4 “tuyệt chiêu” trường thọ của danh y nổi tiếng Trung Quốc 99 tuổi giàu kinh nghiệm y học: Ai kiên trì làm sẽ trẻ đẹp và khỏe mạnh như mới đôi mươi

Sống khỏe 28/06/2020 08:09

Ai trong chúng ta cũng muốn bản thân và gia đình có sức khỏe tốt và sống thọ nhưng không phải dễ dàng đạt được. Bởi muốn đạt được phải có bí quyết đến từ những người giàu kinh nghiệm.

Sống khỏe đã khó, sống thọ mà khỏe lại càng khó bội phần. Tuy nhiên không có gì là không thể làm được, nếu như bạn hiểu và nắm rõ quy tắc lẫn bí quyết. Từ xưa đến nay thì sức khỏe, sự dẻo dai cũng như kinh nghiệm sống thọ của các danh y Trung Quốc luôn khiến nhiều người ngưỡng mộ và học hỏi. Trong đó, thạc sĩ y học Lu Zhizheng chính là một tấm gương như vậy.

4 “tuyệt chiêu” trường thọ của danh y nổi tiếng Trung Quốc 99 tuổi giàu kinh nghiệm y học: Ai kiên trì làm sẽ trẻ đẹp và khỏe mạnh như mới đôi mươi - Ảnh 1

Dù nay đã bước sang tuổi 99 nhưng ông Lu Zhizhang vẫn khỏe mạnh và phong độ.

Dù đã cao tuổi nhưng ông Lu vẫn thường xuyên tự thăm khám cho bệnh nhân hàng ngày, cũng như đến những buổi tọa đàm chia sẻ. Sức khỏe của ông ở độ tuổi 99 đã khiến cho những "đệ tử" 60 tuổi phải cảm thấy ngưỡng mộ. Mới đây, ông đã chia sẻ về những phương pháp sống thọ của bản thân, cụ thể là 4 bí quyết đơn giản như sau:

1. Ăn 3 lát gừng ngâm giấm mỗi sáng

Ông cho biết, hồi còn trẻ do công việc bận rộn nên thường xuyên gặp bệnh dạ dày do ăn uống không điều độ. Nhưng kể từ khi phát hiện ra hỗn hợp giấm gừng "thần kỳ", ông đã ăn mỗi sáng 3 lát gừng ngâm giấm liên tục trong 30 năm bởi nó giúp cơ thể xua tan cảm lạnh và làm ấm dạ dày cực tốt.

4 “tuyệt chiêu” trường thọ của danh y nổi tiếng Trung Quốc 99 tuổi giàu kinh nghiệm y học: Ai kiên trì làm sẽ trẻ đẹp và khỏe mạnh như mới đôi mươi - Ảnh 2

Hỗn hợp gừng giấm tuy hơn khó ăn nhưng lợi ích mà nó mang lại rất xứng đáng.

Cách thức làm hỗn hợp giấm gừng được ông Lu chia sẻ như sau:

Nguyên liệu: Một củ gừng non, một ít giấm trắng, muối, đường, chai kín và màng bọc thực phẩm.

Đây là loài vật bổ gấp 9 lần thịt gà, được mệnh danh là "thuốc bổ thượng phẩm" giúp phụ nữ hồi xuân và "miễn dịch" nhiều loại bệnh

- Rửa và lau khô gừng, rắc một chút muối và ướp trong 12 giờ.

- Cắt gừng ra thành từng lát mỏng, cho vào chai và đổ giấm vào. Thêm một ít đường nếu bạn thấy hỗn hợp hơi chua.

- Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng chai, sau đó đậy nắp lại và bảo quản trong tủ lạnh. Nên dùng hết trong vòng 4 – 5 ngày.

2. Tập thể dục mỗi ngày

Mỗi khi thức dậy, ông Lu đều có thói quen đi bộ ngoài sân khoảng 2 vòng, nếu trời mưa thì chuyển sang đi bộ trong nhà khoảng 300 bước. Ngoài ra, ông còn thường xuyên tập dưỡng sinh 30 phút mỗi ngày để cân bằng âm dương trong cơ thể.

4 “tuyệt chiêu” trường thọ của danh y nổi tiếng Trung Quốc 99 tuổi giàu kinh nghiệm y học: Ai kiên trì làm sẽ trẻ đẹp và khỏe mạnh như mới đôi mươi - Ảnh 3

Tập thể dục đều đặn luôn là tôn chỉ hàng đầu để sống thọ của ông Lu.

"Tập thể dục có thể giúp cho nhu động ruột của bạn hoạt động trơn tru, nhờ vậy mà ngăn chặn được hội chứng táo bón người già hay mắc phải. Chưa kể, tập luyện thường xuyên còn làm cơ thể khỏe mạnh và các mạch máu cũng dẻo dai hơn" – Ông Lu chia sẻ thêm trên chương trình.

3. Ăn ngũ cốc thô thường xuyên

Trong bài phỏng vấn với "Thời báo sức khỏe Trung Quốc" năm 2011, ông Lu cho hay đã bắt đầu ăn các loại ngũ cốc từ rất sớm. Ông ăn ngũ cốc nguyên hạt 2 lần/tuần, một lần ăn kèm với bánh mì que, lần còn lại thì ăn chung với phở để bổ sung dinh dưỡng. Vào buổi tối ông còn ăn cháo trộn chung với ngũ cốc.

"Người nhà thấy tôi ăn vậy thì tỏ ra rất lo lắng vì tuổi tôi đã cao, sợ không đủ chất để đảm bảo thể trạng. Nhưng thực tế, các loại ngũ cốc nguyên chất thường rất giàu dinh dưỡng nên nếu ăn được thường xuyên lại càng tốt cho sức khỏe" – Ông Lu tâm đắc nói.

Ngoài ra khi ăn cần phải duy trì tâm trạng vui vẻ, nên rũ bỏ đi những phiền muộn để cơ thể được thư giãn khi ăn. Hãy ăn chậm hơn, nhai kỹ hơn để não bộ tiếp nhận tín hiệu "đã no" và giúp hệ tiêu hóa giảm gánh nặng.

4 “tuyệt chiêu” trường thọ của danh y nổi tiếng Trung Quốc 99 tuổi giàu kinh nghiệm y học: Ai kiên trì làm sẽ trẻ đẹp và khỏe mạnh như mới đôi mươi - Ảnh 4

4. Uống nhiều loại trà vào những thời điểm khác nhau

Ngoài những thói quen trên, ông Lu còn có một bí quyết giúp trẻ lâu, sống thọ đến từ việc uống trà. Ai cũng biết trong trà rất giàu chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe, nhưng uống thế nào cho đúng cách thì rất ít người nắm rõ.

Ví dụ, vào mùa xuân, ông sẽ uống trà xanh vào buổi sáng bởi nó giúp làm tăng dương khí trong cơ thể. Buổi chiều uống trà ôlong để tăng cường sức khỏe lá lách và thúc đẩy hệ tiêu hóa. Còn buổi tối, ông luôn tin dùng trà phổ nhĩ vì chúng giúp bảo vệ dạ dày mà không làm mất ngủ.

Tuy nhiên, khi uống trà cần lưu ý không được uống trà đặc mà phải pha loãng ra. Bã trà chỉ nên ngâm từ 2 – 3 lần vì sau đó chúng sẽ mất chất và bay hết mùi. Ngoài ra trong trà có lượng lớn axit tannic mạnh làm se da nên đừng uống quá nhiều.

Ai dễ có nguy cơ mắc bệnh bạch hầu?

Ngày 26/6, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận một ca bệnh nhi mắc bạch hầu biến chứng viêm cơ tim từ "ổ dịch" bạch hầu Đắk Nông. Đây là ca bệnh bạch hầu thứ 2 ở TP Hồ Chí Minh sau ca bệnh là một sinh viên của trường quân sự.