Thêm một bé trai 13 tuổi ở Đắk Nông tử vong vì biến chứng nặng của bệnh bạch hầu

Sức khỏe 03/07/2020 17:00

Dù đã được chuyển đến Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới TP.HCM điều trị tích cực, bé trai 13 tuổi mắc bệnh bạch hầu ở Đắk Nông đã không qua khỏi.

Chiều 3/7, đại diện BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM xác nhận trường hợp bé trai nguy kịch chuyển đến từ BV đa khoa vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk) đã tử vong do mắc bệnh bạch hầu.

Trước đó theo bệnh sử, bé G.A.P. (13 tuổi, ngụ xã Đắk R'Măng, huyện Đắk G'long, tỉnh Đắk Nông) không được tiêm chủng đầy đủ, và không tiếp xúc với các trường hợp nguy cơ khác từ huyện Krông Nô và ổ dịch tại xã Quảng Hòa.

Bé khởi phát bệnh vào ngày 18/6/2020 với các triệu chứng sốt, đau họng, mệt không đi khám ở nhà đã uống thuốc không rõ loại, bệnh không đỡ.

Thêm một bé trai 13 tuổi ở Đắk Nông tử vong vì biến chứng nặng của bệnh bạch hầu - Ảnh 1

Các nhân viên y tế ở huyện Đắk G'long, tỉnh Đắk Nông xuyên đêm phòng chống dịch bạch hầu.

Bệnh nhi vào khoa Cấp cứu, TTYT huyện Đắk Glong ngày 20/6/2020 với triệu chứng mệt, da mạc hồng, sốt, họng viêm, amidan sưng, chẩn đoán sốt không rõ nguyên nhân, viêm amydam hốc mủ/theo dõi bạch hầu.

Bệnh nhân được chuyển ra bệnh viện tỉnh Đắk Nông chiều cùng ngày, đến 22 giờ ngày 20/6 bệnh diễn biến nặng và được chuyển lên BV đa khoa vùng Tây Nguyên với chẩn đoán theo dõi bạch hầu ác tính biến chứng tim.

Kết quả xét nghiệm ngày 21/6 dương tính với vi khuẩn Corynebacterium Diphtheriare.

Ngày 26/6, P. được đưa đến BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM khi đã biến chứng tổn thương nặng.

Thêm một bé trai 13 tuổi ở Đắk Nông tử vong vì biến chứng nặng của bệnh bạch hầu - Ảnh 2

BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, nơi điều trị cuối cùng cho bé P.

Đến ngày 2/7, bệnh nhân diễn tiến viêm cơ tim, suy tim lại nặng hơn, chức năng co bóp tim giảm, suy thận mức độ vừa, tỉ lệ tử vong rất cao.

Dù các bác sĩ đã cố gắng cứu chữa, cơ tim bệnh nhi bị phá hủy, suy giảm chức năng co bóp, rối loạn nhịp tim nặng, tim ngừng đập và không qua khỏi.

Đây cũng là bệnh nhi thứ 2 ở Đắk Nông tử vong vì biến chứng nặng của bệnh bạch hầu.

Trước đó là trường hợp của bệnh nhi 9 tuổi, người dân tọc H'Mông và cũng ở huyện Đắk G'long.

Thêm một bé trai 13 tuổi ở Đắk Nông tử vong vì biến chứng nặng của bệnh bạch hầu - Ảnh 3

Bệnh bạch hầu nguy hiểm như thế nào? Nguyên nhân và triệu chứng

Bệnh bạch hầu nguy hiểm như thế nào? Đó là thắc mắc của nhiều người khi mắc căn bệnh này? Trong bài viết, chúng tôi sẽ giúp bạn có câu trả lời chuẩn xác nhất.

TIN MỚI NHẤT