Dấu hiệu nhận biết sớm nốt ruồi ác tính, nếu phát hiện nên đi khám sức khỏe ngay

Sức khỏe 04/07/2020 05:31

Đa phần các nốt ruồi trên cơ thể đều là những nốt ruồi lành tính. Thế nhưng cũng có thể đó là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề liên quan đến da, ung thư da. Nếu nhận thấy những dấu hiệu này nên đi khám sức khỏe ngay.

Ung thư da hiện nay là một dạng ung thư tương đối phổ biến. Chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị nếu được phát hiện sớm. Các khối u trên da thường trông có vẻ giống nốt ruồi và có một số bắt nguồn từ nốt ruồi. 

Vì vậy nếu chú ý quan sát và phát hiện được những biểu hiện bất thường từ các nốt ruồi trên da, phát hiện là khối u ác tính sẽ giúp việc điều trị thuận lợi và dễ dàng hơn. 

Dấu hiệu nhận biết sớm nốt ruồi ác tính, nếu phát hiện nên đi khám sức khỏe ngay - Ảnh 1

Dưới đây là những dấu hiệu có thể phát hiện sớm nốt ruồi ác tính: 

Nốt ruồi không đối xứng

Đa phần các nốt ruồi trên cơ thể chúng ta đều có hình tròn, đối xứng. Với những nốt ruồi có hình dạng không hài hòa, mất cân đối thì có thể đó là dấu hiệu của một khối u ác tính.

Nếu thấy nốt ruồi có dấu hiệu như vậy nên đi khám sức khỏe sớm để có thể phát hiện ra những tiềm ẩn về nguy cơ bệnh tật. 

Viền nốt ruồi bất thường

Nếu nốt ruồi bình thường sẽ có đường viền và hình dạng rõ ràng, sẽ là một điểm khác biệt với những vùng da xung quanh. Nếu đường viền nốt ruồi mờ, không rõ ràng hay lem màu ra bên ngoài đó rất có thể là dấu hiệu của sự tăng trưởng tế bào không kiểm soát của một khối u ác tính. 

Dấu hiệu nhận biết sớm nốt ruồi ác tính, nếu phát hiện nên đi khám sức khỏe ngay - Ảnh 2

Màu sắc khác thường

Màu sắc của nốt ruồi có thể có nhiều sắc độ khác nhau từ nâu đến đen. Tuy nhiên chúng có màu đồng nhất. Nếu nốt ruồi có sự trà trộn lẫn nhau của nhiều màu sắc như trắng, xám, đen, đỏ... thì bạn nên cẩn thận vì đó là dấu hiệu của các nốt ruồi ung thư.

Kích thước lớn

Thông thường các nốt ruồi có kích thước khoảng dưới 6mm hoặc nhỏ hơn. Hãy cẩn trọng nếu các nốt ruồi có kích thước lớn hơn hoặc tiếp tục phát triển lớn hơn.

Phát triển nhanh

Bình thường các nốt ruồi sẽ giữ nguyên kích thước và hình dạng suốt cuộc đời. Tuy nhiên nếu nhận thấy nốt ruồi thay đổi hoặc phát triển trở nên đỏ, đóng vảy... bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra xem có phải là dấu hiệu ung thư hay không.

Những dấu hiệu bất thường khác

Nếu thấy nốt ruồi có các dấu hiệu bất thường như ngứa, chảy máu, chảy dịch và đâu thì bạn nên đi kiểm tra sớm.

Thường xuyên uống nước ngọt, người đàn ông trẻ mắc căn bệnh nguy hiểm có thể gây đột tử

Các bác sĩ của Bệnh viện Quận Thủ Đức, TP.HCM vừa cấp cứu thành công ca bệnh nhồi máu cơ tim ở người trẻ. Đặc biệt, bệnh nhân không có yếu tố nguy cơ nhưng vẫn bị bệnh này.

TIN MỚI NHẤT