2 địa điểm có nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 mà bạn cần đề phòng

Sống khỏe 06/04/2020 06:21

Theo các bác sĩ trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ), siêu thị và ngân hàng là 2 địa điểm có nhiều người lui tới nhất mà bạn cần đề phòng lây nhiễm virus SARS- CoV-2 trong thời điểm này.

Trong khi chúng ta đang thực hiện các biện pháp hạn chế tiếp xúc tối đa giữa người với người để ngăn chặn dịch Covid-19 lan rộng thì những giải pháp phòng ngừa chính nên được áp dụng triệt để.

Hầu hết các ngành nghề đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các phương tiện giao thông công cộng đã hạn chế hoặc ngừng chuyên chở khách, các nhà máy hoặc văn phòng đã đóng cửa một phần, thì ngân hàng và siêu thị được đánh giá là 2 địa điểm có nguy cơ lây nhiễm virus mà bạn cần phải chú ý.

Theo các bác sĩ trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ), đây là 2 địa điểm công cộng có nhiều người lui tới nhất mà bạn cần cảnh giác, đề phòng lây nhiễm virus SARS- CoV-2.

1. Siêu thị

Các siêu thị có thể cung cấp các vật liệu cơ bản nhất cho cuộc sống thiết yếu hàng ngày. Mặc dù thời gian mở cửa sẽ được rút ngắn, nhưng chúng không hoàn toàn đóng cửa. Do đó, siêu thị là khu vực có lưu lượng người ra vào cao nhất trong thời gian dịch.

Trong môi trường này, các túi mua sắm, bao bì sản phẩm và xe đẩy đều có xu hướng có thể lây lan SARS-CoV-2. Đặc biệt là tay cầm của xe đẩy đã được nhiều người chạm vào trong một ngày.

Ngoài ra, virus dễ dàng ẩn náu trên bề mặt hàng hóa và trong túi mua sắm. Ngay cả khi nhân viên thực hiện công việc khử trùng kỹ lưỡng, nó hoàn toàn không thể đảm bảo rằng không bị nhiễm virus, vì vậy bạn cần phải có sự chủ động trong việc bảo hộ bản thân tốt hơn khi đi siêu thị.

2. Ngân hàng

Chúng ta đều biết rằng, lưu lượng người ra vào ở các phòng giao dịch của ngân hàng cũng tương đối lớn, đặc biệt là ở các buồng ATM vẫn hoạt động trong 24 giờ.

Mặc dù việc khử trùng máy ATM có thể đã được thực hiện, nhưng có nhiều người tiếp xúc và sử dụng chung buồng máy ATM, không có gì đảm bảo rằng sẽ không có người nhiễm virus xuất hiện trong giai đoạn này. Do đó, sau khi sử dụng máy ATM phải rửa tay cẩn thận sau khi về nhà và khử trùng đồng thời để tránh nhiễm trùng.

2 địa điểm có nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 mà bạn cần đề phòng - Ảnh 1

Bạn cần mang theo một số khẩu trang và nước rửa tay dùng một lần khi ra ngoài. Nên đeo khẩu trang bắt buộc trong suốt quá trình đi ra bên ngoài, đặc biệt là ở những nơi công cộng kín.

Cố gắng không chạm vào khu vực công cộng bằng tay và không dụi mắt bằng tay và chạm vào miệng và mũi.

Giữ không khí lưu thông và mở các cửa sổ đúng cách. Nếu bạn ở trong một chiếc xe kín hoặc có điều hòa, lượng khí cung cấp không khí trong lành cần được điều chỉnh ở mức tối đa để tăng số lượng và tần suất thay đổi không khí. Thông thường, chiếc xe ô tô bạn sử dụng cũng nên được làm sạch và khử trùng 1 hoặc 2 lần một ngày.

Hãy ở nhà, hạn chế ra ngoài trong khả năng có thể. Nếu phải ra ngoài, hãy đặc biệt cẩn thận với những nơi công cộng.

PGS.TS Trần Đắc Phu: Nửa ngày không ghi nhận ca Covid-19 mới là tín hiệu tốt, nhưng đừng chủ quan!

"Dù không ghi nhận thêm ca bệnh mắc Covid-19 mới sau 12 giờ, thì chúng ta cũng không nên vui quá sớm và tuyệt đối không chủ quan" - đó là chia sẻ của PGS.TS Trần Đắc Phu.

TIN MỚI NHẤT