Mắc sai lầm của nhiều người khi điều trị bệnh gout, người đàn ông bị xuất huyết tiêu hóa nặng

Sức khỏe 14/08/2022 12:35

Bị bệnh guot nhiều năm, người đàn ông mắc phải sai lầm mà nhiều người gặp phải dẫn đến bệnh chuyển nặng, xuất huyết tiêu hóa.

Ông L.V.N. (65 tuổi, ở Đông Triều, Quảng Ninh) có tiền sử bệnh gout nhiều năm nay. Ông mắc phải sai lầm mà nhiều người gặp là thường xuyên tự mua và uống thuốc giảm đau mà không có sự kê đơn hoặc hướng dẫn của bác sĩ.

Gần đây ông gặp tình trạng sưng đau các khớp không thuyên giảm, đau bụng vùng thượng vị, đại tiện phân đen, hoa mắt chóng mặt, đi lại không vững, được gia đình đưa đến cấp cứu tại BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, da xanh niêm mạc nhợt, đại tiện phân đen, huyết sắc tố thấp 68g/l (chỉ số bình thường là từ 120-150g/l).

Mắc sai lầm của nhiều người khi điều trị bệnh gout, người đàn ông bị xuất huyết tiêu hóa nặng - Ảnh 1

Tự mua và uống thuốc giảm đau để điều trị bệnh gout sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Ảnh minh họa

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp chảy máu tiêu hóa mức độ nặng nghi do loét dạ dày tá tràng ở người bệnh có tiền sử bệnh gout kèm theo. Người bệnh được chỉ định truyền máu, dùng thuốc cầm máu, nội soi dạ dày tá tràng cấp cứu để chẩn đoán và can thiệp.

Khi tiến hành nội soi cho người bệnh, bác sĩ quan sát thấy tại vùng tiền môn vị dạ dày có ổ loét sâu, kích thước khoảng 40 mm, có cục máu đông lớn, nguy cơ chảy máu tái phát cao, không còn khả năng can thiệp qua nội soi, ngoài ra còn vài ổ loét nông nhỏ khác kích thước 5 – 6 mm.

Người bệnh được tiếp tục điều trị nội khoa bằng dùng các thuốc cầm máu, theo dõi sát tình trạng bệnh, nếu còn tình trạng chảy máu tiếp diễn người bệnh sẽ phải đối diện với cuộc phẫu thuật để cầm máu.

Theo bác sĩ Phạm Thị Thanh Hương, Khoa Nội Tiêu Hóa của bệnh viện, đây là một trong nhiều trường hợp người bệnh có các bệnh lý đau xương khớp tự mua thuốc giảm đau uống không đúng chỉ định, liều lượng và để lại hậu quả cho chính sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Hiện tại sau 2 ngày điều trị nội khoa, tình trạng người bệnh đã ổn định, không có dấu hiệu chảy máu thêm, chỉ số huyết sắc tố ổn định. Song song với việc điều trị, các bác sĩ cũng lên phương án, chuẩn bị các điều kiện cần thiết trong trường hợp người bệnh có tình trạng chảy máu tiếp diễn để tiến hành phẫu thuật. 

Qua đây các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân, khi có vấn đề về sức khỏe, cần được sự thăm khám, tư vấn và kê đơn từ bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng thuốc để tránh những hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

Show thời trang trình diễn 21 bộ sưu tập của sinh viên Đại học Hoa Sen nhằm tôn vinh nữ quyền

Chương trình Fashion Creation 2022 của sinh viên ngành Thiết kế thời trang - Đại học Hoa Sen mang đến những màn trình diễn ấn tượng với 21 bộ sưu tập từ các nhà thiết kế trẻ tương lai.

TIN MỚI NHẤT