4 việc tuyệt đối không làm sau 9 giờ tối vì cực hại gan, thận, làm mắc các bệnh mãn tính

Sống khỏe 08/09/2020 09:27

Sau 9 giờ tối là khoảng thời gian cơ thể cần được nghỉ ngơi, chuẩn bị đi vào giấc ngủ. Vì thế cần tránh làm 4 việc dưới đây.

Khoảng thời gian từ 9 giờ tối trở đi tới sáng là thời gian vàng của cơ thể, khi các hệ miễn dịch và các cơ quan đào thải chất độc sẽ hoạt động. Chính vì thế, lúc này cơ thể cần được nghỉ ngơi tuyệt đối. Một số hoạt động như ăn uống, vận động hay vui chơi quá mức trong thời điểm này cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến đồng hồ sinh học của con người bị đảo lộn gây ra những tác động rất xấu cho sức khỏe.

Có 4 việc tuyệt đối không nên làm sau 9 giờ tối

Uống quá nhiều nước

Uống nhiều nước sau 9 giờ tối rất không tốt, vì gây gánh nặng cho thận, gây tiểu đêm và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ngoài ra còn khiến bạn bị phù nề, bọng mắt vào hôm sau khi tỉnh giấc.

Trước khi ngủ, để tránh không bị khát và giúp ngủ ngon hơn, bạn chỉ cần uống một cốc nhỏ nước ấm là quá đủ, hoặc bạn có thể uống một cốc sữa, hay một cốc nước ấm pha mật ong cũng rất tốt.

4 việc tuyệt đối không làm sau 9 giờ tối vì cực hại gan, thận, làm mắc các bệnh mãn tính - Ảnh 1

Ngoài ra, cần lưu ý tránh uống cà phê hay trà vì có thể kích thích hệ thần kinh khiến con người khó ngủ hơn. Nhiều người uống rượu trước khi ngủ vì cho rằng rượu có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặc dù rượu có thể khiến người ta nhanh chóng đi vào giấc ngủ nhưng cơ thể chỉ có thể ngủ mơ màng và khó đi vào giai đoạn ngủ sâu.

Vận động mạnh

Có câu: ''Làm việc lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi lúc hoàng hôn buông". Một cách sống chuẩn mức sẽ làm cho gan đủ máu và nuôi dưỡng gan tốt hơn. Việc thức khuya liên tục trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể con người bị mất cân bằng âm dương, khí huyết gan cạn kiệt, chức năng gan suy giảm.

Đặc biệt sau 9 giờ tối, chúng ta không nên vận động mạnh, tránh chạy nhảy, chơi bóng, khiêu vũ... nếu không não bộ sẽ ở trạng thái hưng phấn, khó đi vào giấc ngủ. Để có lợi cho cơ thể, trước khi ngủ, nên thực hiện một số động tác kéo giãn cơ thể nhẹ nhàng để tĩnh tâm, xoa bụng, xoa eo, xoa bóp các huyệt để chăm sóc sức khỏe.

Ăn nhiều

Ăn tối quá nó hoặc ăn khuya nhiều là gánh nặng cho tiêu hóa, khiến dạ dày không được nghỉ ngơi. Y học cổ truyền Trung Quốc có câu "dạ dày bất ổn sẽ dẫn đến khó ngủ", chỉ khi dạ dày thoải mái và trơn tru mới có thể đảm bảo được giấc ngủ ngon và sâu. Vì vậy, tốt nhất bạn không nên ăn trước khi đi ngủ 2 tiếng, đừng ăn tối quá nhiều, quá no.

4 việc tuyệt đối không làm sau 9 giờ tối vì cực hại gan, thận, làm mắc các bệnh mãn tính - Ảnh 2

Ngoài ra, việc tiêu thụ các thực phẩm giàu đạm như thịt, trứng vào đêm khuya thì chất đạm sẽ đọng lại trong ruột do không tiêu hóa kịp, chúng sẽ bị biến chất và sinh ra amoniac, indole, hydrogen sulfide và các chất độc khác... gây kích thích thành ruột, gây ung thư.

Sử dụng điện thoại

Đây là vấn đề bất cứ ai cũng mắc phải, nhất là trong thời đại công nghệ như hiện này. Trước khi ngủ, nhiều người có thói quen nằm trên giường chơi game, xem tin tức, nói chuyện điện thoại với bạn bè, điều này không những không thể thư giãn mà còn dẫn đến mệt mỏi, hại mắt, khiến bạn thiếu ngủ, mất ngủ, ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Cách phát hiện người bị ngộ độc botulinum và biện pháp phòng tránh

Thời gian vừa qua nhiều ca ngộ độc thực phẩm sau khi ăn Pate Minh chay chứa chất độc botulinum khiến nhiều người lo lắng. Làm thế nào để nhận biết được loại ngộ độc này và cách phòng tránh?

TIN MỚI NHẤT