5 người tuyệt đối không nên ăn giá đỗ kẻo rước họa vào thân

Sống khỏe 20/09/2020 12:22

Giá đỗ là thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm gia đình. Giá độ thanh mát, giải độc, nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên có 5 đối tượng tuyệt đối không được ăn giá đỗ.

Giá đỗ là thực phẩm rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C. Ngoài ra, giá đỗ còn chứa nhiều khoáng chất, amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals)...

Theo tính toán, cứ 100g giá đỗ có 5,5g protid, 5,3 glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C, 15 - 25mg vitamin E và 44 calo.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, so với đỗ xanh ban đầu, thành phần dinh dưỡng của giá đỗ tăng lên vượt trội. Ăn giá đỗ sống có tác dụng kéo dài tuổi thọ, rất tốt trong những trường hợp thiểu năng sinh dục, và còn có tác dụng cho sản phụ khó sinh, tốt cho chị em mang thai, phòng tránh sẩy thai.

Giá đỗ còn đặc biệt tốt cho việc điều hòa huyết áp. Những chất oxi hóa, vitamin E, vitamin C có trong giá đỗ có tác dụng hấp thu tia tử ngoại, tẩy sạch những chấm đen trên da mặt, hạn chế nếp nhăn và thâm da, giúp da mặt bớt khô, căng mịn màng và trắng sáng hơn.

5 người tuyệt đối không nên ăn giá đỗ kẻo rước họa vào thân - Ảnh 1

Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn giá đỗ, có 5 đối tuyệt đối phải tránh xa.

Người viêm dạ dày mãn tính

Người bị viêm dạ dày không nên ăn giá đỗ. Nếu cố tình ăn giá đỗ sẽ làm bệnh tình nặng hơn, gây đau bụng đi ngoài nhiều dẫn đến mất nước, huyết khí ngừng trệ làm cho cơ bắp khớp bị đau nhức, tỳ dạ dày yếu, lạnh dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa.

Người chân tay lạnh, yếu

Nếu chân tay thường xuyên lạnh, thiếu lực, lưng, chân đau nhức, đi ngoài phân lỏng… ăn giá đỗ sẽ khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn.

Người đang đói bụng

Giá đỗ mang tính hàn, vì thế ăn khi đói sẽ hại tới dạ dày. Để phát huy tác dụng của giá đỗ nên ăn cùng các thực phẩm khác trong bữa ăn.

Người đang uống thuốc

Giá đỗ có khả năng giải độc cơ thể, vì thế có thể làm giảm tác dụng của các loại thuốc. Do đó, nếu đang uống thuốc không nên ăn giá đỗ, hoặc ăn gần với thời gian uống thuốc.

Phụ nữ mang thai, cho con bú

Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên ăn giá đỗ sống. Do giá đỗ được làm ở nhiệt độ 35 độ C, là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Nếu muốn ăn giá đỗ, nên chần qua nước sôi hoặc nấu chín.

Những điều cần lưu ý khi ăn giá đỗ

Khi mua giá đỗ, nên chọn giá dài, nhiều rễ, hơi cong queo. Không nên mua loại giá mập, trắng nhạt, rẽ ngắn vì có thể dùng thuốc ngâm.

Giá đỗ thường được làm ở nhiệt độ 30 – 35 độ C. Đây là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển. Vì vậy, khi dùng giá nên chần qua nước sôi, rửa và ngâm nước sạch kèm theo ít muối. Mặt khác, giá đỗ rất bổ, mọi người không nên ăn quá 550g giá sống mỗi ngày.

Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ bí quyết lựa chọn bánh trung thu ngon mà an toàn

Tết Trung thu sắp đến, ngoài việc quan tâm đến chất lượng của bánh Trung thu, nhiều người còn băn khoăn làm thế nào chọn được bánh an toàn cho sức khỏe, nhất là những người có bệnh mạn tính, người thừa cân béo phì.

TIN MỚI NHẤT