Những người ăn cần tây và bông cải xanh mà cảm thấy đắng thì có ít nguy cơ mắc Covid-19 hơn

Sức khỏe 13/06/2021 00:15

Một số người ghét bông cải xanh, cần tây hoặc cải xoăn vì họ nhận thấy hương vị của nó đặc biệt đắng. Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) mới đây đã công bố một nghiên cứu cho biết những người như vậy có khả năng chống lại Covid-19 tốt hơn.

Nếu không thể chịu được bông cải xanh, cần tây hoặc cải xoăn, bạn có thể là "một người siêu vị giác" (có vị giác siêu nhạy), và điều đó có thể bảo vệ bạn khỏi Covid-19. Điều này được rút ra từ kết quả nghiên cứu được đăng tải mới đây trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) ngày 25/5.

Những người ăn cần tây và bông cải xanh mà cảm thấy đắng thì có ít nguy cơ mắc Covid-19 hơn - Ảnh 1

Nhóm nhà nghiên cứu cho rằng ở các chồi vị giác ở lưỡi của mỗi người đều có những thụ thể cảm nhận vị đắng (T2R), một trong số đó là thụ thể với tên gọi T2R38. "Khi T2R38 được kích thích, nó phản ứng bằng cách sản xuất oxit nitric để giúp tiêu diệt hoặc ngăn chặn sự sinh sôi của virus ở niêm mạc đường hô hấp", Henry Barham, trưởng nhóm nghiên cứu, bác sĩ tai mũi họng ở Baton Rouge (Los Angeles, Mỹ) cho biết. Người có càng nhiều T2R38 thì càng nhạy cảm với vị đắng, có thể gọi họ là "người siêu vị giác".

Trong khi đó, những màng nhầy ở niêm mạc đường hô hấp nối với hệ thống hô hấp của cơ thể con người chính là "cánh cửa" để virus có thể xâm nhập và gây bệnh, bao gồm cả SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra Covid-19.

Vì vậy, nhờ vào T2R38, người siêu vị giác không chỉ ít có khả năng bị nhiễm Covid-19 hơn những người không quá nhạy cảm với các vị đắng, mà còn ít gặp phải các biến chứng nặng (phải nhập viện) do căn bệnh này gây ra. 

Những người ăn cần tây và bông cải xanh mà cảm thấy đắng thì có ít nguy cơ mắc Covid-19 hơn - Ảnh 2

Kết quả này được rút ra sau khi nhóm của ông Barham phân tích trên 1.935 người tham gia vào thử nghiệm, tuổi trung bình của họ là 46. Tất cả được kiểm tra khả năng vị giác trước khi mắc Covid-19 bởi như chúng ta đã biết căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến vị giác và khứu giác của con người.

Sau đó, họ được chia thành 3 nhóm: người có khả năng vị giác kém (không thể phát hiện một số hương vị đắng nhất định - 508 người), người siêu vị giác (cực kỳ nhạy cảm với vị đắng - 508 người) và người có vị giác ở mức trung bình (917 người). Trong quá trình thử nghiệm, có tổng cộng 266 người có kết quả dương tính với Covid-19, trong đó có 15 người thuộc nhóm siêu vị giác (5.6%), 104 người thuộc nhóm có khả năng vị giác ở mức trung bình (39.1%) và 147 người thuộc nhóm khả năng vị giác kém (55.3%). 

Thời gian trung bình để xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh ở người siêu vị giác chỉ là 5 ngày, trong khi đó người có khả năng vị giác kém mất tới 23.7 ngày. Tổng cộng có 55 người phải nhập viện vì gặp phải các triệu chứng nặng của Covid-19, trong đó 8 người thuộc nhóm có khả năng vị giác trung bình và 47 người còn lại thuộc nhóm có khả năng vị giác kém, không có người siêu vị giác nào phải nhập viện.

Ông Barham phân tích Covid-19 có thể liên kết và lây nhiễm vào thụ thể ACEI2 của tế bào ở người. Tuy nhiên, nitric oxide có thể ức chế sự gắn kết của virus với thụ thể trên và ức chế sự sao chép của RNA virus. 

Những người biểu hiện kiểu hình T2R38 với vị giác rất nhạy cảm có thể tăng cường các lông mao trong đường thở và tăng sức đề kháng với virus sau khi bị kích thích bởi vị đắng. Nó giống như việc đặt một lớp bảo vệ lên hệ hô hấp để nâng cao khả năng miễn dịch bẩm sinh chống lại virus. Do đó, có sự khác biệt lớn về khả năng miễn dịch tự nhiên của đường hô hấp trên giữa những người rất nhạy cảm và những người không nhạy cảm với vị đắng.

Những người ăn cần tây và bông cải xanh mà cảm thấy đắng thì có ít nguy cơ mắc Covid-19 hơn - Ảnh 3

Tiến sĩ Alan Hirsch, Trưởng nhóm về thần kinh của Quỹ Nghiên cứu và Điều trị Khứu & Vị giác ở Chicago (Mỹ), đã dành cả sự nghiệp của mình để nghiên cứu ảnh hưởng của việc mất khứu giác và vị giác đối với bệnh tật. Ông đã xem qua kết quả nghiên cứu này và có một số nhận xét.

"Những phát hiện mới này có rất nhiều ý nghĩa". Ông cho rằng mọi người sẽ được hưởng lợi từ việc tìm ra khả năng vị giác của mình.

"Nếu bạn không thể nếm được vị đắng, bạn nên cẩn thận hơn nhiều để bảo vệ bản thân khỏi Covid-19", ông Hirsch nhận định. Thật không may, ông nói thêm, hầu hết mọi người không biết họ là có khả năng vị giác như thế nào.

Các bài kiểm tra có thể cho bạn biết bạn có khả năng vị giác như thế nào. Nhưng ở đây chúng ta có một cách đơn giản hơn: "Nếu bạn cảm nhận thấy vị đắng khi ăn cần tây, bạn là người siêu vị giác".

Có một kiểu bán đồ ăn mang về "lên ngôi" trong mùa dịch nhưng nếu không cẩn trọng sẽ khiến bạn đến gần hơn với bệnh ung thư và nguy cơ vô sinh!

Bản thân hình thức mua hàng này không có gì đáng chê trách nhưng cách đựng đồ ăn mới là điều khiến người tiêu dùng đối mặt với nguy cơ tổn thương não, viêm gan, rối loạn nội tiết, gây vô sinh và ung thư.

TIN MỚI NHẤT