Phấn rôm có thể gây ung thư và các bệnh khác

Sức khỏe 19/10/2017 04:00

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng phấn rôm, hãy cẩn thận nha vì nó có thể gây ung thư buồng trứng, ung thư phổi và một số bệnh khác nhé.

Thành phần chính của phấn rôm là bột Talc. Đây là bột khoáng thạch (bột khoáng đá) có trong tự nhiên chứa các thành phần: oxy, silic, và magiê… Phấn rôm có khả năng hấp thụ độ ẩm, giảm ma sát và thậm chí ngăn ngừa phát ban. Nó là một thành phần thường được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm, bao gồm cả sản phẩm chăm sóc mặt, toàn thân…

 Phấn rôm có thể gây ung thư phổi, ung thư buồng trứng...
Phấn rôm có thể gây ung thư phổi, ung thư buồng trứng...

Ở dạng tự nhiên, phấn rôm có thể chứa asbestos (bột đá amiăng), loại chất gây ung thư trong và xung quanh vùng phổi nếu hít vào. Chất này đã bị cấm sử dụng trong ngành mỹ phẩm. Chính vì phát hiện này, những loại phấn rôm chúng ta đang sử dụng đã được loại bỏ chất ami-ăng này. Tuy nhiên, vẫn còn những nguy cơ sức khỏe liên quan với việc sử dụng bột talc, bao gồm:

Ung thư phổi

Trong khi sự thật là bột talc mà chúng ta sử dụng ngày nay không có amiăng nữa, nhưng một số người vẫn có nguy cơ phát triển ung thư phổi cũng như các bệnh về đường hô hấp khác khi hít phải các sản phẩm phấn rôm, đặc biệt là trẻ nhỏ. Khi trẻ hít phải phấn rôm sẽ bị ho, khó thở, hắt hơi, sổ mũi, nôn ói, tím tái và có thể bị phù phổi. Còn khi sử dụng phấn rôm thì các mẹ chỉ nên bôi vào phần lưng, tay và chân, tuyệt đối không bôi vào vùng bụng dưới trở xuống, tránh hít phải bụi phấn.

Phấn rôm có thể gây ung thư và các bệnh khác - Ảnh 2
Ung thư buồng trứng

Trong nhiều năm, bột talc có liên quan rất nhiều với ung thư buồng trứng. Rủi ro lớn khi phấn rôm được áp dụng trên bao cao su, băng vệ sinh, và trực tiếp xung quanh vùng sinh dục. Khi sử dụng phấn rôm thường xuyên, các phân tử bột talc sẽ đi từ âm đạo vào tử cung đến ống dẫn trứng cho đến buồng trứng. Điều này sẽ gây ra viêm nhiễm mạn tính, và là cơ hội tăng nguy cơ ung thư. Đã có khá nhiều nghiên cứu trong đó phấn rôm và ung thư buồng trứng được liên kết với nhau. Các chuyên gia phát hiện ra rằng việc dùng sản phẩm phấn rôm để vệ sinh “vùng kín”, đồ lót và băng vệ sinh làm tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng lên 1/3. Đối với các bé gái, việc sử dụng phấn rôm trong một thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng, lớn hơn gấp 4 lần so với những trẻ bình thường.

Phấn rôm có thể gây ung thư và các bệnh khác - Ảnh 3
Các bệnh ung thư khác

Một số nghiên cứu đã chứng minh răng phấn rôm có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư cổ tử cung. Những bệnh này chủ yếu phổ biến ở phụ nữ đã qua giai đoạn mãn kinh. Ngoài ra còn có các nghiên cứu hạn chế cho thấy mối quan hệ có thể có giữa phấn rôm và các bệnh ung thư khác như ung thư dạ dày. Vì vậy, mọi người cũng như các bậc cha mẹ hãy thận trọng khi sử dụng phấn rôm nhé.Phấn rôm có thể gây ung thư và các bệnh khác - Ảnh 4

 

TIN MỚI NHẤT