11 loại ung thư hay gặp sau tuổi 40, phổ biến nhất là ung thư đường tiêu hóa

Sống khỏe 26/10/2020 05:21

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm có thể tấn công bất kỳ ai, ở mọi lứa tuổi. Sau đây là 11 loại ung thư hay gặp sau tuổi 40, phổ biến nhất là ung thư đường tiêu hóa.

1. Ung thư vùng đầu, cổ 

Ung thư đầu bao gồm các loại ung thư miệng, cổ họng, mũi, xoang và các bộ phận khác. Theo các chuyên gia, loại ung thư này thường được phát hiện ở những người trên 50 tuổi. 

Tuy nhiên, theo bác sĩ chuyên khoa ung thư Regina Brown ở Colorado cho biết tuổi tác không phải là yếu tố duy nhất làm tăng khả năng mắc bệnh này. Bất kỳ ai hút thuốc hoặc uống nhiều rượu bia đều có thể có nguy cơ cao mắc bệnh. 

Được biết có khoảng 90% bệnh nhân hút thuốc và 75% người nghiện rượu đều có thể mắc ung thư vùng đầu, cổ. 

2. Ung thư vú

11 loại ung thư hay gặp sau tuổi 40, phổ biến nhất là ung thư đường tiêu hóa - Ảnh 1

Ung thư vú thường phổ biến ở nữ giới sau tuổi 40

Thật không may, tuổi tác chính là một trong những yếu tố lớn nhất khiến phụ nữ dễ gặp ung thư vú.

Chuyên gia cho biết: "Ung thư vú ở nữ giới thường là loại ung thư được chẩn đoán và phát hiện nhiều khi tuổi càng cao." Theo CDC, Mỹ, hầu hết các trường hợp mắc ung thư vú ở nữ giới là trên 50 tuổi. 

Một số nguyên nhân dẫn đến ung thư vú có thể là do di truyền, tiền sử về sinh sản. 

3. Ung thư tuyến tiền liệt 

Đây cũng là một loại ung thư phổ biến ở nam giới. Ước tính cứ 9 người thì có 1 người mắc ung thư tuyến tiền liệt. Chuyên gia Brown cho biết ung thư tuyến tiền liệt cũng là loại ung thư thứ 2 gây nguy cơ tử vong cao ở nam giới. 

Các yếu tố nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt lớn nhất là tuổi tác, chủng tộc và dinh dưỡng. 

4. Ung thư buồng trứng 

11 loại ung thư hay gặp sau tuổi 40, phổ biến nhất là ung thư đường tiêu hóa - Ảnh 2

Ung thư buồng trứng có thể là do di truyền

Ung thư buồng trứng hiếm gặp ở phụ nữ dưới 40 tuổi. Nguy cơ mắc bệnh ung thư này thường cao ở lứa tuổi mãn kinh. Đây cũng là loại ung thư đứng thứ 5 gây nguy tử vong ở nữ giới. 

Những yếu tố khiến phụ nữ dễ mắc ung thư buồng trứng đó là thừa cân, béo phì, có con sau tuổi 35, có tiền sử gia đình. 

5. Ung thư bàng quang 

Ung thư bàng quang có nguy cơ tấn công bạn nếu bạn là một người hút thuốc. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những người hút thuốc lá có khả năng mắc ung thư bàng quang cao gấp 3 lần so với những người không hút thuốc. 

Đây cũng là loại ung thư phổ biến thứ 6 thường xảy ra ở cả nam và nữ. Ước tính có khoảng 90% bệnh nhân ung thư bàng quan là trên 55 tuổi. 

6. Ung thư túi mật 

11 loại ung thư hay gặp sau tuổi 40, phổ biến nhất là ung thư đường tiêu hóa - Ảnh 3

Ung thư túi mật cũng hay gặp sau tuổi 40, ở những người béo phì

Có rất nhiều yếu tố khác nhau gây nguy cơ ung thư túi mật, trong đó có sỏi mật. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, phụ nữ, những người thừa cân béo phì cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. 

Điều đáng nói là bệnh ung thư túi mật thường được phát hiện ở giai đoạn muộn bởi ít triệu chứng điển hình. Loại ung thư này hay xảy ra với người tuổi cao, thường là từ 72 tuổi trở lên. 

7. Ung thư phổi 

Ung thư phổi cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người bệnh. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những người hút thuốc có nguy cơ cao nhất mắc ung thư phổi. 

Nhưng các chuyên gia cũng phát hiện nhiều trường hợp mắc ung thư phổi dù người bệnh không hút thuốc. Bệnh  nhân bị ung thư phổi thường là từ 55 - 80 tuổi. 

8. Ung thư dạ dày 

11 loại ung thư hay gặp sau tuổi 40, phổ biến nhất là ung thư đường tiêu hóa - Ảnh 4

Chuyên gia cho rằng thay đổi chế độ ăn uống có thể giảm nguy cơ bị ung thư dạ dày

Một trong những loại ung thư phổ biến sau tuổi 40 đó là ung thư dạ dày. Theo chuyên gia, nguyên nhân hàng đầu là do chế độ ăn uống không lành mạnh. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng một chế độ ăn nhiều thịt hun khói, thịt chế biến sẵn gây nguy cơ cao bệnh ung thư dạ dày. Vì vậy, bạn cần loại bỏ chế độ ăn này càng sớm càng tốt để phòng tránh ung thư dạ dày. 

9. Ung thư gan

Một vài yếu tố gây ung thư gan có thể kể đến đó là thuốc lá, bia rượu và tuổi tác. 

Theo CDC Hoa Kỳ, lứa tuổi dễ gặp ung thư gan đó là từ 40 - 90 tuổi. Chuyên gia Federico Aucejo ở trung tâm Cleveland cho biết ung thư gan hiện đang là loại ung thư đứng thứ 3 có thể gây tử vong trên toàn thế giới. 

Do đó, nếu bạn ở trong nhóm nguy cơ, bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, không nên uống rượu, hút thuốc lá. 

10. Ung thư tụy 

11 loại ung thư hay gặp sau tuổi 40, phổ biến nhất là ung thư đường tiêu hóa - Ảnh 5

Nguyên nhân hàng đẩu gây ra ung thư tụy đó là thuốc lá

Trong khi thuốc lá là nguyên nhân hàng đẩu gây ung thư tuyến tụy, các chuyên gia cho biết tuổi tác cũng là một yếu tố nguy cơ. Hầu hết bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy là trên 45 tuổi. 

Theo bác sĩ Matthew Walsh ở trung tâm Cleveland, dấu hiệu vàng da, nước tiểu màu đậm có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tụy. 

11. Ung thư đại trực tràng 

Tuổi càng cao, bạn càng có nguy cơ bị ung thư đại trực tràng . Hầu hết các trường hợp mắc ung thư đại trực tràng là trên 50 tuổi, trung bình 68 tuổi ở nam và 72 tuổi ở nữ. 

Các chuyên gia cho biết một chế độ ăn chay với nhiều rau xanh, trái cây có thể giảm nguy cơ bị loại ung thư này. 

Dù phổ biến nhưng loại thịt này bị xếp vào danh sách có khả năng gây ung thư Nhóm 2A: WHO cảnh báo không tiêu thụ nhiều hơn số lượng này để ngừa bệnh

Vào năm 2015, WHO đã chính thức phân loại thịt đỏ vào Nhóm 2A, nghĩa là có nguy cơ gây ung thư, cùng nhóm với thịt đã qua chế biến như giăm bông, xúc xích, thịt hun khói...

TIN MỚI NHẤT