5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều thịt so với nhu cầu cơ thể

Sống khỏe 04/09/2018 05:00

Dù biết rằng, protein là một nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng nếu tiêu thụ quá mức cho phép thì bạn có nguy cơ sẽ phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe sau đây.

Trong mỗi bữa ăn hàng ngày, protein (đạm) chính là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu để giúp cơ thể có đủ năng lượng xử lý các công việc trong ngày. Theo chế độ ăn tham khảo của Viện Hàn lâm Quốc gia Hoa Kỳ, mỗi ngày chúng ta chỉ cần tiêu thụ 0,8gr protein/kg khối lượng cơ thể, tương đương với 56gr thịt mỗi ngày cho nam giới và 46gr mỗi ngày cho nữ giới.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ protein ở mỗi người lại khác nhau do phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tuổi tác, giới tính, cân nặng, tình trạng sức khỏe... Vậy nên, bạn cần nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thừa protein do tiêu thụ quá nhiều thịt để điều chỉnh lại chế độ ăn cho phù hợp nhé!

Liên tục cảm thấy khát khô cổ

Tình trạng dư thừa protein được lọc ra khỏi cơ thể qua thận và ni-tơ. Thận sử dụng nước để đẩy ni-tơ ra ngoài nên sẽ gây ra hiện tượng mất nước, từ đó khiến bạn luôn cảm thấy khát nước. Đây cũng là một trong những dấu hiệu điển hình cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều thịt so với nhu cầu thực tế của cơ thể. Tương tự đó, nếu ăn nhiều thịt cũng sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn mức bình thường, thậm chí còn khiến thận bị tổn thương nếu ăn quá nhiều thịt trong một thời gian dài.

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều thịt so với nhu cầu cơ thể - Ảnh 1

Tăng cân mất kiểm soát

Một chế độ ăn kiêng có chứa quá nhiều protein và không có sự xuất hiện của các chất dinh dưỡng quan trọng khác cũng dễ gây phản tác dụng lại với cơ thể, từ đó khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Do protein là thành phần chính giúp hình thành cơ bắp nên khi ăn kiêng hay tập luyện, bạn luôn cố gắng nạp thật nhiều protein để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn tăng lượng protein trong cơ thể mà không giảm bớt các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn của mình thì bạn sẽ có khả năng bị dư thừa protein và calories.

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều thịt so với nhu cầu cơ thể - Ảnh 2

Gặp vấn đề về tiêu hóa

Tất nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều thịt thì cơ thể cũng có thể xuất hiện tình trạng buồn nôn, táo bón, đầy hơi, khó tiêu... Đây đều là những vấn đề về tiêu hóa phổ biến do chế độ ăn quá nhiều thịt và ít chất xơ gây nên. Do cơ thể không có đủ chất xơ nên thận phải sử dụng nước dư thừa để đẩy ni-tơ ra ngoài cơ thể và đây cũng chính là lý do khiến bạn gặp phải tình trạng khát nước. Bên cạnh đó, việc ăn nhiều protein cũng có thể tạo áp lực lớn lên các enzyme tiêu hóa, từ đó dẫn đến những vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng.

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều thịt so với nhu cầu cơ thể - Ảnh 3

Mệt mỏi, không tỉnh táo

Do cắt giảm quá nhiều carbs trong các khẩu phần ăn và thay thế bằng protein nên não bộ bị thiếu đường, từ đó khiến các hoạt động trong ngày chậm tiến độ, cơ thể bạn sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, lờ đờ, không tỉnh táo, khó tập trung. Carbs vốn là nguồn cung cấp năng lượng chính cho não bộ nên nếu không bổ sung đủ carbs thì não bộ sẽ khó tập trung hơn. Thế nên, bạn cần đảm bảo rằng các bữa ăn phải cân bằng được giữa lượng carbs và protein để cơ thể luôn cảm thấy no mà không bị mệt mỏi, mất tập trung.

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều thịt so với nhu cầu cơ thể - Ảnh 4

Hơi thở có mùi

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một chế độ ăn có quá nhiều thịt không chỉ khiến mồ hôi của bạn có mùi thịt mà còn khiến hơi thở phả ra cũng trở nên khó chịu hơn. Do não bộ và cơ thể hoạt động là nhờ có carbs nên nếu không nạp đủ thì cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng chất béo để thay thế. Quá trình sử dụng chất béo sẽ tạo ra ketone (một chất gây mùi hôi hơi thở như nước tẩy sơn móng tay).

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều thịt so với nhu cầu cơ thể - Ảnh 5

5 dấu hiệu cảnh báo tình trạng suy giảm tuyến giáp mà bất kỳ ai cũng phải nắm rõ

Đừng bỏ qua bất kỳ dấu hiệu khác thường nào trên cơ thể của bạn vì nó có thể ngầm cảnh báo vô số vấn đề sức khỏe khác nhau, trong đó có cả bệnh về tuyến giáp.

TIN MỚI NHẤT