5 sự thật cần biết về bệnh dại

Sống khỏe 06/04/2019 06:18

Người mắc bệnh dại sẽ tỉnh táo hoàn toàn cho đến lúc chết chứ không bị điên và có hành vi bất thường như nhiều người lầm tưởng.

Cái chết thương tâm của hai cha con ở Hòa Bình và nhiều trường hợp khác tử vong vì bệnh dại sau khi bị chó cắn là lời cảnh tỉnh người dân trong việc cảnh giác, bảo vệ bản thân.

Tỉnh táo tới lúc chết

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp (Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương), bệnh dại có 2 thể bệnh chính.

Ở thể viêm não, người bệnh khởi đầu có cảm giác dị cảm nơi cắn, mất ngủ, bồn chồn, sau đó xuất hiện kích thích, sợ nước, sợ gió. Bệnh tiến triển tăng dần đến mức không thể uống nước, có những cơn co thắt hầu họng khi uống nước, khi thấy gió hoặc thậm chí nghe thấy tiếng nước chảy, gió thổi. Sau đó, người bệnh xuất hiện dấu hiệu co thắt hầu họng tự nhiên, cường dương, xuất tinh tự nhiên và thường tử vong trong vòng một tuần kể từ khi phát bệnh.

Ở thể liệt, người bệnh sẽ liệt lan dần từ chân đến liệt cơ tròn làm rối loạn tiểu tiện, đại tiện liệt, lan lên liệt tay đến khi liệt cơ hô hấp, bệnh nhân sẽ tử vong.

Ở cả hai thể, bệnh nhân dại sẽ tỉnh táo hoàn toàn cho đến lúc chết chứ không bị điên dại như nhiều người lầm tưởng.

Chó cắn là mắc bệnh dại?

Theo bác sĩ Cấp, người bị chó dại cắn, nếu không tiêm phòng có thể bị phát bệnh dại. Tuy nhiên, khi bị chó dại cắn, không phải 100% số người bị cắn phát bệnh dại mà có người bị, có người không. Nguy cơ bệnh nhiễm bệnh dại tùy thuộc lượng virus trong nước bọt của con vật nhiều hay ít, vết thương sâu hay nông.

Thực tế, không thể dự đoán được người nào có thể bị phát dại hay không. Do đó, tiêm phòng dại ngay sau khi bị chó cắn là cách phòng bệnh tốt nhất.

5 sự thật cần biết về bệnh dại - Ảnh 1

Một bệnh nhân bị chó dại cắn điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: NLĐ.

Phát bệnh sau 3-6 tháng

Thời gian trung bình từ khi bị chó cắn đến khi phát bệnh dại là 3-6 tháng, rất ít trường hợp phát bệnh sớm hơn hoặc cá biệt có những ca sau vài năm mới phát bệnh. Do đó, các nạn nhân vẫn sinh hoạt bình thường cho tới khi phát bệnh và chết.

Không chỉ chó mới bị dại

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh dại là bệnh gây bởi virus dại lây truyền từ các loại động vật như chó, mèo,… sang người chủ yếu qua vết cắn hoặc vết trầy xước trên cơ thể.

Hầu hết trường hợp gây bệnh dại ở người tại Đông Nam Á là do chó cắn, tuy nhiên cũng có một số báo cáo về bệnh dại ở người là do vết cắn của mèo, cầy, chó rừng, cáo, chó sói và các loại động vật ăn thịt khác.

Chưa có thuốc đặc hiệu

Hiện nay bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc tiêm vắc xin dự phòng sau phơi nhiễm là bắt buộc nếu bị chó, mèo hay các động vật khác bị dại hoặc nghi ngờ bị dại cắn.

Để phòng chống bệnh, người dân cần có trách nhiệm tiêm phòng dại cho chó, mèo đầy đủ và đúng lịch theo khuyến cáo của các bác sĩ hoặc cán bộ thú y; không bán hoặc tiêu thụ thịt chó, mèo bị ốm hoặc nghi ngờ dại vì có thể làm cho bệnh dịch lây lan, người dân cũng cần nhốt hoặc theo dõi chó, mèo trong vòng một tuần nếu có biểu hiện bất thường hoặc ốm, chết thì phải đi tiêm phòng ngay.

Cả gia đình ở Hòa Bình bị chó nhà nuôi cắn, hậu quả 2 cha con tử vong vì bệnh dại

Một gia đình ở Hòa Bình bị chính con chó mình nuôi cắn, hậu quả người chồng và con trai tử vong vì bệnh dại.

TIN MỚI NHẤT