4 thói quen 'chết người' khi ăn lòng lợn phải tránh xa nếu không muốn rước họa vào thân

Sống khỏe 31/08/2020 09:30

Lòng lợn là món ăn quen thuộc được nhiều người Việt yêu thích. Nhưng ăn lòng lợn thế nào mới đúng để tránh rước bệnh vào người thì không phải ai cũng biết.

Lòng lợn được biết đến là món ăn quen thuộc mà rất nhiều người Việt yêu thích. Lòng lợn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau chinh phục ngay cả những người khó tính nhất.

4 thói quen 'chết người' khi ăn lòng lợn phải tránh xa nếu không muốn rước họa vào thân - Ảnh 1

Lòng lợn là món ăn được nhiều người yêu thích

Mặc dù ngon nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, lòng lợn nếu không biết ăn đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe của con người. Bởi trong lòng lợn có chứa hàm lượng cholesterol không tốt cho sức khỏe nhất là người mắc tiều đường, tim mạch hay các bệnh về chuyển hóa.

Nguy hiểm hơn, nếu ăn quá nhiều lòng lợn sẽ dễ dẫn tới các bệnh như gout, gan nhiễm mỡ, mỡ máu hay viêm tụy...

Chưa kể đến việc bạn ăn phải lòng lợn ở các cơ sở cung cấp không đảm bảo vệ sinh, hàm lượng vi khuẩn có trong loại thực phẩm này không phải là nhó. Nếu ăn vào sẽ đe dọa tới sức khỏe của bạn.

Vậy ăn lòng lợn thế nào mới đúng? Hãy nhớ những lưu ý dưới đây để tránh rước họa vào thân nhé.

Ăn lòng lợn đã để qua đêm

Cũng giống như các loại thực phẩm khác, lòng lợn để qua đêm dù đã được làm sạch và bảo quản cẩn thận nhưng vẫn rất dễ bị nhiễm khuẩn trở lại.

Hơn thế, việc để lòng lợn qua đêm sẽ khiến loại thức ăn này có nguy cơ bị ôi thiu và xuất hiện mùi hôi khó chịu.

Do đó, khi còn thừa lòng lợn sau bữa ăn, bạn nên đổ đi chứ không nên tiếc của mà để lại.

4 thói quen 'chết người' khi ăn lòng lợn phải tránh xa nếu không muốn rước họa vào thân - Ảnh 2

Ăn quá nhiều lòng lợn

Chuyên gia khuyên bạn, với người ở độ tuổi trưởng thành thì nên ăn lòng lợn từ 2 - 3 lần mỗi tuần và mỗi lần trung bình từ 50 - 70g. Với trẻ em thì chỉ nên ăn 2 lần mỗi tuần và mỗi lần từ 30 - 50g.

Đối với những bệnh nhân đang mắc các bệnh như: Huyết áp cao, tim mạch, đái tháo đường, gout, thừa cân, béo phì... thì nên hạn chế hoặc không ăn lòng lợn bởi việc ăn thực phẩm này sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên tệ hơn.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, bạn chỉ nên bổ sung chất béo bão hòa bằng 5 - 6% lượng calo tiêu thụ mỗi ngày. Đây có lẽ cũng là lý do mà người Mỹ thường rất ít ăn các món làm từ nội tạng động vật.

Phụ nữ đang mang thai hay người cao tuổi cũng nên hạn chế ăn lòng lợn.

Ăn lòng lợn không rõ nguồn gốc

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cơ sở bán lòng lợn, nội tạng động vật không có nguồn gốc. Thậm chí tại một số nơi nội tạng có mùi hôi thối được nhập tiểu ngạch rồi làm sạch bằng hóa chất sau đó đem ra bán cho người tiêu dùng.

Nếu mua phải loại lòng lợn này sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Vì thế, chuyên gia dinh dưỡng khuyên người dùng khi mua nội tạng động vật như lòng lợn nên kiểm tra kỹ nguồn gốc, chỉ mua tại các cơ sở bán uy tín.

4 thói quen 'chết người' khi ăn lòng lợn phải tránh xa nếu không muốn rước họa vào thân - Ảnh 3

Không làm chín kỹ trước khi ăn

Người Việt thường có thói quen ăn lòng lợn cùng tiết canh. Việc ăn tiết canh lợn có thể làm tăng nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn. Bệnh nếu nặng có thể gây hoại tử tứ chi, tàn phá não thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Còn với lòng lợn sơ chế không sạch, không làm chín kỹ thì sẽ khiến vi khuẩn và ký sinh xâm nhập vào cơ thể và gieo mầm bệnh. 

Ngoài ra, nếu mua lòng lợn làm sẵn ở ngoài, do làm sạch bằng hóa chất nên cũng tăng nguy cơ hóa chất độc hại tích tụ vào cơ thể.

Với các tín đồ thích ăn lòng lợn, chuyên gia khuyên bạn nên chọn mua tại các cửa hàng uy tín. Tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống sôi. Nên bảo quản ở nơi sạch sẽ, không để chung với các loại thực phẩm sống khác.

10 biểu hiện cảnh báo thận suy yếu sắp chuyển thành ung thư, đi khám ngay kẻo hối hận

Nếu thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này, bạn cần đi khám thận ngay kẻo phải gắn với máy chạy thận cả đời.

TIN MỚI NHẤT