5 thói quen hay gặp phải trong cuộc sống vô tình lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư

Sống khỏe 06/07/2018 05:00

Ung thư đang là căn bệnh ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, một số thói quen thường gặp trong cuộc sống có thể là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này.

Có rất nhiều thói quen trong cuộc sống thường ngày có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư. Đó có thể là việc ngồi nhiều không vận động, thường xuyên để cơ thể gặp căng thẳng, mệt mỏi, hay nhịn tiểu... Thế nhưng, nếu bạn tìm hiểu từ sớm các thói quen là nguyên nhân gây ra bệnh thì có thể kịp thời phòng tránh ngay từ bây giờ.

Lười ăn rau củ quả

Thói quen lười ăn rau xanh sẽ khiến cơ thể thiếu chất xơ và làm tăng cao nguy cơ béo phì. Đặc biệt, những năm gần đây thì các nghiên cứu đã chỉ ra chứng béo phì có sự liên quan mật thiết đến ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và nhiều loại ung thư khác. Do trong các loại rau xanh và trái cây có chứa nhiều chất xơ nên sẽ thúc đẩy nhu động ruột, đồng thời loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể. Còn người không ăn rau củ quả thường xuyên sẽ tăng cao nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết.

Bên cạnh đó, việc lười ăn rau quả còn dẫn đến tình trạng thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin A có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Do đó, nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, mỗi ngày nên ăn ít nhất 400gr rau xanh, 75gr thịt, tinh bột và nước vừa đủ để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh ung thư tối đa.

5 thói quen hay gặp phải trong cuộc sống vô tình lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư - Ảnh 1

Ngồi nhiều không vận động

Số lượng các tế bào miễn dịch sẽ tăng lên khi mức độ hoạt động tăng, còn nếu ít vận động thì các tế bào miễn dịch sẽ giảm xuống, từ đó làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nếu bạn ngồi quá nhiều mà không đứng dậy vận động, đi lại trong ngày thì còn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt. Vậy nên, trong khoảng thời gian làm việc thì bạn cứ cách khoảng 45 phút nên đứng dậy hoạt động chân tay chứ không nên ngồi quá lâu trong ngày.

5 thói quen hay gặp phải trong cuộc sống vô tình lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư - Ảnh 2

Nhịn đi tiểu

Dù là tiểu tiện hay đại tiện thì bạn cũng không nên nhịn quá lâu, vì thói quen này sẽ làm tích tụ phân cũng như nước tiểu trong cơ thể. Thế nhưng, phân chứa hydro sunfua, skatole, chất chuyển hóa cholesterol và các chất gây ung thư khác. Do đó, nếu tích lũy trong ruột suốt một thời gian dài thì chúng sẽ tái hấp thu và kích thích niêm mạc ruột trong cơ thể, từ đó làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi

Những người hay tức giận, mệt mỏi sẽ khiến nội tiết và hệ thống miễn dịch của bạn phấn khích, thậm chí càng căng thẳng hơn. Và đây chính là một nguyên nhân phổ biển dẫn đến bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng. Thế nên, bạn cần bắt đầu thay đổi thói quen này và hạn chế căng thẳng trong cuộc sống để giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

5 thói quen hay gặp phải trong cuộc sống vô tình lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư - Ảnh 3

Thức khuya vào ban đêm

Bạn có biết rằng, thói quen thức khuya có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt... Do việc thức khuya sẽ làm thay đổi đồng hồ sinh học của bạn, thậm chí ánh sáng đèn còn làm hỏng quá trình hình thành melatonin của cơ thể vào ban đêm. Trong khi đó, đây lại là chất bảo vệ chức năng miễn dịch quan trọng của cơ thể nên nếu không có nó sẽ dễ làm tăng lượng bạch cầu bên trong.

Là phụ nữ, hãy thay đổi ngay những thói quen này để ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung nếu không được phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Để ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này, bạn cần từ bỏ ngay những thói quen tưởng chừng vô hại sau.

TIN MỚI NHẤT