5 phút mỗi ngày tự xoa bóp, bấm huyệt: Vui vẻ đón Tết, mạnh khỏe cả năm!

Sống khỏe 16/02/2018 05:05

Chỉ cần thường xuyên xoa bóp những huyệt vị dưới đây, những tác dụng sau khi mát xa bấm huyệt mang lại sẽ giúp bạn đón năm mới với sức khỏe dồi dào hơn.

Sau một năm làm việc vất vả, hầu hết chúng ta đều có suy nghĩ sẽ dành trọn vẹn những ngày Tết để nghỉ ngơi, thư giãn.

Quãng thời gian nghỉ Tết cũng là lúc chúng ta thay thói quen tập thể dục hằng ngày để dành cho những cuộc hội họp vui vẻ. Nhưng ngay cả khi không đến phòng tập hoặc ít vận động, bạn vẫn có thể đón năm mới một cách khỏe mạnh bằng những cách bấm huyệt đơn giản dưới đây.

Huyệt Túc Tam Lý: Giúp cơ thể khỏe mạnh

5 phút mỗi ngày tự xoa bóp, bấm huyệt: Vui vẻ đón Tết, mạnh khỏe cả năm! - Ảnh 1

Cách các thầy thuốc Trung y xác định vị trí huyệt Túc Tam Lý. (Ảnh: Nguồn Zwyl.cn)

Túc Tam Lý là huyệt vị quan trọng của kinh Túc Dương Minh, cũng là một trong những huyệt trường thọ nổi tiếng của Trung y.

Huyệt vị này nằm ở dưới mắt đầu gối ba thốn và cách bờ xương ống chân một thốn (1 thốn xấp xỉ 1,8cm).

Người có thân thể hư nhược hoặc mắc các bệnh về khí huyết, dương khí hư suy có thể chữa khỏi thông qua việc kích thích huyệt Túc Tam Lý.

Phương pháp thực hiện cũng hết sức đơn giản: Dùng ngón cái hoặc ngón giữa ấn vào vị trí huyệt, mỗi lần ấn từ 5-10 phút cho đến khi huyệt nóng lên và hơi chướng đau thì dừng lại.

Ngoài ra, thường xuyên xoa bóp, châm cứu hoặc dùng ngải hơ lên huyệt Túc Tam Lý có những công dụng nổi bật dưới đây:

1. Trị đau bụng kinh nữ giới: Dùng ngón cái với lực lớn vừa phải ấn vào vị trí huyệt cho đến khi hơi sưng đau thì ngừng (cũng có thể thay thế bằng ngải điều). Cách làm này giúp ích khí, bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh.

2. Trị đau dạ dày cho nam giới: Người xoa bóp đứng vào phía bên trái người bệnh, đem ngón cái đặt lên huyệt sao cho tạo thành một góc 45 độ, xoa bóp từ nhẹ đến mạnh dần, kéo dài 2-3 phút là có thể hóa giải cơn đau.

3. Tăng khả năng tập trung cho trẻ nhỏ: Kích thích huyệt Túc Tam Lý 3-5 phút mỗi ngày với lực không cần quá lớn. Cách làm này sẽ tăng khả năng tập trung ở trẻ, điều hòa các nguyên tố vi lượng trong cơ thể và góp phần làm giảm chứng tăng động.

Nhóm huyệt "Khai Tâm": Hóa giải lo âu, vui đón năm mới

Cuối năm là khoảng thời gian vô cùng bận bịu. Những áp lực lớn từ công việc, cuộc sống có thể khiến nhiều người rơi vào tình trạng lo âu, mệt mỏi.

Để hóa giải phiền não, vui vẻ đón xuân, bạn có thể xoa bóp các "huyệt Khai Tâm" vào lúc rảnh rỗi. Nhóm huyệt này bao gồm các huyệt vị như Thiên Cung, Phong Trì, Hợp Cốc.

Cách xác định vị trí các huyệt đạo này như sau:

Huyệt Thiện Trung: Đối với nam giới, huyệt này ở điểm gặp nhau của đường dọc giữa xương ức với đường ngang qua hai đầu núm vú, hoặc ngang qua bờ trên khớp xương ức thứ năm đối với nữ (Huyệt nằm trên điểm lõm của xương ức khoảng 2 phân).

5 phút mỗi ngày tự xoa bóp, bấm huyệt: Vui vẻ đón Tết, mạnh khỏe cả năm! - Ảnh 2

Hình minh họa vị trí huyệt Thiện Trung (còn gọi là huyệt Đản Trung) trên ngực nam giới. (Ảnh minh họa: Nguồn Internet).

Huyệt Hợp Cốc: Khép khít các ngón tay trên bàn tay, sau đó áp ngón cái vào ngón trỏ tạo thành một khối cơ nổi lên, đó là vùng huyệt. Dùng tay kia ấn day vào thấy các giác tê tới tận đầu ngón tay út, lúc đó bạn đã sờ đúng huyệt.

5 phút mỗi ngày tự xoa bóp, bấm huyệt: Vui vẻ đón Tết, mạnh khỏe cả năm! - Ảnh 3

Vị trí huyệt Hợp Cốc

Huyệt Phong Trì: Huyệt phong trì nằm ở phía sau cổ, tại vùng lõm ở hai bên xương cổ tiếp giáp giữa cổ và chân tóc.

5 phút mỗi ngày tự xoa bóp, bấm huyệt: Vui vẻ đón Tết, mạnh khỏe cả năm! - Ảnh 4

Vị trí huyệt Phong Trì

Đối với những huyệt vị này, mỗi khi cảm thấy mệt nhọc, lo âu, bạn chỉ cần xoa bóp huyệt với lực đạo vừa phải cho đến khi thấy hơi sưng đau thì dừng lại.

Xoa tai: Đón xuân với thận khỏe, tai thính

Trung y cho rằng, tai là bộ phận có nhiều huyệt vị liên quan tới các khí tạng trong cơ thể. Thường xuyên xoa tai có thể bảo vệ thính lực, dưỡng thận, kéo dài tuổi thọ.

Xoa vành tai: Làm ấm hai bàn tay, dùng bàn tay nắm vành tai nhẹ nhàng xoa nắn theo trình tự lên – xuống, trước – sau cho đến khi vành tai nóng và đỏ lên thì dừng lại.

Kéo giái tai: Dùng hai ngón cái và ngón trỏ nắm giái tai hai bên, nhẹ nhàng kéo theo trình tự từ trên xuống dưới, từ trước ra sau khoảng 50 – 100 lần là được.

Đẩy vành tai: Bốn ngón tay ở mỗi bàn tay khép lại, đặt phía sau tai sau đó nhẹ nhàng đẩy về phía trước sao cho vành tai che khuất lỗ tai rồi thả ra, thực hiện khoảng 50 lần.

Nhóm huyệt trị say xe: Du xuân chẳng ngại đường dài!

Nếu bạn là một người có tiền sử bị say xe, hãy thử xoa bóp các huyệt Hợp Cốc và Nội Quan để cải thiện tình trạng này.

Huyệt Nội Quan: Dùng 4 ngón tay để phía dưới sao cho ngón cái đặt lên vị trí huyệt Nội Quan. Dùng phần bụng ngón tay với lực đạo vừa phải day huyệt.

Huyệt Hợp Cốc: Dùng ngón cái của tay phải ấn lên huyệt Hợp Cốc của tay trái và ngược lại. Day vào vị trí huyệt đến khi tay hơi ra mồ hôi thì ngừng lại.

Vị trí hai huyệt vị Nội Quan và Hợp Cốc:

5 phút mỗi ngày tự xoa bóp, bấm huyệt: Vui vẻ đón Tết, mạnh khỏe cả năm! - Ảnh 5

5 phút mỗi ngày tự xoa bóp, bấm huyệt: Vui vẻ đón Tết, mạnh khỏe cả năm! - Ảnh 6

Ngày Tết có ăn nhiều các món này đến mấy cũng chẳng lo cân nặng bị tăng

Đây là những món ăn vặt tuyệt vời mà rất nhiều nhà mua để tiếp khách trong dịp Tết, ở nhà có "buồn mồm buồn miệng" mà ăn mấy món này cũng không sợ tăng cân đâu bạn nhé.

TIN MỚI NHẤT