3 kiểu dùng trà gừng vào mùa đông rất độc, bỏ ngay trước khi nhiều cơ quan của cơ thể bị tổn hại

Sống khỏe 28/12/2020 09:55

Dù bổ dưỡng và rất tiện dụng trong cuộc sống nhưng nhiều bác sĩ Đông y vẫn cho rằng trà gừng nói riêng và các thực phẩm chứa gừng nói chung cần phải cẩn trọng khi dùng.

Vào mùa đông, cơ thể chúng ta rất cần được tẩm bổ bằng các loại thực phẩm có tính ấm để tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa cảm lạnh. Trong đó, trà gừng là thức uống được yêu thích nhất vì rất dễ kiếm lại đem về hiệu quả vô cùng rõ rệt.

Chỉ cần bạn duy trì thói quen uống đều đặn 1-2 cốc trà gừng mỗi ngày sẽ có tác dụng thông xoang, long đờm, ngăn ngừa bệnh vặt. Đặc biệt, trong gừng còn chứa nhiều hợp chất pararadol và gingerol, giúp bảo vệ dạ dày và ruột khỏi bệnh ung thư và tim mạch.

3 kiểu dùng trà gừng vào mùa đông rất độc, bỏ ngay trước khi nhiều cơ quan của cơ thể bị tổn hại - Ảnh 1

Duy trì thói quen uống đều đặn 1-2 cốc trà gừng mỗi ngày sẽ có tác dụng thông xoang, long đờm, ngăn ngừa bệnh vặt.

Trong Đông y gừng tươi còn có tên gọi là Sinh Khương, có vị cay, tính ấm. Có tác dụng tán hàn, long đờm, thường được sử dụng để chữa các chứng phong hàn và kích thích tiêu hóa. Dù bổ dưỡng và rất tiện dụng trong cuộc sống nhưng nhiều bác sĩ Đông y vẫn cho rằng trà gừng nói riêng và các thực phẩm chứa gừng nói chung cần phải cẩn trọng khi dùng.

Theo lương y Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), khi dùng món trà gừng, bạn cần tránh 3 việc sau đây.

1. Uống trà gừng quá nhiều

Trà gừng đã được cả Tây y lẫn Đông y chứng minh về tác dụng kỳ diệu với sức khỏe. Tuy nhiên nếu bạn lạm dụng cũng không hề tốt. Theo lương y Sáng: "Sử dụng nhiều gừng trong thời gian dài có thể sinh toét mắt, chảy nước mắt sống. Ngoài ra, còn gây chướng bụng, đầy hơi, làm loãng máu".

3 kiểu dùng trà gừng vào mùa đông rất độc, bỏ ngay trước khi nhiều cơ quan của cơ thể bị tổn hại - Ảnh 2

Vị lương y cũng cảnh báo dùng trà gừng quá nhiều có thể làm giảm huyết áp, khiến người uống cảm thấy hơi choáng váng. Những người đang dùng thuốc loãng máu hoặc thuốc huyết áp cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống. Liều lượng uống trà gừng tốt nhất là một cốc mỗi ngày. Nên hạn chế lượng gừng dùng xuống dưới 5mg/ngày.

2. Uống trà gừng vào buổi tối

Sách y học cổ có câu nói: "Sáng sớm ăn gừng, tốt hơn cả uống nước sâm. Buổi tối ăn gừng, ngang với ăn thạch tín". Đương nhiên, đây chỉ là một cách ví von. Nhưng cũng phần nào cho thấy việc dùng gừng hay các thực phẩm có nguyên liệu chính là gừng vào buổi tối đều không tốt.

Theo lương y Sáng: Trà gừng sẽ là thức uống tốt vào buổi sáng bởi lúc này khí trong dạ dày nhiều, tốt cho dương khí. Còn vào buổi tối, âm khí trong cơ thể nhiều hơn, tính nóng của củ gừng sẽ phát huy tác hại, gây ra đau bụng, khó ngủ, nóng trong. Ngoài ra, uống nhiều trà gừng vào buổi tối cũng sẽ gây tiểu rắt, làm gián đoạn giấc ngủ.

3. Dùng trà gừng khi cơ thể có những vấn đề sức khỏe

- Người bị cảm nắng: Vì gừng là thực phẩm tính ấm nên những người bị sốt do cảm nắng thì tốt nhất không dùng trà gừng, nước gừng kẻo khiến bệnh tình thêm trầm trọng.

- Người mắc bệnh gan: Bệnh nhân bị bệnh gan tốt nhất không nên ăn gừng vì nó kích thích các hoạt động bài tiết của tế bào gan, rất có hại khi các tế bào này trong trạng thái bị kích thích, thậm chí dẫn đến hoại tử.

- Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng: Gừng có tác động mạnh mẽ đến niêm mạc dạ dày. Nếu đang bị kích ứng niêm mạc hoặc có vết loét mà dùng gừng sẽ kích thích thêm quá trình này, khiến dạ dày bị quá tải, dẫn đến tổn thương nghiêm trọng hơn.

3 kiểu dùng trà gừng vào mùa đông rất độc, bỏ ngay trước khi nhiều cơ quan của cơ thể bị tổn hại - Ảnh 3

- Người bị huyết áp cao: Theo lương y Bùi Đắc Sáng, người có huyết áp cao thì không thể dùng gừng trong bất cứ lý do gì, nhất là uống nước gừng, trà gừng vào đúng thời điểm huyết áp tăng kẻo tình trạng nặng hơn, từ đó có thể gây vỡ động mạch dẫn đến tai biến.

- Người sắp thực hiện phẫu thuật gây mê: Nếu chuẩn bị phẫu thuật gây mê thì bạn nên tránh dùng trà gừng, nước gừng để tránh bị phản ứng với thuốc gây mê.

- "Người thiếu âm": Lương y Sáng cho hay, những người "thiếu âm" thường có cấu tạo da khô, đặc trưng nhất là tay và chân luôn nóng, dễ đổ mồ hôi tay, hay khô miệng, khô mắt, mũi, cảm thấy khó chịu, ngủ kém. Nếu dùng nhiều gừng sẽ làm các triệu chứng "thiếu âm" trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, lương y Bùi Đắc Sáng cũng cảnh báo bà bầu, mẹ đang cho con bú nên tránh sử dụng trà gừng, nước gừng.

4 thói quen buổi sáng tưởng vô hại nhưng lại 'bào mòn' phổi khủng khiếp

Muốn lá phổi khỏe mạnh, hãy từ bỏ ngay những thói quen buổi sáng này.

TIN MỚI NHẤT