6 thói quen vệ sinh tưởng tốt nhưng lại ngầm 'rước bệnh', có 4 điều chị em hay làm

Sống khỏe 09/07/2018 05:00

Việc vệ sinh cơ thể là một điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Nhưng bạn đã thực sự biết cách vệ sinh đúng?

1. Ngoáy tai bằng tăm bông

6 thói quen vệ sinh tưởng tốt nhưng lại ngầm 'rước bệnh', có 4 điều chị em hay làm - Ảnh 1

Phần lớn mọi người đều lấy ráy tai bằng tăm bông, nhưng các chuyên gia y tế sẽ khuyên bạn không nên cố làm như vậy.. Vì những miếng gạc bông có vẻ vô hại này dường như lại gây hại nhiều hơn bạn nghĩ, từ thủng màng nhĩ và nhiễm trùng tai cho đến mất thính giác.

Theo Brande Plotnick, ống tai thậm chí còn không cần được làm sạch. Lượng nước vừa đủ tràn vào tai khi tắm có thể làm sạch ráy tai một cách tự nhiên.

2. Thụt rửa âm đạo

6 thói quen vệ sinh tưởng tốt nhưng lại ngầm 'rước bệnh', có 4 điều chị em hay làm - Ảnh 2

Các bác sĩ phụ khoa dường như đều đồng tình rằng thụt rửa âm đạo không chính xác là sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Wendie A.Howland, hiệu trưởng Howland Health Consulting, nói rằng thụt rửa âm đạo phá hỏng độ pH bình thường và rửa đi các loại vi khuẩn có lợi, dẫn đến một số loại nhiễm trùng.

Một nghiên cứu của Environmental Health thậm chí còn phát hiện ra rằng các sản phẩm để giúp thụt rửa âm đạo làm tăng khả năng tiếp xúc với các chất độc hại được gọi là phthalates, có thể phá hoại nội tiết tố, tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính và dẫn đến các vấn đề sinh sản.

3. Thư giãn lâu dưới vòi hoa sen

6 thói quen vệ sinh tưởng tốt nhưng lại ngầm 'rước bệnh', có 4 điều chị em hay làm - Ảnh 3

Không có gì có thể so sánh với việc tận hưởng cảm giác dưới vòi hoa sen nóng thật lâu, đặc biệt là vào buổi sáng sớm hay tối đi làm về. Nhưng liệu việc này có tốt cho da bạn?

Alan J. Parks, người sáng lập DermWarehouse, nói rằng vòi hoa sen sẽ làm trôi dầu bảo vệ khỏi da bạn nếu tiếp xúc quá lâu. Tuy nhiên, theo khoa học, thì dùng vòi hoa sen thực sự có lợi vào buổi tối. Quá trình làm mát xảy ra sau khi tắm vòi hoa sen sẽ làm chậm hoạt động trao đổi chất của cơ thể (như tiêu hoá, thở và nhịp tim), tạo giấc ngủ dễ dàng hơn.

4. Gội đầu hàng ngày

6 thói quen vệ sinh tưởng tốt nhưng lại ngầm 'rước bệnh', có 4 điều chị em hay làm - Ảnh 4

Mặc dù chúng ta vẫn quen với việc tắm gội lặp lại hàng ngày, mái tóc của bạn có thể sẽ phải trả giá. Gội đầu hàng ngày sẽ làm trôi lớp dầu tự nhiên mà tóc cần, dẫn đến khô tóc, kể cả bạn có mái tóc nhiều dầu.

5. Chà xát, tẩy da chết quá nhiều

6 thói quen vệ sinh tưởng tốt nhưng lại ngầm 'rước bệnh', có 4 điều chị em hay làm - Ảnh 5

Bạn có thể cảm thấy như đang chăm sóc tốt da với việc kì cọ, tẩy da chết thường xuyên, nhưng trên thực tế, bạn có thể làm hỏng lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da).

Theo Hiệp hội Da liễu, khi bạn làm da mất đi quá nhiều, cơ thể sẽ sản xuất nhiều dầu hơn để bù đắp, và khi da dao động giữa quá khô và quá dầu, nó bị mắc kẹt trong một chu kỳ mất cân bằng. Dừng việc chà xát, kì cọ và chuyển sang các chất tẩy tế bào chết bằng hóa chất không chứa paraben để an toàn hơn.

6. Xịt nước hoa dưới đồ lót

6 thói quen vệ sinh tưởng tốt nhưng lại ngầm 'rước bệnh', có 4 điều chị em hay làm - Ảnh 6

Mặc dù mọi người có thể có ý thức không xịt nước hoa vào vùng kín, nhưng có thể thử khử mùi đồ lót của mình.

Sự thật là bất cứ hoá chất nào gần cơ quan sinh dục có thể gây trở ngại đến độ pH tự nhiên của bạn, và có thể làm bạn nhiễm nấm men, nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn hoặc nhiễm trùng đường tiểu (điều trớ trêu là việc này sẽ gây ra mùi nặng hơn trước kia bạn cố khử)..

Là phụ nữ, hãy thay đổi ngay những thói quen này để ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung nếu không được phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Để ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này, bạn cần từ bỏ ngay những thói quen tưởng chừng vô hại sau.

TIN MỚI NHẤT