10 thói quen sinh hoạt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng mà nhiều người mắc phải

Sống khỏe 25/09/2020 09:23

Những thói quen dưới đây nhiều người thường mắc phải, tưởng nhỏ nhưng lại gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

10 thói quen sinh hoạt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

1. Thực phẩm đông lạnh đổ trực tiếp vào chảo dầu

Thực phẩm đông lạnh chưa rã đông không được phép cho thẳng vào chảo dầu nóng, bởi lớp  băng bao phủ ngoài thực phẩm nhanh chóng biến thành hơi nước, gây sự chênh lệch áp suất, khiến chảo dầu bốc cháy, rất nguy hiểm cho người đứng bếp.

2. Dùng chăn điện cả đêm

Chăn điện rất tiện vào mùa lạnh, làm ấm nhanh chóng. Tuy nhiên chúng ta không nên sử dụng chăn điện cả đêm vì chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rò rỉ điện, cháy nổ, cực kỳ nguy hiểm.

Vì vậy, để an toàn chỉ nên cắm chăn điện tới khi giường đủ ấm, tắt đi sau đó hãy đi nằm.

3. Sử dụng lò vi sóng sai cách

Khi sử dụng lò vi sóng, cần tuyệt đối tránh cho một số thứ như: đồ đựng bằng kim loại, trứng tươi, giấy bạc bọc thực phẩm... vào trong lò vì có thể khiến phát nổ hoặc sản sinh ra những chất độc hại.

10 thói quen sinh hoạt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng mà nhiều người mắc phải - Ảnh 1

4. Sử dụng than củi trong môi trường không thông thoáng

Trong không gian hẹp, lưu thông không khí kém cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng than củi để nấu ăn, sưởi rất nguy hiểm, có thể gây chết người. Nếu sử dụng than củi, nên mở quạt thông gió, hút mùi... hoặc mở cửa cho không khí lưu thông.

5. Sử dụng thuốc xịt côn trùng gần nguồn lửa

Hãy nhớ rằng tất cả các loại thuốc xịt côn trùng đều có dung môi dễ bay hơi, bế bắt lửa. Vì thế nếu đốt hỗn hợp này trong không khí chứa oxy, chỉ với một tia lửa cũng có thể khiến ngọn lửa bùng lên dữ dội. 

6. Trộn các chất tẩy rửa với nhau

Khi trộn các chất tẩy rửa lại với nhau có thể sinh ra phản ứng hóa học, sinh ra khi Clo gây ngộ độc chết người. Vì thế, tuyệt đối không được phép trộn lẫn các chất tẩy rửa với suy nghĩ tăng hiệu quả tẩy rửa hay làm sạch.

7. Ngủ trong xe hơi đóng kín và bật điều hòa

10 thói quen sinh hoạt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng mà nhiều người mắc phải - Ảnh 2

Ngủ trong xe hơi đóng kín và bật điều hòa có thể làm bạn không bao giờ thức dậy nữa. Nguyên nhân là vì xe đóng kín, điều hòa mở, CO thải ra từ động cơ dần tích tụ trong xe. Trong khi đó, người ngồi trong xe hít khí oxy, thải khí CO2. Một thời gian sau, oxy cạn kiệt, người đang ngủ sẽ ngộ độc, bất tỉnh, cho đến khi mất mạng. Thực tế ghi nhận không ít trường hợp thiệt mạng chính vì sai lầm này.

8. Uống rượu say và ngủ sai tư thế

Khi uống rượu say và ngủ sai tư thế, ví dụ như ngủ ngồi sẽ khiến cơ thể chịu tác hại nặng nề. Khi ngủ ngồi, chân bị đè trong một thời gian dài, các tế bào cơ vân (cơ vận động) bị phá hủy, xảy ra hiện tượng tiêu cơ vân, kèm theo cả suy thận nghiêm trọng do rượu.

Tác động của rượu khiến người ngủ say không biết gì, cơ thể liên tục duy trì một tư thế làm các bộ phận bị căng thẳng, các mô và nhiều cơ quan bị tổn thương.

Ngoài ra, khi ngủ say các thư thể gây nguy hiểm còn có nằm ngửa (nôn ói bị trào ngược vào khí quản có thể nghẹt thở), hoặc nằm sấp (mũi và miệng có thể bị chèn bởi ga, gối mềm, gây tắc thở).

9. Uống thuốc tùy tiện

Rất nhiều người có thói quen tự uống thuốc khi bị ốm mà không khám bác sĩ. Điều này cực kỳ nguy hiểm, cơ thể có thể bị dị ứng, sốc phản vệ hoặc gây ra các tác dụng phụ do quá liều.

10. Quấn khăn dài và đi xe máy/xe đạp điện

Khi đi xe máy hoặc xe đạp, tuyệt đối không quấn khăn dài vì có thể khăn sẽ bị cuốn vào bánh, gây nguy hiểm tính mạng.

5 thói quen tàn phá não bộ khủng khiếp, uống rượu làm teo não, mất trí nhớ

Những thói quen hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của não bộ.

TIN MỚI NHẤT