Suy thận chỉ vì ăn một quả đào mua ở hàng rong: Giám đốc Trung tâm Chống độc khuyến cáo gấp

Sức khỏe 01/07/2020 06:15

Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận trường hợp của bà Nguyễn Thị T. 64 tuổi vào cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm nặng nguyên nhân có thể từ quả đào ở gánh hàng rong.

Ngộ độc do mua đào từ hàng rong

Trước đó, bà T mua đào từ gánh hàng rong. Sau khi ăn được 30 phút thì bà T bị đau bụng, nôn, tiêu chảy liên tục và dẫn đến mất nước trầm trọng. Người nhà đưa bà T đến viện gần nhà nhưng do bệnh cảnh quá nặng, bênh nhân có biểu hiện sốc, tụt huyết áp và suy thận cấp nên các bác sĩ đã chuyển tuyến bà T lên Bệnh viện Bạch Mai.

Theo TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện chưa rõ căn nguyên việc ngộ độc của bệnh nhân T. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyên cho biết dựa trên bệnh cảnh của người bệnh, bác sĩ nghi ngờ có thể do hai nguyên nhân:

Thứ nhất, nghi ngờ do hóa chất bảo quản. Có quá nhiều loại hóa chất hiện nay có thể bị tùy tiện sử dụng.

Suy thận chỉ vì ăn một quả đào mua ở hàng rong: Giám đốc Trung tâm Chống độc khuyến cáo gấp - Ảnh 1

Bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai

Thứ hai, có thể do độc tố vi khuẩn trong trái đào (nguyên nhân này ít căn cứ hơn). 

Sau vài ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân T đã cải thiện tốt.

TS Nguyên cho biết ngộ độc thực phẩm có rất nhiều nguyên nhân và rải rác tất cả các mùa trong năm. Tuy nhiên, bệnh tập trung chủ yếu vào giai đoạn nắng nóng, mùa xuân sang hè. Căn nguyên của ngộ độc thực phẩm có thể do vi sinh vật, do hóa chất, do độc tố tự nhiên, đặc biệt là do vi sinh vật chiếm nhiều nhất.

Tình trạng ngộ độc thực phẩm do hóa chất có nguy cơ tăng và phức tạp dần lên do ngày càng nhiều loại hóa chất khác nhau. Người dân ăn rồi bị ngộ độc phải đi bệnh viện cấp cứu thì bác sỹ chẩn đoán cũng gặp khó khăn do việc xét nhiệm độc chất cần các máy móc chuyên dụng mà các bệnh viện lại không có (thường các máy móc này chỉ được bố trí ở các cơ sở kiểm định, viện nghiên cứu, pháp y).

Nhận biết ngộ độc thực phẩm

Sau khi ăn, nếu có các dấu hiệu như nôn, đau bụng, tiêu chảy người bệnh có thể nghĩ tới ngộ độc thực phẩm, đặc biệt, nếu có hai người trở lên cùng bị bệnh tương tự như nhau sau khi cùng ăn, uống một loại thực phẩm nghi ngờ.

Khi người bệnh có dấu hiệu nôn liên tục nhiều lần, tiêu chảy liên tục nhiều lần, đau bụng dữ dội liên tục, sốt cao 39 độ C, rối loạn cảm giác, tê bì, yếu liệt, co giật, lơ mơ, bất tỉnh, khó thở cần nhanh chóng đưa tới các cơ sở y tế.

Trường hợp chỉ nôn, tiêu chảy thì có thể cho bệnh nhân uống dung dịch ORESOL (uống thay nước, cho hết khát và uống tiếp chừng nào còn tiêu chảy hoặc nước khoáng, nước rau luộc pha muối,…

Suy thận chỉ vì ăn một quả đào mua ở hàng rong: Giám đốc Trung tâm Chống độc khuyến cáo gấp - Ảnh 2

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

Từ các ca ngộ độc này, bác sĩ Nguyên khuyến cáo người dân đặc biệt chú ý do điều kiện khí hậu ở Việt Nam đang mùa nóng nên thực phẩm sẽ bị ôi thiu rất nhanh. Đặc biệt, các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thịt, cá, trứng, sữa, giàu chất đạm, nhất là lại chế biến qua nhiều khâu, như tiết canh, lòng lợn, hải sản, canh cua, đậu phụ, patê, các thức ăn giàu chất đạm nhưng chứa nhiều nước (dạng nhão hoặc lỏng)… rất dễ bị vi khuẩn tấn công.

Để phòng tránh ngộ độc, người dân cần ăn chín, uống sôi; chọn thực phẩm tươi sống hoặc đông lạnh đúng yêu cầu, cần nhớ nguyên tắc tách riêng thực phẩm sống và chín, kể cả các dụng cụ chế biến, chứa đựng; rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

Với ngộ độc thực phẩm do các hóa chất, đây là một điều khó để phòng bệnh nhưng BS Nguyên cho rằng người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tốt nhất là các sản phẩm có đăng ký và việc mua bán cần ở các chỗ có đăng ký kinh doanh.

Việc đó chứng tỏ người sản xuất và bán có nhiều thứ công khai, đã sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu khách hàng gặp vấn đề. Nếu người dân cứ mua hàng rong, chợ cóc, hiện nay rộ lên việc mua bán online không có sự kiểm soát, mua qua mạng xã hội,…rất tiện lợi nhưng đầy rủi ro và mình phải tự chịu.

Người dân cũng nên cẩn thận và tỉnh táo với các thực phẩm được coi là "đặc sản", "độc" (độc đáo), "lạ" và hiếm,…rất dễ không an toàn.

"Luôn đặt sức khỏe và an toàn của bản thân và người cùng ăn lên trên hết. Xa hơn nữa là cùng có ý thức chung xây dựng một nền sản suất và kinh doanh thực phẩm an toàn, đồng hành cùng nhà nước trong khâu kiểm soát, cùng có tiếng nói ủng hộ (khi các sản phẩm đó tốt) hoặc kiên quyết phản đối, tẩy chay…sản phẩm kém chất lượng" TS Nguyên nhấn mạnh.

Sự thật về bé sơ sinh đẻ ra cầm trên tay chiếc vòng tránh thai

Sau khi sinh ra, các bác sĩ sản khoa thấy có chiếc vòng tránh thai trong bánh nhau nên đã đặt chiếc vòng vào tay bé rồi chụp ảnh lại.

TIN MỚI NHẤT