5 loại thực phẩm cần tránh để phòng dịch bệnh

Sống khỏe 06/08/2020 05:30

Để bảo vệ sức khỏe tốt, ngoài việc phòng ngừa đeo khẩu trang, bổ sung thực phẩm tăng sức đề kháng các bạn phải biết món ăn cần tránh trong mùa dịch COVID-19

Thịt động vật hoang dã

Mặc dù nguồn gốc lây nhiễm virus SARS-CoV-2 chủng mới từ người động vật sang người vẫn đang tiếp tục được làm rõ, các chuyên gia cảnh báo việc tiêu thụ động vật hoang dã có nguy cơ lây nhiễm virus rất cao. Nhiều nghiên cứu mới đây cũng xếp dơi, rắn, chuột vào nhóm có khả năng là nguồn lây lan COVID-19.

WHO khuyến cáo người dân không ăn các loại động vật hoang dã, đặc biệt là rắn, dơi, chuột vốn rất được ưa thích ở Trung Quốc và nhiều quốc gia Đông Nam Á.

5 loại thực phẩm cần tránh để phòng dịch bệnh - Ảnh 1

Tiết canh các loài động vật

Nhiều người không chỉ ăn tiết canh các loài gia cầm như gà, vịt,... mà còn của các loài động vật hoang dã như dơi, trũi, nhím,... vì cho rằng nó có giá trị dinh dưỡng cao và có thể chữa bệnh. Nhưng thực ra, tiết canh là máu sống của các loài động vật chưa được tiêu diệt các kí sinh trùng, vi khuẩn trong cơ thể của chúng. Nếu nhiều người ăn phải máu của các loài động vật đang mang bệnh sẽ gây ra các bệnh liên cầu lợn, nhiễm giun sán, bệnh đường tiêu hóa, viêm não mô cầu, trường hợp nặng có thể gây tử vong.

5 loại thực phẩm cần tránh để phòng dịch bệnh - Ảnh 2

Trứng sống hay trứng lòng đào

Chắc hẳn, trứng sống hay trứng lòng đào không xa lạ gì với chúng ta. Nhưng trong thời điểm virus đang ngày lan rộng nhanh, bạn nên hạn chế với món ăn  này vì đó có thể là nguyên nhân gây bệnh trực tiếp cho cơ thể người. Hãy có thói quen chế biến trứng chín cả lòng đỏ và lòng trắng rồi hãy thưởng thức để bảo vệ sức khỏe của bạn nhé.

5 loại thực phẩm cần tránh để phòng dịch bệnh - Ảnh 3

Thịt tái

Chúng ta thường thấy thịt tái luôn xuất hiện trong những món phở, hủ tiếu, lẩu... mà nhiều người rất khoái khẩu. Có thể bạn chưa biết độ dinh dưỡng giữa thịt bò tái và thịt bò chín không có chênh lệch quá nhiều nhưng độ an toàn là khác nhau một trời một vực. Thịt bò có khả năng cao bị nhiễm khuẩn các loại ký sinh trùng như giun, sán,... không đảm bảo vệ sinh.

Không chỉ cần tránh trong mùa dịch COVID-19, hãy bỏ dần thói quen ăn thịt tái của mình để giữ cho sức khỏe ở trạng thái tốt nhất ở bất kỳ thời điểm nào. Để đảm bảo an toàn, bạn cần đun sô nấu chín thịt ở nhiệt độ tối thiểu 63 độ C và ăn sau đó 3 phút.

5 loại thực phẩm cần tránh để phòng dịch bệnh - Ảnh 4

Các loại gỏi, hải sản tươi sống

Trong các loại gỏi cá, đặc biệt là các loại cá nước ngọt sẽ dễ khiến người ăn bị nhiễm các loại sán như sán ruột nhỏ, sán lá gan nếu không được nấu chín. 

Các món hải sản như hàu vắt chanh, sushi, sashimi và các loại hải sản có thể ăn sống như bạch tuộc, mực có thể sẽ mang theo mầm bệnh lây nhiễm cho con người nếu chỉ được chế biến với nước hoặc muối.

Đặc biệt là hàu, tuy mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng lại ẩn chứa nhiều mầm bệnh. Thứ nhất là vi khuẩn Norovirus sẽ gây ra viêm ruột, viêm dạ dày. Thứ hai là Vibrio có thể gây ra bệnh tả với những triệu chứng như sốt cao, sốc nhiễm trùng, phồng rộp da, thậm chí tử vong do nhiễm trùng máu. Những vi khuẩn này có thể khiến sức đề kháng bị yếu đi và làm cho các loại vi khuẩn rất dễ xâm nhập và gây bệnh.

5 loại thực phẩm cần tránh để phòng dịch bệnh - Ảnh 5

Lựa chọn thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe

Các loại vitamin tan trong nước, vitamin tan trong mỡ và các vi chất. Đặc biệt là các loại vitamin như A, C, E, Kẽm để tăng sức đề kháng và chất chống oxy hóa cho cơ thể. Vitamin C có chứa nhiều trong các loại rau củ như súp lơ, dứa, cam, đu đủ, cà chua… Vitamin E có chứa nhiều trong các loại rau cải xanh, đu đủ, bơ, dầu từ các loại hạt... Vitamin A có nhiều trong gan, cà rốt, bông cải, ớt ngọt… Kẽm có chứa nhiều trong sò, đậu hà lan, đậu tương, lòng đỏ trứng… 

Bên cạnh đó, cần phải ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm như nhóm đường bột như gạo, mỳ, ngô, khoai, sắn…, nhóm chất đạm như thịt lợn, gia cầm, cá, tôm, cua, đạm thực vật từ đậu nành…, nhóm chất béo dầu lạc, dầu vừng, dầu đậu nành…, nhóm vitamin như các loại rau xanh, quả chín... Trước và sau khi ăn cần phải trụng nước sôi các đồ vật như bát, đũa, đĩa, thìa…

Cần phải hạn chế ăn những loại thực phẩm chứa nhiều axit béo như thịt nướng, thịt hun khói, các món ăn quy, rán. Các thực phẩm chế biến công nghiệp, đóng gói sẵn như đồ hộp, thịt nguội. Các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và các loại thức ăn bị nấm mốc vì các loại thực phẩm này có thể gây viêm trong cơ thể và làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể. 

Khẩn: Truy tìm hành khách trên chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng ra Hà Nội

Tối 5/8, Bộ Y tế phát đi thông báo số 23 đề nghị hành khách trên chuyến bay VN7198 đi từ Đà Nẵng đến Hà Nội ngày 24/7 liên hệ với cơ quan y tế gần nhất.

TIN MỚI NHẤT