5 loại vitamin cốt lõi mà cơ thể cần phải có đủ: Chúng có chức năng gì, nguồn ở đâu?

Sống khỏe 29/12/2020 11:33

Có 2 nhóm vitamin mà cơ thể chúng ta rất cần để vận hành. Trong đó, 5 vitamin sau đây là phần cốt lõi để xây dựng nên một cơ thể khỏe. Hãy nhớ bổ sung đủ.

Theo thông tin đăng tải trên Kênh Thời báo Thanh niên Bắc Kinh, Trung Quốc (Beijing Youth Daily) trích lời các chuyên gia cho biết, Vitamin là một loại hợp chất hữu cơ cần thiết để duy trì các hoạt động sống bình thường của cơ thể con người.

Chúng có thể được chia thành vitamin tan trong chất béo và vitamin tan trong nước.

Tuy nhiên, với rất nhiều loại vitamin, liệu chúng có tác dụng gì đối với khả năng miễn dịch của chúng ta? Khi vitamin đi vào cơ thể, chúng có chức năng, nhiệm vụ và lợi ích gì?

Cuối cùng, câu trả lời chi tiết cũng được các chuyên gia tìm ra, hiểu được điều này là vô cùng quan trọng trong việc ăn uống và chăm sóc sức khỏe của chính bạn và người thân. Đừng bỏ lỡ thông tin quý giá này.

Vitamin tan trong chất béo: Hệ thống miễn dịch của con người không thể thiếu nó

1. Vitamin A

Vitamin A có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp immunoglobulin, cải thiện khả năng nhiễm trùng và chống khối u ở người.

Vitamin A cũng có thể loại bỏ khả năng dung nạp miễn dịch. Các cytokine khác nhau ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch cũng có thể thay đổi khi thiếu vitamin A, do đó ảnh hưởng đến phản ứng kháng nguyên-kháng thể trong cơ thể.

Vitamin A chủ yếu được tìm thấy trong thực phẩm động vật, chẳng hạn như gan động vật, trứng cá, sữa nguyên chất, trứng gia cầm, v.v ...

Ngoài thực phẩm động vật, carotenoid trong thực phẩm thực vật có thể chuyển hóa thành vitamin A, chủ yếu được tìm thấy ở rau màu xanh đậm, các loại rau hoặc hoa quả có màu đỏ cam - vàng, chẳng hạn như bông cải xanh, rau bina, rau muống, xoài, mơ, hồng, v.v.

Hàm lượng vitamin cho từng loại mà cơ thể cần bổ sung phải dựa vào độ tuổi, trọng lượng cơ thể và hoàn cảnh sống.

5 loại vitamin cốt lõi mà cơ thể cần phải có đủ: Chúng có chức năng gì, nguồn ở đâu? - Ảnh 1

2. Vitamin D

Vitamin D là một chất điều hòa miễn dịch quan trọng. Hầu hết các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả các tế bào miễn dịch, đều chứa các thụ thể vitamin D.

Vitamin D trong đại thực bào có thể điều chỉnh sự tổng hợp cathepsin nội sinh và chế độ tiết cytokine; cả cathepsin và cytokine đều có thể tăng cường khả năng bảo vệ của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Người thiếu vitamin D dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp, tần suất nhiễm cao hơn và mức độ bệnh ngày càng nghiêm trọng.

Vitamin D của con người chủ yếu được tổng hợp bằng cách tiếp nhận tia cực tím từ da hoặc thu được từ chế độ ăn uống. Vitamin D trong thực phẩm chủ yếu có trong cá biển béo, gan động vật, lòng đỏ trứng và kem…

5 loại vitamin cốt lõi mà cơ thể cần phải có đủ: Chúng có chức năng gì, nguồn ở đâu? - Ảnh 2

3. Vitamin E

Vitamin E rất quan trọng để duy trì chức năng miễn dịch bình thường, đặc biệt là đối với chức năng của tế bào lympho T: nó có thể tăng cường phản ứng kích thích của tế bào lympho với phân tử và phản ứng kháng nguyên và kháng thể, đồng thời thúc đẩy quá trình thực bào.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E có thể ảnh hưởng đến axit nucleic, chuyển hóa protein ảnh hưởng nhiều hơn đến chức năng miễn dịch.

Nguồn cung cấp vitamin E chính trong bữa ăn hàng ngày là dầu thực vật. Ngoài ra, lúa mạch, yến mạch và cám gạo cũng như các loại hạt cũng là nguồn cung cấp vitamin E.

5 loại vitamin cốt lõi mà cơ thể cần phải có đủ: Chúng có chức năng gì, nguồn ở đâu? - Ảnh 3

Vitamin tan trong nước: Một chất chống oxy hóa tốt

4. Vitamin B6

Vitamin B6 thúc đẩy quá trình tổng hợp các kháng thể trong cơ thể, có lợi cho quá trình tổng hợp axit nucleic và protein, tăng sinh các tế bào.

Khi thiếu vitamin B6, quá trình tổng hợp kháng thể bị suy giảm, sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút sẽ làm hỏng quá trình tổng hợp DNA. Vì vậy, vitamin B6 rất quan trọng để duy trì chức năng miễn dịch thích hợp.

Vitamin B6 có rất nhiều từ nguồn thực phẩm, bao gồm thực phẩm động vật và thực vật, chẳng hạn như thịt gà, cá, gan động vật, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và lòng đỏ trứng.

Hàm lượng vitamin B6 cũng cao hơn trong các loại rau và trái cây, chẳng hạn như chuối, bắp cải, rau bina, v.v.

5 loại vitamin cốt lõi mà cơ thể cần phải có đủ: Chúng có chức năng gì, nguồn ở đâu? - Ảnh 4

5. Vitamin C

Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, có thể bảo vệ các tế bào miễn dịch khỏi bị oxy hóa và thúc đẩy sự hình thành các kháng thể.

Vitamin C có thể điều chỉnh chức năng của tế bào thực bào, sự tăng sinh của tế bào lympho T, sản xuất cytokine và biểu hiện gen của các phân tử kết dính bạch cầu đơn nhân.

Ngoài ra, vitamin C có thể ngăn ngừa và trì hoãn quá trình oxy hóa vitamin A và vitamin E.

Vitamin C chủ yếu có nguồn gốc từ thực phẩm, với hàm lượng cao nhất trong các loại rau và trái cây tươi như cải cúc, cải thảo, rau bina, táo đỏ, dâu tây và cam quýt.

5 loại vitamin cốt lõi mà cơ thể cần phải có đủ: Chúng có chức năng gì, nguồn ở đâu? - Ảnh 5

Nếu bạn có thể thường xuyên tiêu thụ nhiều rau và trái cây tươi và nấu ăn hợp lý, chúng có thể đáp ứng được nhu cầu của cơ thể con người thông qua ăn uống.

Chế độ ăn uống hợp lý là cơ sở của sức khỏe, Vitamin là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, tuy không đòi hỏi phải có số lượng lớn như chất bột đường, chất đạm, chất béo nhưng chúng lại không thể thiếu.

Vì vậy, chúng ta phải bổ sung đầy đủ lượng vitamin các loại qua một chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho cân bằng và hợp lý.

Vitamin cung cấp hỗ trợ quan trọng cho cơ thể con người để xây dựng nền tảng của khả năng miễn dịch, đó là lý do bạn nên chú ý đến nhóm dinh dưỡng này.

Người phụ nữ 35 tuổi bị vàng da, suy gan đột ngột: Bác sĩ cảnh báo việc làm gây hại sức khỏe mỗi khi bị ốm của nhiều người

Tuần trước, khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Tôn Trung Sơn (Trung Quốc) tiếp nhận một bệnh nhân nữ tên Lin, 35 tuổi, nhân viên văn phòng, tuy trẻ đẹp nhưng da ngả màu vàng. Bác sĩ chẩn đoán cô bị suy gan cấp tính.

TIN MỚI NHẤT