4 nhóm người có tỉ lệ bị ung thư dạ dày cao: Bác sĩ khuyên nên nhớ 4 dấu hiệu cảnh báo này

Sống khỏe 07/04/2018 05:25

Theo bác sĩ chuyên khoa, ung thư dạ dày hiện đang ngày càng trẻ hóa và đã đứng thứ 2 về tỉ lệ mắc bệnh và tử vong trong nhóm bệnh ung thư. Đây là những người có nguy cơ cao nhất.

Theo kết quả khảo sát của cơ quan có thẩm quyền tại Trung Quốc, ung thư dạ dày hiện có tỉ lệ mắc bệnh và tử vong tăng lên vị trí thứ 2, chỉ sau bệnh ung thư phổi mà mọi người đều đã biết rõ.

Bệnh ung thư dạ dày có tỉ tệ tử vong cao là bởi vì cho đến khi được phát hiện, đa số người bệnh đều đã ở vào giai đoạn cuối, đánh mất thời kỳ vàng trong điều trị phẫu thuật, bỏ qua cơ hội điều trị tốt nhất.

Vậy, nguy cơ cao trong ung thư đại tràng là gì và vì sao có tỉ lệ phát bệnh cao như vậy, nhóm người nào có nguy cơ mắc bệnh cao nhất?

4 nhóm người có tỉ lệ bị ung thư dạ dày cao: Bác sĩ khuyên nên nhớ 4 dấu hiệu cảnh báo này - Ảnh 1

Những giai đoạn ung thư dạ dày (Ảnh minh hoạ)

Theo bác sĩ Dư Giang, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nam Phương, Đại học Nam Phương Trung Quốc, tư vấn trực tiếp trên chuyên mục Ung thư, kênh Bác sĩ Gia đình Trung quốc, sau đây là những đặc trưng của nhóm người dễ mắc ung thư dạ dày.

1, Nam giới tuổi trung niên

Theo thống kê cho thấy rằng, trong số những người mắc ung thư dạ dày, có tới 96% là người ở độ tuổi từ 40 trở lên. Trong đó, số bệnh nhân là nam giới có tỉ lệ cao khoảng hơn gấp đôi so với phụ nữ mắc ung thư dạ dày.

2, Người có khẩu vị ăn uống nặng

Người thích các món ăn khẩu vị nặng hoặc đậm đà quá mức, những thực phẩm liên quan đến cách chế biến như hun khói, thức ăn ngâm tẩm, muối, món ăn chứa lượng muối cao thường có tỉ lệ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người có thói quen ăn uống nhạt và thanh đạm.

Điều này thể hiện rõ hơn ở đặc điểm vùng miền địa phương. Những địa phương ăn nhiều đồ mặn hoặc muối chua đều có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn.

3, Người đang mắc các bệnh liên quan

Khái niệm "bệnh liên quan" ở đây thường chỉ 2 nhóm. Một là bản thân người đã có bệnh dạ dày từ trước, ví dụ như tiền sử đã từng bị phẫu thuật dạ dày, bệnh nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori), hoặc bị loét dạ dày.

Nhóm thứ hai liên quan đến căn bệnh này là xuất phát từ bệnh đau dạ dày, bị các triệu chứng tiền ung thư dạ dày, một số bệnh thông thường như thiếu máu ác tính dẫn đến bị mắc ung thư dạ dày.

4, Gia đình có tiền sử bệnh di truyền

Nếu trong gia đình từng có thành viên có tiền sử bị bệnh ung thư, thì nguy cơ tự bị mắc ung thư liên quan sẽ có tỉ lệ cao hơn.

Theo bác sĩ Dư Giang, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nam Phương, Đại học Nam Phương Trung Quốc, kể cả người trẻ tuổi cũng cần lưu ý. Đừng nghĩ rằng bệnh này có tỉ lệ phát bệnh cao ở tuổi trung niên mà bản thân không quan tâm.

4 nhóm người có tỉ lệ bị ung thư dạ dày cao: Bác sĩ khuyên nên nhớ 4 dấu hiệu cảnh báo này - Ảnh 2

Bác sĩ Dư Giang

Trên thực tế, do lối sống và thói quen của người trẻ đã có nhiều thay đổi, thường xuyên ăn bên ngoài, quán vỉa hè có chất lượng thực phẩm thấp, không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Khi ăn uống trong điều kiện như vậy thì không đủ bảo đảm cho việc phòng tránh bệnh, dễ nhiễm các bệnh về vi khuẩn, dễ dàng tăng nguy cơ nhiễm Helicobacter pylori, dẫn đến sự xuất hiện của ung thư dạ dày phổ biến hơn ở người trẻ và ngày càng có xu hướng trẻ hoá độ tuổi mắc bệnh

Điều đáng tiếc hơn, tỉ lệ mắc bệnh ở người trẻ tuổi ngày càng tăng, tỉ lệ tử vong sau khi phát hiện cũng ở mức cao, nhưng thời gian phát hiện bệnh lại thường rơi vào giai đoạn muộn. Lẽ nào nhiều người không chú ý đến việc khám bệnh định kỳ hay sao, bác sĩ Dư Giang tiếc nuối.

Kỳ thực, mọi người có thể tự kiểm tra và giám sát sức khoẻ của mình dựa trên những thay đổi và dấu hiệu điển hình dưới đây, để khi nhận thấy bất kỳ vấn đề gì liên quan mà kéo dài trong nhiều ngày thì cần phải lập tức đi khám xem có khả năng bị ung thư dạ dày hay không.

4 nhóm người có tỉ lệ bị ung thư dạ dày cao: Bác sĩ khuyên nên nhớ 4 dấu hiệu cảnh báo này - Ảnh 3

Những dấu hiệu nên nhớ để phòng bệnh hiệu quả

1. Người trên 50 tuổi và không có tiền sử bệnh dạ dày, không bị rối loạn dạ dày, khó chịu trong dạ dày trong thời gian gần nhất.

2, Khó chịu vùng bụng trên, có cảm giác đầy bụng , trướng bụng, đau âm ỉ nhẹ hoặc đau nhiều.

3. Trọng lượng cơ thể bỗng nhiên giảm nhiều không rõ nguyên nhân, cơ thể gầy đi trông thấy.

4, Người đã từng phát hiện bị bệnh dạ dày lành tính, đã từng phải phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày, bỗng nhiên gần đây xuất hiện hiện tượng khó tiêu, buồn nôn , nôn và các triệu chứng tương tự khác.

Bất ngờ trước những dấu hiệu cảnh báo ung thư từ 2-5 năm, ai cũng cần phải biết để cứu lấy chính mình

Bất kỳ dấu hiệu khác thường nào của cơ thể dù là nhỏ nhất, bạn cũng cần hết sức cẩn trọng. Trong nhiều trường hợp, nó có thể là triệu chứng sớm cảnh báo bệnh ung thư nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT