Tế bào ung thư tồn tại trong mỗi người nhưng không phải ai cũng bị, chìa khóa nằm ở 8 điều này

Sức khỏe 02/02/2022 06:17

Một số yếu tố trong cuộc sống sẽ ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của chúng ta, thậm chí trở thành "kẻ đồng lõa" với sự ngạo mạn của tế bào ung thư.

Về lý thuyết, thực sự có "tế bào ung thư" trong cơ thể mỗi người .

Trong quá trình trao đổi chất hàng ngày, hơn 10 tỷ tế bào mới được phát triển, 1 - 20 "tế bào ung thư" cũng sẽ phát triển.

Bởi vì trong quá trình phát triển cơ thể mỗi thời điểm, sao chép DNA không thể tránh khỏi sai lầm, dẫn đến đột biến gen, một phần các tế bào đột biến sẽ trở thành tế bào ung thư.

Đừng phấn khích!

Tế bào của con người thỉnh thoảng mắc sai lầm là điều bình thường, bởi vì trong cơ thể có hàng trăm triệu tế bào, cơ sở tế bào rất lớn, trong quá trình phân chia và sinh sản sẽ luôn có khả năng sai lầm.

Sự tồn tại của hệ thống miễn dịch trong cơ thể chúng ta có thể có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ, do đó, mặc dù cơ thể con người đều có các tế bào tiền ung thư nhưng rất ít người phát triển các khối u ác tính.

Một số yếu tố trong cuộc sống sẽ ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của chúng ta, thậm chí trở thành kẻ đồng lõa với sự ngạo mạn của “tế bào ung thư”.

Chất béo

Chế độ ăn nhiều chất béo thúc đẩy tế bào ung thư

Đại học bang Wisconsin, Hoa Kỳ đã từng thực hiện một thí nghiệm so sánh khỉ.

Một nhóm cho ăn rau và trái cây đơn giản, ngũ cốc với một nhóm hàng ngày ăn thịt xông khói,…

27 năm sau, nhóm đầu tiên vẫn còn tinh thần tươi sáng, màu lông sáng, trong khi nhóm khỉ ăn thịt trông già hơn, cũng bị ung thư, tăng huyết áp và các bệnh khác.

Tế bào ung thư tồn tại trong mỗi người nhưng không phải ai cũng bị, chìa khóa nằm ở 8 điều này - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Nguy cơ hòa tan và hấp thụ các chất gây ung thư sẽ tăng lên nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu calo, mỡ động vật và cholesterol trong khẩu phần ăn, đồng thời rõ ràng là thiếu chất xơ và vitamin.

Nếu chịu sự kích thích này trong một thời gian dài, nó có thể gây ra sự xuất hiện của các khối u, dẫn đến ung thư đại trực tràng.

Nên ăn ít hoặc không ăn thịt mỡ, nội tạng động vật, lòng cá và các thực phẩm khác giàu chất béo bão hòa và cholesterol; dầu thực vật được giới hạn ở mức 20 - 30 gam (khoảng 2-3 muỗng canh) mỗi ngày.

Lo lắng, buồn phiền

Điều này có thể làm khả năng miễn dịch chống lại ung thư bị suy yếu

Những người trầm cảm, lo lắng về sự được và mất có khả năng miễn dịch tương đối suy yếu, thường không thể tiêu diệt các tế bào bất thường, cuối cùng dẫn đến các tế bào ung thư.

Sau khi nhiều người mắc bệnh ung thư, các bác sĩ khuyên bạn nên có một thái độ sống tốt.

Tế bào ung thư tồn tại trong mỗi người nhưng không phải ai cũng bị, chìa khóa nằm ở 8 điều này - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Trong điều trị ung thư, nếu bạn có niềm tin chiến đấu chống lại ung thư, tỷ lệ sống sẽ tự nhiên tăng lên, ngược lại, nếu bạn mất tự tin khi đối mặt với ung thư, tỷ lệ sống sót sẽ giảm đáng kể.

Dù là phòng chống ung thư hay điều trị ung thư, một thái độ sống tốt rất quan trọng.

Muối

Ăn nhiều muối làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư dạ dày.

Ăn quá mặn có thể dẫn đến tổn thương mãn tính hàng rào niêm mạc dạ dày, lâu ngày sẽ tăng tính nhạy cảm với các chất gây ung thư, dẫn đến ung thư dạ dày.

Những người có chế độ ăn nhiều muối có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cao gấp đôi so với những người ăn nhạt hơn. Đó là do lượng muối dư thừa có thể dẫn đến áp suất thẩm thấu cao, phá hủy tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc khuyến cáo rằng người lớn khỏe mạnh nên tiêu thụ 6g muối mỗi ngày, bằng lượng của một nắp chai bia.

Đối với các sản phẩm chế biến như dưa chua, xúc xích giăm bông, hãy chú ý đến hàm lượng natri và ăn càng ít càng tốt.

Khói thuốc lá

Đây là thứ đồng lõa của đột biến gen

Một nghiên cứu trên tạp chí khoa học quốc tế cho thấy 150 đột biến xảy ra ở những người hút hết một gói 20 điếu thuốc mỗi ngày trong một năm liên tiếp.

Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hợp chất và hàng trăm chất độc hại, gồm cả chất gây ung thư.

Do đó, hút thuốc không chỉ gây ra đột biến di truyền ác tính, mà đáng sợ hơn, các hợp chất và chất độc hại trong khói thuốc lá cũng có thể đẩy nhanh thiệt hại di truyền và ngăn chặn việc sửa chữa gen, gây ung thư.

Rượu

Khi rượu chuyển hóa trong cơ thể sẽ biến thành acetaldehyde, chất này tích tụ với số lượng lớn sẽ gây ra hiện tượng sắp xếp lại nhiễm sắc thể và làm thay đổi vĩnh viễn chuỗi DNA, dẫn đến nguy cơ ung thư.

Tế bào ung thư tồn tại trong mỗi người nhưng không phải ai cũng bị, chìa khóa nằm ở 8 điều này - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Tại sao có người uống rượu cả đời vẫn sống lâu?

Thứ nhất, trong cơ thể người khác có acetaldehyde dehydrogenase, biểu hiện là uống rượu sẽ không đỏ mặt, có thể không để cho acetaldehyde tích tụ trong cơ thể.

Thứ hai, hệ thống protein sửa chữa tổn thương DNA của người khác là mạnh mẽ, uống rượu ngay cả khi tế bào bị tổn thương cũng sẽ được sửa chữa ở một mức độ nhất định.

Vì vậy, để an toàn, nam giới trưởng thành uống không quá 20 gram rượu mỗi ngày và 10 gram đối với phụ nữ. Đặc biệt những người uống rượu đỏ mặt càng không nên uống.

Đường

Hơn 25 gam đường một ngày là nguy hiểm.

Tế bào ung thư thích đồ ngọt?

Trên thực tế, tế bào ung thư có xu hướng phát triển nhanh hơn tế bào bình thường, đối với glucose, nhu cầu đường lớn hơn sẽ cạnh tranh chất dinh dưỡng từ tế bào bình thường.

Các nhà khoa học Thụy Điển đã theo dõi 80.000 người tham gia trong tới 9 năm và phát hiện ra rằng so với những người hiếm khi uống đồ ngọt, những người uống hai cốc nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 90%;

Những người ăn 5 muỗng cà phê đường mỗi ngày có nguy cơ ung thư tuyến tụy cao hơn 70% so với những người không ăn đường và những người phết bánh mì với trái cây ngọt mỗi ngày có nguy cơ ung thư tuyến tụy cao hơn 50% so với những người không ăn đồ ngọt.

Kết quả được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã thu hút sự chú ý rộng rãi từ cộng đồng dinh dưỡng và y tế.

Lười biếng

Lười vận động là đồng lõa của ung thư.

Những người vui vẻ, thích vận động thường có khả năng chống lại sự phát triển không ngừng của tế bào ung thư.

Khi bạn đổ mồ hôi trong khi tập thể dục, cơ thể bạn sẽ sản xuất một lượng lớn hơn endorphin, đây là hormone giúp tăng cường cảm giác sảng khoái và cải thiện các chức năng thể chất, tinh thần của bạn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất thường xuyên và liên tục có thể ngăn ngừa ung thư ở một số bộ phận, chẳng hạn như ung thư đại tràng.

Tế bào ung thư tồn tại trong mỗi người nhưng không phải ai cũng bị, chìa khóa nằm ở 8 điều này - Ảnh 4
Ảnh minh họa. 

Già đi

Ung thư sau 90 tuổi là sinh lý

Con người càng lớn tuổi, tỷ lệ đột biến gen ngày càng cao, cơ hội sao chép sai ngày càng tăng, và chức năng sửa chữa giảm. Ở một mức độ nhất định của lão hóa, hệ thống cân bằng của cơ thể con người sẽ trở nên tồi tệ hơn, cơ hội ung thư tự nhiên sẽ cao hơn.

Nói chung, ung thư trước tuổi 80 là bệnh lý, và sau tuổi 90 ung thư chủ yếu là sinh lý.

Ngày 14/1, Việt Nam ghi nhận 16.040 ca mắc COVID-19, Hà Nội vượt mức 3.000 ca nhiễm

Bản tin tối của Bộ Y tế cho biết, ngày 14/1, Việt Nam ghi nhận 16.040 ca mắc COVID-19, trong đó 14 ca nhập cảnh và 16.026 ca ghi nhận trong nước.

TIN MỚI NHẤT