Nhịn ăn để giảm cân ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Sức khỏe 30/06/2020 06:30

Nhiều người muốn giảm cân nhanh chóng nên thực hiện chế độ nhịn ăn trong nhiều ngày liền. Thực tế cho thấy, cách giảm cân này thiếu tính khoa học, hơn thế nữa còn gây hại cho sức khỏe.

Trao đổi chất chậm

Khi cơ thể không nhận được các dưỡng chất từ bên ngoài đưa vào, sự chuyển hóa lúc này bị chậm lại một cách đáng kể để tiết kiệm năng lượng càng nhiều càng tốt. Quá trình trao đổi chất chậm sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Nhịn ăn để giảm cân ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? - Ảnh 1

Nhịn ăn khiến cơ thể không có chất dinh dưỡng gây mệt mỏi (Ảnh minh họa)

Thiếu hụt dinh dưỡng

Nhiều Vitamin và dưỡng chất thiết yếu có thể bị loại bỏ khỏi chế độ ăn nếu bạn thực hiện phương pháp nhịn ăn trong nhiều ngày. Điều này sẽ dẫn đến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng một cách trầm trọng. Chưa kể, nếu các dưỡng chất cần thiết không được cung cấp sẽ dẫn tới loãng xương và thiếu máu nguy hiểm.

Làm cơ thể mệt mỏi

Đây là một trong những triệu chứng điển hình của phương pháp nhịn ăn. Khi nhịn ăn, bạn sẽ bị mất sự cân bằng giữa các vitamin, điều này làm chậm quá trình sinh lý khiến bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi. Đặc biệt, bạn sẽ không thể tập luyện nếu không nạp đủ năng lượng.

Nhịn ăn để giảm cân ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? - Ảnh 2

Nguy cơ béo phì là một trong những tác hại tiềm ẩn của việc nhịn ăn để giảm cân (Ảnh minh họa)

Nguy cơ béo phì

Nguy cơ béo phì là một trong những tác hại tiềm ẩn của việc nhịn ăn để giảm cân. Các chuyên gia cho rằng, việc cắt giảm khẩu phần ăn hằng ngày đồng nghĩa với cắt giảm năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động của cơ thể.

Trong giai đoạn này, cơ thể vừa cố gắng tích trữ tối đa năng lượng để chống chọi với cơn thèm ăn vừa đòi hỏi sự cung cấp lượng calories cần thiết càng nhiều càng tốt.

Thêm vào đó, sau thời kỳ nhịn ăn, khi quay trở lại chế độ ăn thông thường, bạn luôn ở trạng thái thèm ăn, nếu không kiểm soát kịp thời sẽ nhanh chóng béo lên và cân nặng tăng không phanh.

Suy giảm trí nhớ

Chất béo chính là nguồn năng lượng thúc đẩy não bộ hoạt động tốt hơn. Cho nên, việc nhịn ăn để giảm cân khiến cơ thể không có đủ chất béo và dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí nhớ với triệu chứng rõ ràng nhất là chứng hay quên xuất hiện.

Mất nước

Đây cũng là một trong những tình trạng phổ biến thường gặp ở những người nhịn ăn để giảm cân. Khi nhịn ăn, cơ thể bạn đã bị mất dịch, điều này dẫn tới việc mất nước.

Mất khối cơ

Khi bạn nhịn ăn, đồng nghĩa với việc lượng protein không được đưa vào để nuôi dưỡng cơ bắp. Điều này khiến bạn mất khối cơ nếu nhịn đói một cách thường xuyên.

Nhịn ăn để giảm cân ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? - Ảnh 3

Thường xuyên bỏ bữa ăn khiến lượng đường trong máu giảm xuống khiến bạn rơi vào trạng thái chóng mặt (Ảnh minh họa)

Hạ đường huyết

Một suy nghĩ sai lầm của không ít người muốn giảm cân, đặc biệt là bạn gái là nhịn ăn càng nhiều giảm cân càng nhanh, giảm cân càng hiệu quả. Đó là lí do không ít người giảm cân nhịn ăn quá mức đến mức cơ thể bị hạ đường huyết.

Do đó, nếu thường xuyên bỏ bữa hoặc ăn quá ít thì lượng đường trong máu sẽ giảm xuống và khiến bạn rơi vào trạng thái chóng mặt, mất cân bằng. 

Trào ngược dạ dày

Chế độ ăn không hợp lý sẽ tác động trực tiếp tới hoạt động của da dày. Dạ dày luôn sản xuất một lượng axit nhất định dù bạn có ăn hay không ăn. Khi bạn nhịn ăn thì lượng axit dư thừa sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương, lâu ngày sẽ gây ra các bệnh da dày như: viêm loét dạ dày, đau bụng, khó tiêu...

Thường xuyên nhịn ăn còn gây ra hiện tượng ợ chua, trào ngược dạ dày... bất thường. Bệnh để lâu ngày sẽ càng nghiêm trọng hơn.

 

Mắc bệnh tiểu đường

Nếu bạn ăn kiêng sai lầm là cắt giảm hẳn bữa tối sẽ khiến bạn gặp phải tình trạng rối loạn hoạt động của insulin trong cơ thể, từ đó khiến quá trình hấp thụ thức ăn gặp trở ngại, đồng thời còn làm tăng lượng đường trong máu.

Điều này vô tình gây tổn thương tới các bộ phận như mắt, thận, thần kinh, tim và mạch máu, từ đó là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường về sau.

Giấc ngủ gián đoạn

Nếu như đi ngủ trong tình trạng đói sẽ dẫn tới bụng luôn khó chịu. Điều này khiến bạn không thể ngủ, khó ngủ hoặc bị rối loạn giấc ngủ, lâu dần sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nhịn ăn để giảm cân ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? - Ảnh 4

Nhịn ăn có thể gây ảnh hưởng đến hơi thở của bạn (Ảnh minh họa)

Hơi thở hôi

Khi cơ thể không nhận đủ lượng carbohydrat cần thiết để tạo ra năng lượng, nó sẽ rơi vào trạng thái nhiễm keton. Thời điểm này cơ thể sẽ sản sinh ra các hợp chất keton khiến hơi thở của bạn hôi. Giả sử bạn nhịn ăn sáng, hơi thở sẽ hôi vào buổi trưa.

Da khô

Do không cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nên làn da của bạn sẽ khi khô. Có trường hợp da cực kỳ khô và bong tróc, da mặt kém sắc.

Tóc mỏng và dễ gãy

Tóc bạn cũng bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn hàng ngày. Tóc có thể bị lấy đi những protein cần thiết cho sự tăng trưởng, điều này khiến tóc trở nên mỏng, giòn và dễ gãy.

Trên đây là những tác hại khi bạn nhịn ăn trong nhiều ngày. Để tránh được những tác hại này chị em cần giảm cân theo đúng cách, đúng khoa học, không nên vội vàng mà áp dụng sai phương pháp, dẫn đến những nguy hại cho sức khỏe.

Chủ quan bỏ điều trị, 4 năm sau bệnh nhân mang khối u khổng lồ to như quả dưa hấu

Sau 4 năm bỏ điều trị, bệnh nhân lại tìm tới bác sĩ với khối u khổng lồ lên tới 40cm. Khối u khủng khiến các bác sĩ gặp nhiều khó khăn để đảo bảo an toàn cho bệnh nhân trong ca phẫu thuật.

TIN MỚI NHẤT