Trầm cảm ảnh hưởng thế nào đến cơ thể?

Sức khỏe 18/05/2022 08:13

Trầm cảm là một dạng rối loạn tâm thần ảnh hưởng đến 264 triệu người trên toàn thế giới. Căn bệnh này không chỉ thay đổi tâm lý mà còn thay đổi cơ thể, gây ra các bệnh nghiêm trọng khác.

Trầm cảm gây suy giảm chức năng thận

Trầm cảm ảnh hưởng đến cả những người bị bệnh thận mãn tính và những người có thận khỏe mạnh. Nó cũng làm tăng tốc độ phát triển của bệnh tật. Một trong những lý do có thể là sự gia tăng của các protein gây viêm kích hoạt quá trình tự miễn dịch.

Trầm cảm ảnh hưởng thế nào đến cơ thể? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Trầm cảm gây ra các vấn đề tiêu hóa

Bộ não của chúng ta được kết nối chặt chẽ với đường tiêu hóa. Nó nhạy cảm với cảm xúc và có thể mang lại cảm giác khó chịu. Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến các cơn co thắt và chuyển động trong ruột. Và những người đã có vấn đề với đường tiêu hóa có thể cảm thấy đau bụng hơn.

Trầm cảm ảnh hưởng thế nào đến cơ thể? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Bệnh tiểu đường

Trầm cảm làm tăng mức độ hormone căng thẳng và do đó, chúng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và kháng insulin. Sự kết nối này hoạt động theo cả hai cách và những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn

Tăng nguy cơ đau tim

Những người bị trầm cảm có thể bị cao huyết áp và tăng nhịp tim. Điều này đều có thể dẫn đến bệnh tim.

Trầm cảm ảnh hưởng thế nào đến cơ thể? - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Vấn đề với mạch máu

Điều này có mối liên hệ chặt chẽ với việc nguy hiểm cho tim. Huyết áp cao làm giảm lưu lượng máu trong mạch. Chúng co lại và trở nên giòn, làm hỏng các mạch và chúng không thể mang đủ chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào và mô.

Trầm cảm ảnh hưởng thế nào đến cơ thể? - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Trầm cảm gây đau lưng

Tất nhiên, đau lưng không phải lúc nào cũng liên quan đến chứng trầm cảm. Tư thế xấu và cơ yếu là những lý do phổ biến hơn cho điều này. Nhưng vấn đề là trầm cảm có thể gây ra đau mãn tính. Nó có thể xảy ra do phản ứng của cơ thể đối với chứng trầm cảm.

Các vấn đề về trí nhớ và đau đầu

Trầm cảm có thể gây mất trí nhớ ngắn hạn và lú lẫn. Tình trạng này khiến người bệnh hay quên và ức chế khả năng tập trung. Nó cũng có thể gây ra một cơn đau đầu kinh niên , được gọi là “đau đầu căng thẳng”. Nó xuất hiện dưới dạng xung động nhẹ chủ yếu xung quanh lông mày.

Trầm cảm ảnh hưởng thế nào đến cơ thể? - Ảnh 5
Ảnh minh họa

Viêm khớp

Cả hai điều kiện được kết nối chặt chẽ với nhau. Trầm cảm có thể gây ra viêm khớp và ngược lại. Yếu tố chính là tình trạng viêm nhiễm xảy ra do các bệnh này. Trầm cảm cũng có thể ảnh hưởng đến tiến trình và làm trầm trọng thêm kết quả của bệnh viêm khớp.

Một tâm trạng tồi tệ có thể xảy ra với tất cả mọi người và nó không phải lúc nào cũng có nghĩa là rối loạn tâm thần. Nhưng nếu bạn gặp một số triệu chứng trầm cảm, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bất kỳ bệnh tật nào cũng dễ dàng chống chọi hơn nếu nó được phát hiện từ giai đoạn đầu.

Bệnh trầm cảm ngày ngày gia tăng, làm ‘điều này’ mỗi ngày sẽ ngăn ngừa bị trầm cảm

Kết quả của một cuộc nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng tập thể dục giúp ngăn ngừa bị trầm cảm.

TIN MỚI NHẤT