Nghiên cứu mới: Vitamin K hỗ trợ phòng ngừa COVID-19 hiệu quả

Sức khỏe 28/07/2020 16:42

Để phòng ngừa COVID-19, chúng ta cần tăng cường sức đề kháng, bổ sung vitamin. Theo nghiên cứu mới, vitamin K hỗ trợ phòng ngừa COVID-19 hiệu quả.

COVID-19 gây ra chứng đông máu và làm tổn thương phổi. Vitamin K có thể được hấp thụ qua thực phẩm có thể là chìa khóa để sản xuất các protein điều hòa sự đông máu và bảo vệ chống lại bệnh phổi. 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại bệnh viện Canisius Wilhelmina ở thành phố Nijmegen, Hà Lan, có mối liên hệ giữa nồng độ vitamin K và tình trạng COVID-19. 

Theo đó, những bệnh nhân đã tử vong hoặc đang nhập viện tại khoa hồi sức vì COVID-19 cho thấy họ thiếu vitamin K. Cuộc nghiên cứu có sự tham gia của Viện nghiên cứu Tim mạch tại Maastricht, một trong những trung tâm nghiên cứu tim mạch lớn nhất châu Âu. Các chuyên gia đã phân tích 134 bệnh nhân nằm viện vì COVID-19 từ 12/3 đến 11/4. 

Nghiên cứu mới: Vitamin K hỗ trợ phòng ngừa COVID-19 hiệu quả - Ảnh 1

Nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 thiếu vitamin K

Jona Walk, chuyên gia tham gia vào cuộc nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi muốn cho các bệnh nhân COVID-19 ở thể nặng sử dụng vitamin K và thuốc giả dược. Chúng tôi muốn cho họ uống vitamin K liều cao để kích hoạt protein để bảo vệ phổi và kiểm tra xem liệu nó có an toàn hay không."

Các nhà khoa học Hàn Lan đang tìm kiếm hỗ trợ để thực hiện cuộc thử nghiệm lâm sàng. Nhưng bác sĩ Rob Janssen khuyến khích mọi người nên bổ sung vitamin K, trừ những người đang sử dụng thuốc chống đông máu như warfarin.

"Lời khuyên của tôi là có thể sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin K. Ngay cả khi nó không chống lại được COVID-19 nhưng loại vitamin này tốt cho mạch máu, cho xương và có thể là cho cả phổi" - Janssen nói. 

Nghiên cứu mới: Vitamin K hỗ trợ phòng ngừa COVID-19 hiệu quả - Ảnh 2

Vitamin K có nhiều trong các loại rau xanh, trái cây

Theo bác sĩ Janssen, vitamin K1 và K2. Vitamin K1 có nhiều trong các loại thực phẩm như rau bina, bông cải xanh, rau xanh, các loại quả mọng, các loại rau quả. Vitamin K2 có trong pho mát Hà Lan, pho mát của Pháp. Ngoài ra, những thực phẩm giàu vitamin K đó là cá, gan, thịt, trứng, ngũ cốc. 

Ngoài ra, món natto (được làm từ đậu nành lên men) cũng rất giàu vitamin K. Theo chuyên gia Nhật Bản, nhiều nơi ở Nhật họ rất thích ăn món natto, nên tỉ lệ tử vong do COVID-19 rất ít, thậm chí là không có ca tử vong nào. 

Người bị viêm gan B cần làm gì để phòng ngừa COVID-19?

Người có bệnh mạn tính như bệnh viêm gan B khi mắc COVID-19 có nguy cơ diễn biến nặng. Vậy người bị viêm gan B cần làm gì để phòng ngừa COVID-19?

TIN MỚI NHẤT