10 vật dụng quen thuộc trong nhà ẩn chứa 'chất độc' gây ung thư mà bạn cần cảnh giác

Sống khỏe 02/04/2018 05:00

Ung thư không chỉ được gây ra bởi chế độ ăn, gen di truyền hay môi trường, mà một số vật dụng trong gia đình cũng là những tác nhân không ngờ.

1. Ghế sofa

10 vật dụng quen thuộc trong nhà ẩn chứa 'chất độc' gây ung thư mà bạn cần cảnh giác - Ảnh 1

Chiếc ghế sofa êm dịu yêu thích của bạn thực chất có thể "giết chết" bạn, không chỉ vì nó làm bạn xao nhãng các hoạt động mà nhiều loại ghế sofa, thảm, gối nệm và một số đồ nội thất khác đã được tiếp xúc qua TDCIPP - một chất làm cháy chậm gây ung thư. TDCIPP đã được sử dụng rất thường xuyên tới mức năm 2013, nghiên cứu của Đại học Duke tìm thấy nó trong máu tất cả mọi người thử nghiệm. Theo nghiên cứu này, đây cũng là 1 trong 10 loại hoá chất thường gặp nhất trong bụi gia đình.

Bạn có thể làm gì?

Theo Hội đồng Quốc gia về Tài nguyên Thiên nhiên, hãy xem xét việc thay thế đồ nội thất đệm mà bạn đã mua trước năm 2013 và kiểm tra nhãn đồ nội thất khi mua hàng.

2. Rèm cửa và thảm

10 vật dụng quen thuộc trong nhà ẩn chứa 'chất độc' gây ung thư mà bạn cần cảnh giác - Ảnh 2

Khói thuốc lá gây ung thư vì có chứa Cadmium. Nếu bạn hút thuốc trong nhà, cadmium và các sản phẩm phụ của khói thuốc lá khác có thể ẩn nấp, đặc biệt là trên các bề mặt mềm mại như rèm và thảm ngay cả khi mùi khói đã biến mất. Thậm chí nó còn có một khái niệm gọi là “third-hand smoke” - một kiểu hút thuốc thụ động khác thông qua tiếp xúc với những vật dụng bám khói thuốc.

Bạn có thể làm gì?

Bỏ hút thuốc lá và không cho phép người khác hút thuốc lá trong nhà của bạn.

3. Ghế tựa da

10 vật dụng quen thuộc trong nhà ẩn chứa 'chất độc' gây ung thư mà bạn cần cảnh giác - Ảnh 3

Chromium (VI) là một chất gây ung thư được biết đến trong da thuộc, đồ gỗ, thuốc nhuộm và một số loại chất nhuộm nhất định dùng trong dệt may và xi măng. Để bạn hiểu hơn ​​về sự phổ biến của chromium VI, một nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy gần một nửa số giày da nhập khẩu và dép có chứa một vài chất gây ung thư.

Bạn có thể làm gì?

Giống như TCIPP, chú ý đến nhãn mác và đừng ngại khi hỏi những người bán hàng về sự an toàn của sản phẩm.

4. Vườn cây

10 vật dụng quen thuộc trong nhà ẩn chứa 'chất độc' gây ung thư mà bạn cần cảnh giác - Ảnh 4

Dioxin là một chất gây ung thư, hình thành như là một sản phẩm phụ hóa học và có thể ngấm vào trong đất và nước. Nó có thể ở trong bụi trên kệ, bụi trên sàn nhà, và phần cặn trên rau. Sophia Ryann Gushée, một chuyên gia về lối sống an toàn vệ sinh cho biết nguy cơ mắc bệnh ung thư từ phơi nhiễm dioxin có thể lớn hơn một phần nghìn.

Bạn có thể làm gì?

Mang găng tay khi làm việc trong vườn và luôn luôn rửa sạch trước khi đi vào bên trong. Ngoài ra, tránh đốt rác gia đình ở sau vườn.

5. Tủ lạnh cũ

10 vật dụng quen thuộc trong nhà ẩn chứa 'chất độc' gây ung thư mà bạn cần cảnh giác - Ảnh 5

Theo Cancer.org, các chất gây ung thư PCBs có thể xuất hiện trong các thiết bị cũ như tủ lạnh lâu năm, đèn huỳnh quang và máy biến thế điện. Mặc dù không còn sản xuất ở Hoa Kỳ, PCB vẫn được sản xuất và sử dụng ở các nước đang phát triển và tất cả các PCBs đã sản xuất, 70% vẫn còn trong môi trường. Nếu để đồ ăn trong tủ lạnh có chứa chất PCBs thì sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư cho bạn.

Bạn có thể làm gì?

Loại bỏ những thiết bị cũ như tủ lạnh dùng quá lâu và đèn huỳnh quang. Chú ý đến các cảnh báo về cá bị nhiễm PCB và động vật hoang dã ăn cá.

6. Các vật dụng dọn vệ sinh

10 vật dụng quen thuộc trong nhà ẩn chứa 'chất độc' gây ung thư mà bạn cần cảnh giác - Ảnh 6

Formaldehyde là một chất gây ung thư có ở ngay trong nhà: trong thực phẩm, mỹ phẩm, một loạt các sản phẩm tẩy rửa (như nước rửa chén, chất làm mềm vải, và chất tẩy rửa thảm), sơn và trên vải. Ngoài ra, bạn có thể tiếp xúc với chất này bằng cách hít khói từ bếp gas và lò sưởi mở.

Bạn có thể làm gì?

Chọn sản phẩm vệ sinh của bạn một cách cẩn thận. Ngoài ra, hãy đảm bảo thông gió cho khu vực nấu ăn của bạn.

7. Tủ quần áo

10 vật dụng quen thuộc trong nhà ẩn chứa 'chất độc' gây ung thư mà bạn cần cảnh giác - Ảnh 7

Hóa chất làm khô perchloroethylene là một chất gây ung thư có thể tích tụ bất cứ nơi nào bạn để quần áo giặt khô. Nó cũng được tìm thấy trong chất tẩy, đánh bóng giày, và chất tẩy rửa gỗ.

Bạn có thể làm gì?

Mang găng tay khi đánh bóng giày và làm sạch gỗ.

8. Cốc xốp

10 vật dụng quen thuộc trong nhà ẩn chứa 'chất độc' gây ung thư mà bạn cần cảnh giác - Ảnh 8

Styrene là một chất gây ung thư được biết đến trong sản xuất nhựa polystyrene - có thể làm thành các sản phẩm nhựa bọt và cứng như chén, đĩa, khay, dụng cụ, vỏ hộp thức ăn, cốc nước. Styrene có thể ngấm vào cà phê hoặc đồ ăn nóng của bạn nếu bạn đang sử dụng các cốc hay vỏ hộp xốp. Nó cũng có trong khói thuốc lá và trong tất cả các sản phẩm bảo trì nhà, ô tô và thủ công.

Bạn có thể làm gì?

Tránh dùng xốp styrofoam để đựng thực phẩm và chất lỏng nóng, đọc nhãn sản phẩm của bạn một cách cẩn thận.

99% mọi người đều nghĩ những thứ này gây ung thư nhưng hóa ra chúng hoàn toàn "vô hại"

Có những thứ mà chúng ta luôn sợ hãi vì lo lắng sẽ gây ung thư. Tuy nhiên các nhà khoa học đã khẳng định chúng hoàn toàn vô hại.

TIN MỚI NHẤT