5 công dụng của hạt chia đối với sức khỏe trẻ nhỏ mẹ không nên bỏ qua

Sống khỏe 13/07/2020 04:52

Với nguồn giá trị dinh dưỡng dồi dào, chính vì thế việc bổ sung hạt chia trong thực đơn của bé sẽ mang lại nhiều những hiệu quả bất ngờ nếu mẹ biết sử dụng đúng cách.

Hạt chia là hạt gì?

Hạt chia có tên khoa học là Salvia Hispaniola thuộc loại Lamiaceae tức cùng loại với các loại thảo mộc dùng làm thành gia vị như loại húng quế, bạc hà (mint). Hat Chia có hình dạng  rất nhỏ trông như hạt mè hoặc hạt é (basil seed).

Hiện nay hạt chia được biết đến là một trong những loại hạt được ưa chuộng và sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Trong tiếng Anh hạt chia được gọi là chia seed hoặc chia seeds. 

5 công dụng của hạt chia đối với sức khỏe trẻ nhỏ mẹ không nên bỏ qua - Ảnh 1

Những thành phần quan trọng trong hạt chia

Chất xơ

Omega 3 “dinh dưỡng vàng” cho trí não

Canxi

Công dụng của hạt chia đối với sức khỏe trẻ nhỏ

5 công dụng của hạt chia đối với sức khỏe trẻ nhỏ mẹ không nên bỏ qua - Ảnh 2

Hạt chia giúp bé thanh lọc cơ thể

Công dụng của hạt chia cung cấp một lượng chất xơ đầy đủ sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hoá, nâng cao khả năng hấp thu, tăng cường chức năng bài tiết và các chức năng sinh lý quan trọng khác của cơ thể. Đặc biệt, hạt chia có tác dụng làm sạch, thanh lọc hầu hết các bộ phận khác của cơ thể.

Giảm nguy cơ táo bón và các bệnh về đường tiêu hóa

Chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ cần phải cân đối giữa các thành phần. Nếu thiếu chất xơ thực vật, trẻ sẽ dễ bị táo bón. Vì vậy, cung cấp chất xơ hàng ngày cho bé thông qua nhiều món ăn sử dụng hạt chia có thể kích thích nhu động ruột, tăng tốc thải những chất độc ra khỏi cơ thể, đồng thời cũng làm giảm cơn đau do táo bón gây ra.

Hạt chia giảm nguy cơ béo phì, tránh tiểu đường

Công dụng của hạt chia bổ sung chất xơ cho trẻ là một phương pháp ngăn ngừa bệnh tiểu đường cho bé ngay từ khi còn thơ ấu. Chất xơ còn được hấp thu ở đường tiêu hóa, khi ở trong đường tiêu hoá, chúng có khả năng hấp thu hàm lượng nước rất lớn, do đó, khối lượng ban đầu và trọng lượng tăng lên nhiều lần. Khi đó, chất xơ ở trong đường tiêu hoá có dạng như chất keo– một chất tạo c

Hạt chia giúp hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ

Như đã phân tích ở trên trong hạt chia với lượng chất xơ dồi dào mang đến tác dụng giúp làm cải thiện hệ tiêu hóa, từ đó giúp làm nâng cao khả năng hấp thu cũng như làm tăng cường chức năng giúp bài tiết và chức năng sinh lý quan trọng khác cho cơ thể của trẻ. Đồng thời công dụng của hạt chia còn giúp làm sạch và thanh lọc hầu hết các bộ phận khác của cơ thể trẻ em

Cảm giác no, giúp ăn uống giảm, từ đó sẽ giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể một cách rất tốt.

Tuy trong hạt chia có rất nhiều chất xơ tốt cho trẻ nhưng các bậc phụ huynh cũng nên lưu ý là không nên  thay thế hoàn toàn hạt chia bằng các chất xơ thực vật khác, vì sẽ rất dễ gây ra hiện tượng táo bón ở trẻ em. Trong bữa ăn hàng ngày chế độ phải được cân đối giữa các thành phần. Chính vì thế việc bổ sung và cung cấp chất xơ cho bé thông qua nhiều món ăn có thể giúp làm kích thích nhu động ruột, làm tăng tốc thải những chất độc ra bên ngoài của cơ thể đồng thời cũng giúp làm giảm đi những cơn đau do táo bón gây ra cho trẻ.

Hạt chia giúp bảo vệ tim

Thường xuyên cho trẻ ăn thức ăn chứa nhiều chất xơ sẽ góp phần làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, sử dụng hạt chia hỗ trợ phòng chống xơ vữa động mạch, bảo vệ tim mạch.

5 công dụng của hạt chia đối với sức khỏe trẻ nhỏ mẹ không nên bỏ qua - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Hạt chia dùng cho trẻ mấy tuổi?

Nhiều bậc phụ huynh băn khoăn liệu hạt chia có an toàn cho trẻ em hay không, và liệu trẻ mấy tuổi có thể dùng hạt chia? Đây là những lo lắng hết sức hợp lý và chính đáng.

Bạn nên sử dụng hạt chia cho trẻ khi trẻ đã cai sữa và bắt đầu ăn dặm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Còn đối với trẻ am dưới 2,5 tuổi thì các bậc phụ huynh nên hạn chế cho trẻ dùng hạt chia vì ở tuổi này hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa hoàn thiện để hấp thụ được các loại thực phẩm lạ bên ngoài. Bên cạnh đó trẻ vẫn chưa kiểm soát được cơ thể có thể dẫn tới sặc, hóc,... gây nguy hiểm cho trẻ.

Nếu trẻ dưới 2, 3 tuổi, mẹ nên hạn chế cho trẻ dùng vì trong giai đoạn này hệ tiêu hóa trẻ chưa hoàn thiện, dễ dẫn đến sốc hay hốc hạt gây nguy hiểm cho trẻ.

Tỏi chứa vô vàn lợi ích nhưng có 3 điều "tối kỵ" cần lưu ý tránh khi ăn

Trong quá trình nấu nướng, tỏi như một loại gia vị làm tăng thêm mùi thơm lẫn hương vị của món ăn mà nhiều gia đình vẫn thường ưu ái sử dụng.

TIN MỚI NHẤT