4 loại thịt cực kỳ độc hại gây bệnh tật nhưng rất phổ biến trên mâm cơm người Việt

Sống khỏe 08/10/2020 08:50

Thịt cá là thực phẩm quen thuộc trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý tránh xa 4 loại thịt dưới đây kẻo bệnh tật đầy mình.

Thịt cá là nguồn cung cấp protein chính cho cơ thể, vì thế loại thực phẩm này luôn có mặt trong mâm cơm người Việt. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, cần tránh xa 4 loại thịt cá dưới đây.

4 loại thịt cực kỳ độc hại gây bệnh tật nhưng rất phổ biến trên mâm cơm người Việt - Ảnh 1

Thịt cá sắp chết được phù phép thành cá tươi bằng dầu diesel

4 loại thịt cực kỳ độc hại gây bệnh tật nhưng rất phổ biến trên mâm cơm người Việt - Ảnh 2

Một số loại cá gần chết, lờ đờ, không còn tươi không được vứt đi mà người bán hàng sẽ đổ thêm dầu diesel vào thùng nước đựng cá. Bằng cách này, sẽ có ít không khí trong nước, những con cá sẽ khó thở và bơi mạnh hơn, điều này mang lại cảm giác cho người mua rằng nó tràn đầy năng lượng.

Tuy nhiên, dầu diesel rất hại cho cơ thể, có thể gây kích ứng dạ dày, đường ruột, làm gia tăng các triệu chứng như tức ngực và nôn mửa, cũng như ảnh hưởng đến chức năng bình thường của đường tiêu hóa. 

Vì thế, khi mua cá ở những nơi đông dân cư, cần tinh ý nhận biết xem có mùi dầu hay không, nếu có nghi ngờ, tuyệt đối không mua.

Ngoài ra, khi ăn cá, nên hạn chế ăn đầu, da và nội tạng cá, bởi những phần này thường tích tụ các kim loại nặng.

Chân gà và cánh gà đông lạnh quá lâu

4 loại thịt cực kỳ độc hại gây bệnh tật nhưng rất phổ biến trên mâm cơm người Việt - Ảnh 3

Chân gà, cánh gà rán là món ăn được nhiều người yêu thích. Ở các cửa hàng bán đồ ăn nhanh, những loại thực phẩm này thông thường đều là đồ đông lạnh.

Thịt gà đông lạnh thường đến từ nhiều trang trại khác nhau, được xẻ thịt và cấp đông trước khi đưa ra thị trường. Nếu chúng còn mới, trong thời hạn sử dụng thì không có nhiều đáng ngại, tuy nhiên sẽ rất nghiêm trọng nếu nó đã được đông lạnh quá lâu.

Khi để thịt quá lâu, phần mỡ của thịt dễ bị ôi thiu, protein bị phân hủy có thể sản sinh ra một số chất độc hại.

Nhìn mắt thường, loại thịt này sẽ có màu nhợt nhạt, sờ vào thấy hơi nhớt, có mùi khó chịu, chúng thường được bán với giá rất rẻ.

Thịt cổ heo với những miếng thịt đỏ sẫm

4 loại thịt cực kỳ độc hại gây bệnh tật nhưng rất phổ biến trên mâm cơm người Việt - Ảnh 4

Hạch bạch huyết là cơ quan miễn dịch của động vật và nằm rải rác ở nhiều nơi trên cơ thể. Tuy nhiên, hạch bạch huyết tập trung phổ biến nhất ở vùng cổ, đặc biệt là sau khi bị tổn thương, hạch sẽ được hình thành.

Hạch bạch huyết có nhiều các tế bào thực bào, là những tế bào bảo vệ cơ thể bằng cách ăn các hạt có hại, vi khuẩn, tế bào chết. Vì thế, hạch này chứa rất nhiều vi khuẩn, virus, mầm bệnh có thể truyền trực tiếp bệnh vào cơ thể.

Chưa kể, ở cổ lợn còn có tuyến giáp, nơi tiết ra hormone thyroxine. Khi hấp thu quá nhiều hormone thyroxine sẽ gây ảnh hưởng tới nội tiết con người và tới việc chuyển hóa trong cơ thể, gây nên các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa.  Chính vì thế, tốt nhất không nên mua thịt cổ heo.

Thịt tôm khô tẩm hóa chất

4 loại thịt cực kỳ độc hại gây bệnh tật nhưng rất phổ biến trên mâm cơm người Việt - Ảnh 5

Tôm khô là thực phẩm được coi là đặc sản, giá đắt đỏ và ăn ngon. Tuy nhiên, tôm khô hay được tẩm chất carmine là loại phẩm màu đỏ hay được một số gian thương dùng để nhuộm màu cho tôm khô. Chất carmine sẽ làm cho tôm có màu đỏ thắm, hấp dẫn. Tuy nhiên, chất này có thể gây hại cho con người nếu không sử dụng đúng liều lượng cho phép.

Chưa kể, một số cơ sở sản xuất tôm khô sẽ tận dụng tôm chết, ôi làm tôm khô, loại tôm này khi chết, protein bị phân hủy sẽ tạo ra chất rất độc.

Cách phân biệt tôm nhuộm phẩm và tôm tự nhiên:

Ngâm nước: Khi ngâm tôm khô vào nước, nếu tôm phai màu ra nước tức là bị nhuộm, còn tôm khô tự nhiên, con tôm chỉ nở ra và bát nước vẫn trong.

Khi ăn thử: Tôm tự nhiên được phơi tự nhiên sẽ cứng, dẻo, không mềm, vị ngọt và ngon, thơm đặc trưng. Nếu là tôm nhuộm màu hay tẩm hóa chất thì vị ngọt và mùi thơm tự nhiên của tôm sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều mùi hóa chất.

4 bộ phận trên cơ thể đột nhiên trắng bệch, hãy đi khám ngay kẻo tổn thọ

Nếu đột nhiên bạn nhận ra 4 bộ phận này trên cơ thể đột nhiên nhợt nhạt, kém sắc, hãy đi khám ngay đừng chần chừ.

TIN MỚI NHẤT