Vì sao cần giấy xác nhận tiêm 7 mũi vaccine Covid-19?

Sức khỏe 10/01/2022 14:14

Đại diện Văn phòng Tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế đã lý giải việc giấy chứng nhận ghi tới 7 mũi tiêm vaccine Covid-19.

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 43 sửa đổi, bổ sung Quyết định số 3588 về hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vaccine phòng Covid. Đáng chú ý, nội dung mẫu giấy xác nhận tiêm vaccine Covid-19 ghi rõ 7 mũi bao gồm mũi tiêm cơ bản, mũi tiêm nhắc lại và mũi tiêm bổ sung.

Vì sao cần giấy xác nhận tiêm 7 mũi vaccine Covid-19? - Ảnh 1
Mẫu giấy xác nhận tiêm vaccine Covid-19 cũ và mới

Nhiều người đặt câu hỏi liệu có phải một người sẽ cần phải tiêm đến 7 mũi vaccine phòng Covid-19?

Trao đổi về vấn đề này TS Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng phòng Quản lý tiêm chủng và An toàn sinh học, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết hiện nay, lịch tiêm vaccine phòng Covid-19 tại tất cả các nước trên thế giới bao gồm các mũi cơ bản, mũi bổ sung và mũi nhắc lại.

Về liều cơ bản, hầu hết các vaccine gồm 2 mũi, chỉ có vaccine Abdala (chiếm 1-2%) của Cuba tiêm 3 mũi. Vì thế, phần điền vào liều cơ bản gồm 3 vị trí.

Về mũi bổ sung, hiện chúng ta tiêm một mũi cho đối tượng là người từ 18 tuổi trở lên bao gồm người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng (chiếm khoảng 2,5%), người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine của hãng Sinopharm hoặc Sputnik V (chiếm khoảng 25%).

Về mũi tiêm nhắc lại có để chừa vị trí cho 3 mũi tiêm, hiện Bộ Y tế mới quy định tiêm một mũi sau 3 tháng để tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, một số nước đã tiêm 2 mũi nhắc lại. Việc tiêm các mũi nhắc tiếp theo sẽ thực hiện khi có các thông tin khoa học, kinh nghiệm thực tiễn của các nước cũng như khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Vì sao cần giấy xác nhận tiêm 7 mũi vaccine Covid-19? - Ảnh 2
Vaccine Covid-19 được cho là giải pháp hiệu quả nhất để phòng chống dịch (Ảnh minh họa)

Theo TS Nguyễn Xuân Tùng phần lớn người dân Việt Nam sẽ chỉ tiêm 3 mũi (2 mũi cơ bản + một mũi nhắc lại). Một phần những người có suy giảm miễn dịch và cần tăng cường thêm miễn dịch cho một số vaccine thì tiêm 4 mũi (2 mũi cơ bản + một mũi bổ sung + một mũi nhắc lại).

Mẫu giấy xác nhận này không chỉ tích hợp thông tin đã tiêm đến nay mà còn hướng đến tương lai. Giấy xác nhận này đảm bảo việc điền được các thông tin của lịch tiêm liều cơ bản và bổ sung và một mũi tiêm nhắc lại.

Ngoài ra, để chừa 2 vị trí (ở phần mũi tiêm nhắc lại) vì có thể những người nước ngoài đã tiêm hơn một mũi tiêm nhắc lại cũng như sẵn chỗ để có thể áp dụng khi có khuyến cáo mới.

Những thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại tàn phá cơ thể một cách khủng khiếp

Nhiều người cứ nghĩ đây chính là những việc không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe nhưng thật ra lại tàn phá cơ thể một cách kinh khủng. Bạn nên bỏ ngay nếu không muốn sức khỏe bị tuột dốc không phanh.

TIN MỚI NHẤT