khiến dạ dày, nơi dự trữ một lượng lớn thức ăn va đập và kéo liên tục các dây chằng của dạ dày. Lâu ngày, các dây chằng bị lỏng lẻo dẫn đến đau dạ dày.

6 việc tuyệt đối không làm ngay sau khi ăn - Ảnh 2

Ảnh minh họa. 

Ăn trái cây khi đang no

Nhiều người có thói quen tráng miệng bằng trái cây ngay sau bữa ăn. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng điều này không khoa học vì nó ảnh hưởng không tốt tới tiêu hóa.

Thời gian tốt nhất để ăn trái cây là 1 giờ trước bữa ăn hoặc sau bữa ăn 2 - 3 giờ. Các nghiên cứu cho thấy trong thành phần của trái cây chứa nhiều cacbonhydrat, đường mía, tinh bột, đường glucose… Do đó ăn trái cây ngay sau bữa ăn sẽ tạo thêm gánh nặng cho dạ dày, đường ruột và tuyến tụy.

6 việc tuyệt đối không làm ngay sau khi ăn - Ảnh 3

Ảnh minh họa. 

Nên chọn các loại trái cây ít calo trước bữa ăn như dâu tây, táo, dưa hấu, lê,… còn chuối, cam, vải thì không nên ăn lúc đói trước bữa ăn để tránh gây kích ứng niêm mạc dạ dày.

Đi tắm ngay sau khi ăn

Người trung niên, người cao tuổi mắc các bệnh cơ địa cần đặc biệt lưu ý, tốt nhất không nên tắm ngay sau bữa ăn vì có nguy cơ sinh bệnh.

Mặt khác, khi mới ăn no, lượng máu trong cơ thể đổ về đường tiêu hóa rất lớn, sau khi tắm xong, da toàn thân bị kích ứng, các mao mạch bị giãn ra, lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa bị giảm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

Uống trà ngay sau khi ăn

Nhiều người nghĩ rằng một tách trà sau bữa ăn có thể đánh bay chất béo. Tuy nhiên, không phải vậy.

Các chuyên gia nhắc nhở rằng uống trà đặc sau bữa ăn không chỉ ảnh hưởng đến tiêu hóa mà còn có thể làm tăng nguy cơ tạo sỏi, trà càng đặc thì tác hại càng lớn.

6 việc tuyệt đối không làm ngay sau khi ăn - Ảnh 4

Ảnh minh họa.

Trong trà có chứa axit tannic và theophylline, khi axit tannic đi vào dạ dày sẽ ức chế sự bài tiết dịch vị và dịch ruột, đồng thời nó sẽ đông tụ với protein tạo thành protein tannin đông tụ không dễ tiêu.

Uống trà đặc ngay sau bữa ăn cũng sẽ cản trở quá trình hấp thụ canxi, sắt, kẽm và các nguyên tố vi lượng khác.

Thực nghiệm cho thấy, uống 15g trà ủ từ lá chè khô sau bữa ăn có thể làm giảm 50% tỷ lệ hấp thu sắt trong thức ăn, về lâu dài có thể gây thiếu máu do thiếu sắt.

3 thứ nội tạng của lợn, dù rất ngon, rất bổ nhưng ăn bừa phứa dễ rước bệnh vào thân

Những thứ nội tạng của lợn dưới đây ăn rất ngon, bổ, chế biến nhiều kiểu, tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều kẻo gây hại cho cơ thể.

TIN MỚI NHẤT