Lầm tưởng nguy hại về sức khỏe hậu Covid-19: Chuyên gia nói gì?

Sức khỏe 25/01/2022 11:33

Một số trường hợp sau khi khỏi Covid-19 đã xuất hiện các triệu chứng về sức khỏe và lầm tưởng đó là di chứng sau dịch bệnh. Chuyên gia nói gì về điều này?

Lầm tưởng nguy hại về sức khỏe hậu Covid-19: Chuyên gia nói gì? - Ảnh 1
Không phải tất cả các triệu chứng về sức khỏe đều là di chứng hậu Covid-19 (Ảnh minh họa)

Theo BS Trương Hữu Khanh - Cố vấn chuyên môn Khoa Nhiễm Khuẩn - thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, đau đầu… xuất hiện sau khi khỏi dịch bệnh không phải đều là di chứng hậu Covid-19. Chỉ một số người thực sự mắc di chứng sau khi khỏi bệnh, còn lại là dấu hiệu của các bệnh lý khác nhưng bị nhầm lẫn thành bất thường hậu Covid-19.

“Một số dấu hiệu không phải hậu Covid-19 mà là bệnh khác. Ví dụ có trường hợp trẻ sốt, người nhà đinh ninh là hậu Covid nhưng thực ra lại là sốt xuất huyết.

Người khó thở cũng bị suy luận là hậu Covid-19 nhưng thực chất lại là hen suyễn. Có trường hợp ho nhiều, họ tưởng nhầm là di chứng của Covid-19 nhưng đi khám mới phát hiện ra bị bệnh lao. Vì vậy chúng ta phải lưu ý, phòng trường hợp chỉ chăm chăm lo hậu Covid, bỏ sót các bệnh khác, làm bệnh nặng thêm”, bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Khanh, sau khi khỏi Covid-19 nếu xuất hiện các triệu chứng, người bệnh nên đi khám để có kết luận chính xác, phòng việc bị nhầm lẫn triệu chứng giữa các bệnh.

Ngoài ra, có trường hợp bệnh nhân quá lo lắng, đọc nhiều thông tin tiêu cực về hậu Covid-19 dẫn đến những ảnh hưởng về tâm lý.

"Nhiều người quá hoảng sợ bị tổn thương xơ phổi sau Covid-19 nên dù không gặp vấn đề khó thở hay các dấu hiệu bất thường khác vẫn đua nhau đi chụp chụp X-quang phổi. Trong khi bản thân sức khỏe bình thường, không có các dấu hiệu tức ngực, khó thở… kéo dài", Bác sĩ Khanh thông tin.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, các F0 bị xơ phổi sau Covid-19 đều thuộc nhóm bệnh nhân nặng bị tổn thương phổi, phải thở oxy dòng cao, thở máy trong giai đoạn cấp tính điều trị Covid-19, số ít bệnh nhân nhẹ gặp di chứng Covid-19 kéo dài.

Bác sĩ Khanh cũng khuyến cáo, nhóm cần phải đi khám hậu Covid-19 sớm là những người mắc bệnh nặng từng phải điều trị trong phòng hồi sức, người đã âm tính với SARS-CoV-2 nhưng phải chuyển sang khu phục hồi chức năng điều trị tiếp. Đây là những trường hợp hậu nhiễm trùng nặng, người thở máy nhiều dẫn tới chi cứng, teo cơ phải tập thở, tập phục hồi chức năng.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho rằng: “Các di chứng hậu Covid-19 đa phần xảy ra với F0 nặng phải nằm ICU, người có bệnh nền mạn tính như suy thận, tăng huyết áp, tiểu đường. Họ dễ mắc các di chứng kéo dài sau khỏi Covid-19. Các di chứng ở nhóm này nặng và kéo dài, ảnh hưởng đồng loạt nhiều bộ phận cơ thể”.

Lầm tưởng nguy hại về sức khỏe hậu Covid-19: Chuyên gia nói gì? - Ảnh 2
Nếu xuất hiện các triệu chứng sau khi khỏi Covid-19 người bệnh nên đi khám để có kết quả chính xác (Ảnh minh họa)

 

Đối với các triệu chứng nặng thở, đau nhức tay chân, nặng tim, hồi hộp đánh trống ngực, Bác sĩ Khanh cho rằng chỉ có thể tập vật lý trị liệu và tập thở. Những người bị xơ phổi nhẹ cũng tương tự. Những người bị rụng tóc có thể bổ sung kẽm, vitamin nhóm B. Với triệu chứng bị mất khứu giác sau Covid-19, người bệnh có thể tập luyện bằng cách luyện tập, ngửi các mùi đặc trưng như vỏ chanh, cam, tinh dầu… nhằm lấy lại khứu giác. Tuy nhiên việc lấy lại khứu giác của mỗi người là khác nhau vì vậy cần kiên trì, không nóng vội.

Với người bệnh nếu thở nặng nhọc, đau nhức tay chân, rụng tóc, hồi hộp, đánh trống ngực... có thể tự điều trị bằng các bài tập vật lý trị liệu và tập thở tại nhà. Đồng thời, dinh dưỡng cũng là vấn đề cần chú trọng để hồi phục sức khỏe sau khi mắc Covid-19.

Để kiểm tra sức khỏe chính xác nhất, Bác sĩ Khanh khuyên người dân nên đi khám hậu Covid-19 khi đã khỏi bệnh và có triệu chứng. Đồng thời, khám sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng/lần dù không mắc Covid-19.

Tác dụng bất ngờ của vú sữa đối với sức khỏe, loại quả ngon đang vào mùa chị em đừng nên bỏ qua

Là loại quả có chứa nhiều vitamin, sắt và canxi nhưng lại ít người biết đến chúng còn có công dụng phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT