Dấu hiệu đau bụng dưới ở nam giới cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Sức khỏe 05/12/2021 06:00

Đau bụng dưới ở nam giới là triệu chứng rất phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người chủ quan và coi thường dấu hiệu này bởi đây có thể là cảnh báo nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

 

Đau bụng dưới là gì?

Đau bụng là một trong những triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh khác nhau. Bụng dưới chứa các cơ quan quan trọng như: Đại tràng, trực tràng, ruột thừa, niệu quản dưới, bàng quang, tiểu khung, tiền liệt tuyến.

Vì vậy, khi bất kì một cơ quan nào ở phần bụng dưới gặp vấn đề đều biểu hiện ra ngoài bằng triệu chứng đau bụng. Trong một số trường hợp, các cơ quan thuôc bụng dưới bị đau cùng lúc, chúng tác động qua lại và gây ra đau bụng dưới một cách quằn quại.

Dấu hiệu đau bụng dưới ở nam giới cảnh báo bệnh lý nguy hiểm - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Đau bụng dưới ở nam giới cảnh báo bệnh lý gì?

Đau hạ vị ở nam giới bao gồm đau bụng dưới rốn, đau bụng bên trái và đau bụng bên phải. Triệu chứng đau hạ vị xảy ra nhiều ở những người bệnh đại tràng, rối loạn tiêu hóa… Từ biểu hiện đau bụng có thể xác định được căn bệnh mà bạn mắc, vì vậy hãy cẩn trọng, đừng xem nhẹ một vài lần đau bụng. Đau bụng dưới ở nam giới có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý sau đây:

Viêm loét đại trực tràng

Viêm loét đại tràng là căn bệnh phổ biến nhất gây ra những cơn đau bụng khó chịu vùng bụng dưới. Cơn đau bụng sẽ xuất hiện một cách dữ dội kèm mồ hôi, rối loạn đại tiện. Tình trạng phân lỏng, có máu, bọt nhầy. Người bệnh có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, thiếu máu.

Dấu hiệu đau bụng dưới ở nam giới cảnh báo bệnh lý nguy hiểm - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Nếu bạn thường xuyên gặp triệu chứng đau vùng bụng bên phải, cơn đau xuất hiện từng đợt và tái đi tái lại. Đây chính là biểu hiện rõ rệt của bênh lý về đại tràng. Khi đó, bạn nên đến bệnh viện, các cơ sở y tế uy tín để tham khảo ý kiến từ bác sĩ cho phương pháp điều trị bệnh của mình.

Hội chứng ruột kích thích

Chủ yếu do chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, căng thẳng kéo dài, gây đau ở bụng dưới kèm theo táo bón, chướng bụng, đầy hơi.

Đau bàng quang

Đau tức bụng dưới ở nam giới có thể là triệu chứng của đau bàng quang. Ngoài triệu chứng này, bạn có gặp phải tình trạng đau rát trong hoặc sau khi đi tiểu, đi tiểu nhiều lần, nước tiểu có lẫn máu, mệt mỏi, suy nhược. Nếu là bị sỏi bàng quang, bạn có thể nhận thấy cơn đau quặn, dữ dội hơn và khó đi tiểu.

Đau tinh hoàn

Đau tinh hoàn thường gây ra các cơn đau ở vùng bụng dưới, phía trên xương mu. Nguyên nhân có thể là do viêm, nhiễm trùng hoặc chấn thương tinh hoàn.

Nếu bạn bị đau bụng dưới và nhận thấy tinh hoàn nổi các cục u, bướu, da đổi màu, dương vật tiết dịch bất thường thì nên đi khám.

Viêm ruột thừa

Dấu hiệu đau bụng dưới ở nam giới cảnh báo bệnh lý nguy hiểm - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Cơn đau dữ dội bụng dưới bên phải. Ban đầu triệu chứng đau có thể bắt đầu từ vùng xung quanh rốn, sau đó dần dần chuyển sang đau phần bụng dưới. Kèm theo đó là các dấu hiệu: rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, sốt cao,… Đây là bệnh nguy hiểm cần được điều trị kịp thời.

Thoát vị bẹn

Đây là tình trạng ống phúc mạc nối giữa ổ bụng và bìu của nam giới chưa được đóng kín, khiến cho một đoạn ruột lọt xuống bìu. Triệu chứng thường gặp khi bị thoát vị bẹn là cảm giác đau bụng dưới rốn ở nam giới, khó chịu hơn khi nâng vác vật nặng, tập thể dục và giảm khi nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn còn có thể bị phình một hoặc hai bên háng, nhất là khi ho, bìu sưng đỏ và có cảm giác có khối đè nặng ở bẹn.

Dấu hiệu nhận biết dị ứng, sốc phản vệ khi tiêm vaccine Covid-19

Sau khi tiêm vaccine Covid-19 nhiều người có thể bị dị ứng, sốc phản vệ. Vì thế, để nhận điều này sau tiêm cần chú ý một số dấu hiệu đặc trưng để kịp thời xử lý.

TIN MỚI NHẤT