Điều gì xảy ra với cơ thể khi nhịn đói quá lâu?

Sức khỏe 01/10/2021 06:47

Nhịn đói là thói quen của nhiều người để giảm cân. Tuy nhiên thực tế như vậy là phản khoa học, họ không thể lường trước được những tác hại của việc nhịn đói.

Nhịn đói dẫn đến tổn thương nghiêm trọng về sức khỏe

Nếu nhịn đói quá lâu sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm, các chức năng bị rối loạn. Nhịn đói khiến bạn dễ bị đau dạ dày bởi không có thức ăn để co bóp tiêu hóa.

Gây rối loạn hormone

Trong cơ thể luôn tồn tại 2 loại hormone ghrelin và leptin giúp bạn cân bằng được khả năng ăn uống. Một loại giúp kích thích khả năng thèm ăn, một loại ngăn chặn nó khi thấy cơ thể đã nạp đủ. Tuy nhiên nếu cứ nhịn ăn lâu ngày, chức năng của 2 loại hormone này rối loạn.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi nhịn đói quá lâu? - Ảnh 1Ảnh minh họa

Cơ thể của bạn sẽ chẳng phân biệt được khi nào đói, cảm giác lúc nào cũng thấy ngang bụng, không thèm ăn. Lâu dần dẫn đến hội chứng lười ăn, cân nặng xuống rất nhanh đồng nghĩa với sức khỏe và tinh thần đi xuống.

Nhịn đói làm hạ đường huyết

Điều gì xảy ra với cơ thể khi nhịn đói quá lâu? - Ảnh 2Ảnh minh họa

 

Đường huyết là nồng độ glucose trong máu, là sản phẩm của quá trình phân hủy carbonhydrate trong thức ăn. Tùy thuộc vào loại thức ăn mà lượng đường trong máu lên cao hay ở mức trung bình. Đây cũng giống như nhiên liệu giúp các bộ phận trong cơ thể hoạt động bình thường.

Gây hại cho tim mạch

Theo Style Craze, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA (Mỹ) cho biết nam giới bỏ bữa sáng tăng 27% nguy cơ kéo dài cơn đau tim so với những người ăn sáng. Những người nhịn bữa sáng nhạy cảm với chứng tăng huyết áp, dẫn đến tắc nghẽn động mạch. Điều này có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch mãn tính, bao gồm đột quỵ.

Nhịn đói gây rối loạn trao đổi chất

 

Điều gì xảy ra với cơ thể khi nhịn đói quá lâu? - Ảnh 3Ảnh minh họa

Khi bạn bỏ bữa thường xuyên, hệ thống trao đổi chất của cơ thể cũng thay đổi. Khi ở trạng thái đói, sự trao đổi chất tổng thể sẽ giảm. Vì vậy, cơ thể có xu hướng tăng cường tích trữ năng lượng dưới dạng mô mỡ khi bạn ăn nhiều hơn. Điều này tác động tiêu cực đến quá trình giảm cân và ăn kiêng của bạn.

Dễ mắc bệnh 

Nhịn đói hay ăn không đủ cũng có thể do chế độ ăn không cân bằng. Điều này có nghĩa là cơ thể của con người không nhận đủ chất dinh dưỡng cụ thể để duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh và chống lại bệnh tật, cũng như thời gian ủ bệnh lâu hơn.

Duy trì một lượng dinh dưỡng lành mạnh đặc biệt quan trọng đối với những người đã có hệ miễn dịch suy yếu, chẳng hạn như trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi nhịn đói quá lâu? - Ảnh 4Ảnh minh họa

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy việc cung cấp cho những người trên 65 tuổi các chất bổ sung dinh dưỡng đã giúp cải thiện đáng kể hoạt động của hệ miễn dịch.

Nhịn đói gây mất ngủ

Khi bạn đói, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo thay vì glucose để cung cấp năng lượng. Khi mức insulin giảm xuống, cơ thể bạn sẽ vận động quá nhiều và làm tăng lượng enzyme được gọi là orexin, nó sẽ cho bạn năng lượng tạm thời. Ngoài ra, trong thời gian đói, não của bạn báo hiệu cơ thể tiết ra adrenaline quá mức khiến bạn khó ngủ.

Phát hiện 1 ca dương tính, BV Việt Đức tạm phong tỏa tòa nhà, lấy mẫu xét nghiệm khoảng 1.400 người

Sau khi ghi nhận một trường hợp dương tính với Covid-19, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã phong tỏa tạm thời một tòa nhà, lấy mẫu xét nghiệm khoảng 1.400 người.

TIN MỚI NHẤT