Người đàn ông 47 tuổi phát hiện bị ung thư dạ dày, ân hận vì thường xuyên tiêu thụ những món mà WHO cảnh báo từ lâu

Sức khỏe 25/01/2022 06:00

Bác sĩ tìm hiểu chi tiết về thói quen hàng ngày của anh Lưu Vĩ, phát hiện ra rằng vấn đề có thể nằm ở việc anh Lưu thường xuyên ăn "1 màu đỏ và 1 màu vàng" để bồi bổ dạ dày của mình.

Tờ Sohu chia sẻ về trường hợp rất thương tâm của anh Lưu Vĩ (47 tuổi, Trung Quốc), là một nông dân, gia đình rất khó khăn nhưng mới đây đã phát hiện mắc bệnh ung thư dạ dày, tỉ lệ tử vong là rất cao..

Ngoài hành lang của bệnh viện, Anh Lưu ngồi bệt xuống đất kêu khóc: "Sao tôi sống khổ thế này, tôi đã làm gì sai mà lại mắc bệnh ung thư".

Vốn có công việc bận rộn nên anh Lưu thường không chú ý đến chế độ ăn uống của mình. Cách đây vài năm, anh bị chẩn đoán mắc bệnh teo niêm mạc dạ dày. Bác sĩ khuyến cáo nên chú ý ăn chế độ khoa học để bảo vệ dạ dày.

Tuy nhiên, nửa năm sau anh Lưu Vĩ thường xuyên cảm thấy đau bụng và tiêu chảy ngày càng nghiêm trọng, ban đầu anh nghĩ đó là phản ứng của bệnh dạ dày. Nhưng sau nhiều ngày uống thuốc mà triệu chứng không thuyên giảm, anh đã đến bệnh viện khám và kết quả cho thấy anh Lưu đã mắc bệnh ung thư dạ dày.

Người đàn ông 47 tuổi phát hiện bị ung thư dạ dày, ân hận vì thường xuyên tiêu thụ những món mà WHO cảnh báo từ lâu - Ảnh 1

 Sau đó, bác sĩ tìm hiểu chi tiết về thói quen hàng ngày của anh Lưu Vĩ, phát hiện ra rằng vấn đề có thể nằm ở việc anh Lưu thường xuyên ăn "1 màu đỏ và 1 màu vàng" để bồi bổ dạ dày của mình.

"1 món màu đỏ, 1 món màu vàng" mà anh Lưu thường ăn đó là gì?

Món màu đỏ: Thịt chế biến sẵn

Anh Lưu Vĩ hiếm khi ăn thịt tươi mà rất thích món thịt xông khói, nghĩ rằng món này rất bổ dưỡng cho dạ dày. Nhưng anh lại không biết rằng các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói từ lâu đã được WHO cảnh báo về nguy cơ gây ung thư dạ dày.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc WHO đã phân loại thịt chế biến sẵn vào nhóm 1, nghĩa là đã có đầy đủ bằng chứng về việc loại thực phẩm này có khả năng gây ung thư cho con người.

Người đàn ông 47 tuổi phát hiện bị ung thư dạ dày, ân hận vì thường xuyên tiêu thụ những món mà WHO cảnh báo từ lâu - Ảnh 2

Theo định nghĩa của WHO: Thịt chế biến sẵn là các loại thịt đã bị biến đổi thông qua quá trình ướp muối, sấy khô, lên men, xông khói, hoặc các quá trình xử lý khác để tăng hương vị thịt, để bảo quản được lâu hơn.

Theo IARC, nếu mỗi người tiêu thụ 50g thịt chế biến sẵn hàng ngày thì nguy cơ ung thư đại trực tràng sẽ tăng lên khoảng 18%. Đồng thời, bằng chứng cũng cho thấy ăn quá nhiều thực phẩm này có thể gây ung thư dạ dày. Nguyên nhân khiến thịt chế biến sẵn gây ung thư là bởi chúng chứa nhiều chất phụ gia, có thể chứa các hóa chất hình thành trong quá trình chế biến hoặc nấu thịt.

Món màu vàng mà anh Lưu Vĩ thường sử dụng: Rượu gạo

Dân gian Trung Quốc lưu truyền cách uống rượu gạo để bồi bổ dạ dày. Người ta tin rằng rượu gạo được ủ từ ngũ cốc rất giàu chất dinh dưỡng và có những lợi ích nhất định cho dạ dày. Sau khi anh Lưu biết được điều đó, anh đã uống vài ly rượu gạo mỗi ngày để bồi bổ cho dạ dày của mình.

Trong khi đó, rượu đã được WHO xếp vào danh sách chất gây ung thư bậc nhất. Dù là loại rượu nào thì cũng chứa cồn, sẽ gây ra những tổn thương trực tiếp cho cơ thể, đặc biệt là niêm mạc dạ dày.

Người đàn ông 47 tuổi phát hiện bị ung thư dạ dày, ân hận vì thường xuyên tiêu thụ những món mà WHO cảnh báo từ lâu - Ảnh 3

Bác sĩ khẳng định việc uống rượu không những không đạt được tác dụng bồi bổ dạ dày, ngược lại sẽ làm tổn thương dạ dày nặng thêm và đẩy nhanh tốc độ tổn thương dạ dày. Cuối cùng gây ung thư dạ dày.

Ngoài thói quen ăn uống thì việc nhiễm vi khuẩn HP, các yếu tố di truyền, yếu tố môi trường... cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư dạ dày. Muốn tránh xa các bệnh về dạ dày, thì điều chúng ta cần làm đó là khám sức khỏe định kỳ, nhất là nội soi dạ dày để sớm phát hiện những tổn thương. Ngoài ra, nên hình thành thói quen ăn nhạt, ăn nhẹ để giảm gánh nặng cho đường ruột và cải thiện khả năng trao đổi chất. Tập thể dục đều đặn để cải thiện khả năng miễn dịch, giúp ngăn ngừa các bệnh về dạ dày.

5 loại thực phẩm là "kẻ thù không đội trời chung" của bệnh tiểu đường: Bếp nhà ai cũng có, ăn hàng ngày để đường huyết cao không còn là nỗi lo

Tiểu đường ngày càng là căn bệnh phổ biến mà nhiều người dễ mắc phải. Thường xuyên bổ sung 5 loại thực phẩm này trong bữa ăn sẽ giúp bình ổn tình trạng bệnh và có cơ thể khỏe mạnh.

TIN MỚI NHẤT