Người đàn ông ho khan, đau tức ngực, đi khám phát hiện ung thư di căn

Sức khỏe 27/01/2023 16:31

Chỉ xuất hiện ho khan, đau tức ngực trước khi vào viện 1 tháng, người đàn ông bất ngờ khi biết mình mắc ung thư di căn.

Mới đây, Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), thông tin về ca ung thư phổi di căn não đang điều trị tại đây.

Theo đó bệnh nhân là H.V.H (43 tuổi) có tiền sử khỏe mạnh. Trước khi vào viện một tháng, anh H xuất hiện ho khan và đau tức ngực trái. Anh H lo lắng nên đi khám, chụp CT ngực phát hiện khối u thùy trên phổi trái kích thước 30x32mm, vài nốt mờ rải rác màng phổi 2 bên.

Anh H tiến hành thêm các xét nghiệm, chụp chiếu, sau đó được bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư phổi trái, dạng biểu mô tuyến di căn não. Bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc điều trị đích thế hệ thứ 2: Afatinib 40mg/ngày.

Sau 9 tháng, người bệnh tỉnh, không còn ho, không đau ngực, không khó thở và hoạt động bình thường.

Hình ảnh CT ngực trước điều trị cho thấy u thùy trên phổi trái kích thước 30x32mm, vài nốt mờ rải rác màng phổi 2 bên. Hình ảnh CT ngực sau 9 tháng thể hiện khối u phổi phải tiếp tục giảm kích thước 16x19mm, không còn hạch rốn phổi. Hạch trung thất không còn, tổn thương di căn não đơn ổ biến mất, chất chỉ điểm khối u CEA, Cyfra 21-1 giảm về giới hạn bình thường.

Bệnh nhân không gặp tác dụng phụ đáng kể nào trong quá trình điều trị. Người bệnh dung nạp thuốc tốt, bệnh đáp ứng một phần.

Ung thư phổi là bệnh lý ác tính rất phổ biến đứng thứ 2 về số ca mắc mới (theo GLOBOCAN 2020) và là bệnh ung thư có tỉ lệ di căn não cao nhất hiện nay.

Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng thứ 2 trong các bệnh ung thư về tỉ lệ mắc cũng như tử vong và đa số các trường hợp khi được chẩn đoán bệnh thường ở giai đoạn muộn.

Ung thư phổi có 2 loại chính:

- Ung thư phổi tế bào nhỏ: Chiếm khoảng 10%, diễn tiến ác tính, khi phát hiện khối u thường đã xâm lấn và di căn xa.

- Ung thư phổi không tế bào nhỏ: Chiếm khoảng 90%, ít ác tính hơn, phát triển qua từng giai đoạn.

Theo các bác sĩ, hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. 90% bệnh nhân ung thư phổi do hút thuốc lá. Mặc dù còn 4% bệnh nhân bị ung thư phổi mà không hút thuốc, nhưng họ đã hít một số lượng đáng kể khói thuốc lá (hít khói của người hút thuốc lá).

90% bệnh nhân ung thư phổi đã hút hơn 10 điếu thuốc lá/ngày trong 20 năm. Ở nước ta, hút thuốc lào cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư phổi.

Môi trường làm việc cũng là yếu tố dễ gây bệnh ung thư phổi. Những người tiếp xúc với khói, bụi có nguy cơ cao bị ung thư phổi đặc biệt là trong quá trình luyện thép, ni-ken, crôm và khí than.

Tiếp xúc với tia phóng xạ dễ dẫn tới các bệnh ung thư trong đó có cả ung thư phổi. Những công nhân mỏ uranium, fluorspar và hacmatite có thể tiếp xúc với tia phóng xạ do hít thở không khí có chứa khí radon.

Triệu chứng hay gặp nhất của ung thư phổi là ho kéo dài. Thở ngắn, ho có đờm lẫn máu và đau ngực cũng có thể là dấu hiệu chỉ điểm của ung thư phổi. Một thời gian sau, bệnh nhân có thể gầy sút, mệt mỏi, thở nông, khàn giọng, khó nuốt, đau xương, thở khò khè và tràn dịch màng phổi.

 

6 biểu hiện chứng tỏ trẻ bị cận thị, bố mẹ nên cho con đi khám sớm để kịp thời cứu đôi mắt con

Ngày càng nhiều trẻ bị cận thị do tiếp cận nhiều thiết bị điện tử. Khi thấy mắt con có các biểu hiện bất thường, bố mẹ nên cho đi khám sớm để tránh việc mắt con bị cận nặng, thậm chí nhược thị.

TIN MỚI NHẤT