Nguy cơ đột tử khi ngáy liên tục hơn 3 đêm một tuần

Sức khỏe 30/01/2023 09:59

Hầu hết mọi người có thể coi ngáy là vô hại, nhưng ngáy dai dẳng có nguy cơ ngưng thở, thậm chí đột tử.

Đừng nghĩ rằng ngáy là ngủ ngon. Bác sĩ nhắc nhở, một tuần ngủ ngáy quá 3 đêm là dấu hiệu cảnh báo chứng ngừng thở hoặc ngưng thở, nếu thở không đều trong giấc ngủ lâu dài, cơ thể có thể thiếu oxy, gây viêm nhiễm, đột quỵ và các bệnh tim mạch, thậm chí nguy cơ đột tử trong trường hợp nặng.

Fu Xiaoyun, giám đốc Phòng khám nha khoa Xingcai, giải thích rằng khoảng 40% đến 50% người dân Đài Loan ngáy khi ngủ, ngoài việc ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của chính họ, những người ngủ bên cạnh họ hoặc các thành viên trong gia đình họ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Sở dĩ có tiếng ngáy là khi không khí thở đi qua đường thở tương đối hẹp, vòm miệng mềm, lưỡi của đường hô hấp trên tụt xuống, chèn ép khí quản khiến hơi thở bị tắc nghẽn trước khi phát ra âm thanh.

Nguy cơ đột tử khi ngáy liên tục hơn 3 đêm một tuần - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Nói chung, đàn ông dễ ngáy hơn phụ nữ, nhưng thời kỳ mãn kinh sẽ làm giảm việc sản xuất hai loại hormone là hormone tạo hoàng thể và estrogen, nếu không có sự bảo vệ của hormone, tiếng ngáy của phụ nữ sẽ tăng lên sau khi mãn kinh.

Ngoài ra, ngủ ngáy cũng thường liên quan đến béo phì, nghẹt mũi, hút thuốc và uống rượu, lão hóa, giảm trương lực cơ hoặc cấu trúc cơ quan bất thường.

Chú ý khi ngáy liên tục hơn 3 đêm một tuần

Fu Xiaoyun giải thích thêm rằng ngáy là dấu hiệu cảnh báo của cơ thể và là triệu chứng của bệnh tật, nếu bạn gặp vấn đề về ngáy hơn 3 đêm một tuần thì bạn nên đặc biệt chú ý. Hầu hết mọi người có thể coi ngáy là vô hại, nhưng ngáy dai dẳng có nguy cơ ngưng thở hoặc ngừng thở.

Theo thống kê, gần 50% bệnh nhân ngủ ngáy có kèm theo chứng “ngưng thở khi ngủ”, khiến cơ thể bị thiếu oxy lâu ngày, gây viêm mạch máu, dẫn đến các bệnh tim mạch như cao huyết áp, rối loạn nhịp tim và đột quỵ.

Ngoài ra, chứng ngưng thở cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ, dẫn đến mất ngủ, dễ buồn ngủ vào ban ngày, không thể tập trung, trường hợp nặng có nguy cơ đột tử.

Điều trị ngáy bắt đầu bằng thay đổi lối sống

Hiện nay có rất nhiều cách để điều trị chứng ngủ ngáy, ngoài việc thay đổi lối sống (tránh rượu , thuốc lá, thuốc giãn cơ, thuốc ngủ và các chất khác có thể làm chứng ngáy trầm trọng hơn), thói quen ngủ (thay đổi tư thế nằm ngửa có thể làm giảm tắc nghẽn đường thở),… Nhiều bệnh nhân sẽ lựa chọn đeo máy thở khi ngủ, niềng răng chống ngáy khi ngủ hoặc điều trị bằng phẫu thuật.

Hiện nay, hiệu quả điều trị ngáy nói chung có thể đạt từ 60% đến 90%, có tác dụng nhất định đối với chứng ngưng thở khi ngủ từ nhẹ đến trung bình, nhưng không thể loại bỏ nguyên nhân mà chỉ có thể cải thiện triệu chứng, không phù hợp với ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng.

Nguy cơ đột tử khi ngáy liên tục hơn 3 đêm một tuần - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

 

Thiếu ngủ mãn tính làm tăng tốc độ lão hóa

Fu Xiaoyun nhắc nhở rằng thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, dẫn đến suy nhược, ảnh hưởng rất lớn đến thể lực và trạng thái tinh thần. Nếu bạn bị nghẹn, hơi thở không đều, khi tỉnh dậy sẽ cảm thấy khô miệng. Bạn bị đau họng, không thể tập trung vào ban ngày, dễ cảm thấy mệt mỏi và số lần đi tiểu vào ban đêm tăng lên, bạn nên cảnh giác và tìm kiếm sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn càng sớm càng tốt để cải thiện chất lượng cuộc sống, tránh xa nguy cơ bệnh tật.

Thời điểm không nên ăn nhiều vì có thể gây dư thừa cân nặng, tăng sức ép với tim

Theo chuyên gia, chế độ dinh dưỡng cân đối sẽ giúp mọi người có một sức khoẻ tốt. Tuy nhiên, thời điểm ăn cũng rất quan trọng.

TIN MỚI NHẤT