6 lầm tưởng tai hại về bệnh nấm vùng kín khiến chị em càng dễ rước thêm bệnh

Sống khỏe 11/04/2018 05:00

Nấm 'vùng kín' là căn bệnh không ít chị em mắc phải nhưng không nhiều người thật sự hiểu rõ về căn bệnh này, từ đó dẫn tới những lầm tưởng.

Theo CDC, nhiễm nấm là loại nhiễm trùng âm đạo phổ biến thứ hai ở Mỹ. Theo Amesh Adalja, một cộng sự cao cấp của Trung tâm Y tế Johns Hopkins thì hầu hết phụ nữ sẽ bị nhiễm nấm âm đạo nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, có rất nhiều lời tin đồn hay thông tin sai lệch phổ biến về bệnh phụ khoa này.

Dưới đây là những thông tin mà các chuyên gia thường nghe thấy và mong phụ nữ hãy ngừng tin chúng.

1. Nhiễm nấm men có liên quan đến các nguyên liệu lên men

6 lầm tưởng tai hại về bệnh nấm vùng kín khiến chị em càng dễ rước thêm bệnh - Ảnh 1

Kecia Geither, bác sĩ phụ khoa tại New York giải thích nhiễm nấm men do nấm candida albicans gây ra và nó không liên quan gì đến loại nấm men được dùng để làm bánh mì. Ăn bánh mì sẽ không gây ra nhiễm nấm men, nhưng ăn những thực phẩm này có thể ngăn ngừa được phần nào.

Gaither nói: “Trong âm đạo, một số loại vi khuẩn tốt thường kiềm lại một số sinh vật nhất định, bao gồm cả nấm candida. Khi sự cân bằng các vi sinh vật này bị gián đoạn – có thể là do kháng sinh, stress, tiểu đường, hoặc bệnh kinh niên – pH của âm đạo thay đổi, nó có thể dẫn đến sự gia tăng nấm men.”

2. Nhiễm nấm thường do quan hệ tình dục

6 lầm tưởng tai hại về bệnh nấm vùng kín khiến chị em càng dễ rước thêm bệnh - Ảnh 2

Quan hệ tình dục có thể sẽ gây đau đớn nếu bạn đang bị nhiễm trùng, nhưng chưa chắc đó là nguyên nhân gây ra căn bệnh nấm "vùng kín".

Anita Somani, chuyên gia chăm sóc phụ nữ toàn diện tại Columbus cho biết: “Nhiễm nấm âm đạo không phải là bệnh lây qua đường tình dục.” Bà cũng chỉ ra rất hiếm trường hợp một người đàn ông có dương vật chưa được cắt bao quy đầu có thể làm sinh sôi nấm men cho người phụ nữ khi cả hai quan hệ.

3. Đàn ông không bị nhiễm trùng nấm men

6 lầm tưởng tai hại về bệnh nấm vùng kín khiến chị em càng dễ rước thêm bệnh - Ảnh 3

Trong khi nhiễm nấm phổ biến hơn ở phụ nữ và chúng không được phân loại là bệnh lây qua đường tình dục nhưng các cặp đôi vẫn nên chữa khỏi bệnh rồi mới quan hệ.

Bởi trước hết, quan hệ tình dục trong giai đoạn này có thể gây đau đớn do âm hộ không thể tiết ra quá nhiều chất nhờn khi nó đang bị viêm. Thứ hai, nửa kia của bạn cũng có thể bị nhiễm trùng. Nếu nam giới bị nhiễm, triệu chứng có thể là xuất hiện những đốm trắng, mẩn đỏ hoặc ngứa "cậu bé".

4. Nhiễm nấm chỉ xảy ra ở âm đạo

6 lầm tưởng tai hại về bệnh nấm vùng kín khiến chị em càng dễ rước thêm bệnh - Ảnh 4

Nấm men có thể phát triển ở nhiều vùng xung quanh cơ thể - thậm chí đôi khi là ở các vùng khác nhau cùng lúc. Nấm men thích những nếp gấp của da, có nghĩa bạn có thể nhiễm trùng ở âm đạo, vùng dưới ngực, hoặc trong nếp gấp giữa chân và vùng chậu. Nếu bạn bị nhiễm trùng nhiều nơi cùng một lúc, bạn có thể giải quyết chúng cùng bằng một loại thuốc.

5. Ăn tỏi có thể điều trị nấm men

6 lầm tưởng tai hại về bệnh nấm vùng kín khiến chị em càng dễ rước thêm bệnh - Ảnh 5

Gaither nói: “Tỏi có đặc tính chống viêm, do đó tốt cho việc chống cảm lạnh nhưng nó sẽ không làm giảm nhiễm trùng nấm âm đạo. Các phương pháp chữa trị tại nhà tự nhiên rất tốt nhưng chỉ trong trường hợp chúng có tác dụng, ở trường hợp này, bạn cần đến gặp bác sĩ để khám."

6. Nhiễm nấm men không phải vấn đề lớn

Mặc dù nhiễm nấm men là một loại bệnh phổ biến, nhưng nếu bạn đã điều trị mà bệnh vẫn quay lại thì bạn nên đến gặp bác sĩ. Adalja nói: “Bạn có thể mắc một biến thể di truyền không may trong hệ thống miễn dịch khiến bạn dễ bị mắc nấm men hơn. Mang thai và dùng kháng sinh cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nhưng một số trường hợp nấm men tái phát có thể là dấu hiệu cho một loại bệnh khác, chẳng hạn như tiểu đường. Bạn có thể cần gặp bác sĩ để tìm hiểu sâu hơn về nguyên nhân."

Chuyên gia cảnh báo nguyên nhân gây mùi hôi vùng kín ở phụ nữ và cách ngăn ngừa hiệu quả

Tình trạng vùng kín có mùi hôi là vấn đề mà nhiều chị em thường gặp phải. Dưới đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng này và cách ngăn ngừa của chuyên gia.

TIN MỚI NHẤT