Công dụng của Corticoid dạng xịt với người mắc viêm mũi dị ứng, đặc biệt trong thời kỳ dịch COVID-19

Sức khỏe 13/12/2021 19:33

Viêm mũi dị ứng là một trong các tình trạng dị ứng phổ biến ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa cuối năm. Không khí ô nhiễm ở các thành phố lớn cũng góp phần không nhỏ khiến số người mắc bệnh viêm mũi dị ứng ngày càng gia tăng.

Viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng là bệnh xảy ra do niêm mạc mũi quá nhạy cảm, khi tiếp xúc với tác nhân gây bệnh (dị nguyên) sẽ gây ra những triệu chứng tại chỗ. Nguyên nhân gây bệnh rất phức tạp, chủ yếu do cơ địa dị ứng và liên quan đến các yếu tố: yếu tố miễn dịch, tiếp xúc dị nguyên (bụi, phấn hoa, hóa chất…), môi trường, khí hậu…

Công dụng của Corticoid dạng xịt với người mắc viêm mũi dị ứng, đặc biệt trong thời kỳ dịch COVID-19 - Ảnh 1

Bệnh viêm mũi dị ứng khiến người bệnh gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống

 

Hiện có rất nhiều cách khác nhau để chữa trị bệnh viêm mũi dị ứng, từ sử dụng thuốc cho đến thay đổi lối sống sinh hoạt hàng ngày. Trong các phương pháp điều trị bệnh viêm mũi dị ứng, việc sử dụng Corticoid dạng xịt khá phổ biến ở những người bệnh dai dẳng hoặc mức độ trung bình đến nặng hoặc có kèm nghẹt mũi là chủ yếu.

Thuốc xịt mũi chứa Corticoid hoạt động như thế nào?

Thuốc Corticoid sử dụng qua đường mũi nằm trong họ thuốc steroid. Những loại thuốc này được xịt hoặc hít vào mũi để giúp giảm nghẹt mũi, kích ứng, dị ứng và các vấn đề về mũi khác. Sử dụng thuốc xịt có nhiều ưu điểm hơn thuốc nhỏ mũi như: dễ sử dụng, thuốc được phân chia nhỏ như các hạt nước li ti dễ xâm nhập vào khoang mũi, niêm mạc mũi xoang, nên thuốc có tác dụng nhanh và kéo dài.

Thuốc xịt mũi chứa Corticoid có thể được mua tại quầy hoặc được kê đơn, trong đó Corticoid xịt mũi chứa Budesonide với hơn 30 năm có mặt trên thị trường đã chứng minh được tính hiệu quả an toàn cũng như được các bác sĩ tin dùng.

Hiệu quả của thuốc xịt mũi chứa Corticoid đặt trong bối cảnh COVID-19

Bên cạnh những lợi ích đáng kể trong việc giải quyết bệnh viêm mũi dị ứng, nghiên cứu mới nhất đăng tải trên Tạp chí Thực hành về Hen suyễn, Dị ứng và Miễn dịch học Hoa Kỳ đã chỉ ra tác dụng của Corticoid khi điều trị COVID-19. Dựa trên phát hiện của nghiên cứu và thực tế là biểu hiện ACE2 cao nhất ở niêm mạc mũi, có thể đưa ra giả thuyết rằng, việc sử dụng Corticoid qua đường mũi có thể có hiệu quả bảo vệ bệnh nhân không phải nhập viện hay không bị diễn tiến nặng và tử vong trong trường hợp mắc bệnh nặng bằng cách ức chế tải lượng vi rút và biểu hiện của thụ thể trong mũi.

Tiến sĩ Ronald Strauss đã cùng đồng nghiệp thực hiện 1 nghiên cứu bao gồm tổng cộng 72.147 bệnh nhân dương tính với COVID-19 từ tháng 4.2020 đến tháng 3.2021. Trong số những bệnh nhân này, có khoảng 10.000 người đã được kê đơn thuốc xịt Corticoid vào mũi trước khi nhiễm COVID-19. Kết quả cho thấy sự khác biệt đáng kể giữa bệnh nhân sử dụng và không sử dụng thuốc.

Công dụng của Corticoid dạng xịt với người mắc viêm mũi dị ứng, đặc biệt trong thời kỳ dịch COVID-19 - Ảnh 2

Thuốc xịt mũi chứa Corticoid có khả năng giảm các biến chứng của COVID-19

 

Cụ thể, có sự tương quan giữa Corticoid xịt mũi và cải thiện hiệu quả trên cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú đang điều trị COVID. Trong đó 247 người được điều trị ngoại trú bằng kháng thể đơn dòng, 7.212 được điều trị nội trú bằng Remdesivir và/hoặc corticoid dùng toàn thân. Những bệnh nhân sử dụng thuốc xịt mũi Corticoid trước khi bị nhiễm COVID-19 ít có khả năng phải nhập viện hơn tới 22%, khả năng được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt giảm đến 23%, còn khả năng tử vong do COVID-19 trong khi nhập viện so với những bệnh nhân không sử dụng giảm tới 24%.

Tiến sĩ Joe Zein, nhà nghiên cứu về bệnh phổi tại phòng khám Cleveland Clinic và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc chăm sóc mũi đối với người nhiễm COVID-19". Ông chia sẻ thêm: "Trong trường hợp này, mũi là cửa ngõ vào cơ thể chúng ta, cho phép vi rút xâm nhập và phát triển bên trong. Việc sử dụng thuốc Corticoid trong mũi có thể giúp thay đổi cách hoạt động cũng như bảo vệ cửa ngõ này".

Chính vì vậy, có thể đi đến kết luận rằng thuốc xịt mũi chứa Corticoid có tiềm năng vô cùng đột phá khi giải quyết các vấn đề liên quan tới viêm mũi dị ứng của bệnh nhân và lại giúp trong việc giảm thiểu nguy cơ diễn tiến nặng do COVID-19.

Mẹ bỉm sữa Trung Quốc nổi rần rần trên mạng xã hội vì quá xinh đẹp, gu ăn mặc gợi cảm

Sở hữu nhan sắc trẻ trung, body nóng bỏng không thua kém bất kì cô gái nào, Crissie khiến nhiều người bất ngờ vì đã làm mẹ.

TIN MỚI NHẤT