5 vật dụng cá nhân tuyệt đối không dùng chung để tránh các bệnh lây nhiễm chéo

Sống khỏe 08/11/2020 10:58

Dù trong cùng một gia đình hay thân thiết thế nào đi chăng nữa, có 5 vật dụng cá nhân tuyệt đối không bao giờ được sử dụng chung bởi nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cao.

1. Khăn tắm, khăn mặt

Các loại khăn chính là một môi trường vô cùng lý tưởng cho các loại vi khuẩn, virus sinh sôi. Đặc biệt với những gia đình có thói quen treo khăn tắm, khăn mặt trong nhà vệ sinh - nơi có độ ẩm rất cao. 

Khi khăn đã có mùi hôi, chắc chắn nó đã bị nhiễm vi khuẩn hoặc nấm, những chiếc khăn này có thể sẽ gây bệnh cho người sử dụng. 

Vì thế ngoài việc không dùng chung khăn tắm, khăn mặt mà sau mỗi lần sử dụng chúng ta cần giặt giũ sạch sẽ và luôn phơi ở nơi thoáng mát. 

5 vật dụng cá nhân tuyệt đối không dùng chung để tránh các bệnh lây nhiễm chéo - Ảnh 1

2. Tai nghe

Tai nghe chính là vật trung gian truyền bệnh từ người này sang người kia. Đặc biệt nguy cơ sẽ càng tăng cao nếu bạn sử dụng tai nghe khi vận động mạnh và luyện tập thể dục, thể thao. 

Nhiệt và độ ẩm phát sinh trong quá trình vận động sẽ đẩy nhanh quá trình sinh sôi của vi khuẩn.

Khi dùng chung tai nghe, các loại vi khuẩn như streptococcus và staphylococcus có nguy cơ xâm nhập vào tai và gây nhiễm trùng, mụn nhọt và mụn mủ.

5 vật dụng cá nhân tuyệt đối không dùng chung để tránh các bệnh lây nhiễm chéo - Ảnh 2

3. Bánh xà phòng

Bánh xà phòng luôn có một lượng lớn vi sinh vật bao quanh sau mỗi lần sử dụng, đặc biệt với những lọa đặt trong đĩa và luôn ở trạng thái bị ẩm ướt. 

Môi trường có độ ẩm cao là nơi lý tưởng cho vi khuẩn, nấm và virus phát triển. Cách tốt nhất là hãy dùng xà phòng dạng lỏng.

4. Son dưỡng môi

Dưới bề mặt môi cũng có các mạch máu nên vi khuẩn, virus có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể nếu môi bị xước hoặc có vết thương hở.

Sử dụng chung son môi, son dưỡng là con đường lây truyền virus herpes từ người này sang người khác.

5 vật dụng cá nhân tuyệt đối không dùng chung để tránh các bệnh lây nhiễm chéo - Ảnh 3

5. Bông tắm

Một chiếc bông tắm thường không có đủ thời gian để khô hoàn toàn giữa các lần sử dụng do đó nó là môi trường lý tưởng cho các loại vi sinh vật sinh sôi, nảy nở.

Do đó, hãy để bông tắm ở nơi thoáng mát sau mỗi lần sử dụng, thường xuyên thay mới bông tắm và tuyệt đối không dùng chung với người khác.

5 đối tượng tuyệt đối không được ăn cam, quýt

Cam, quýt giúp tăng cường hệ miễn dịch và rất tốt cho sức khỏe nhưng những đối tượng dưới đây tuyệt đối không được ăn.

TIN MỚI NHẤT