Cắt bỏ khối u buồng trứng khổng lồ gần 30kg cho bà cụ 78 tuổi

Sức khỏe 22/03/2019 06:30

GD&TĐ - Bệnh viện quận Thủ Đức TP.HCM vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy khối u buồng trứng nặng gần 30 kg cho cụ bà 78 tuổi.

Cắt bỏ khối u buồng trứng khổng lồ gần 30kg cho bà cụ 78 tuổi - Ảnh 1
Khối u buồng trứng nặng 30 kg

Trước đó, vào ngày 9/3, cụ bà Trần Thị T. (quê Thanh Hóa) nhập viện trong tình trạng bụng trướng căng, khó thở.

Anh C. (cháu trai bà cụ ) cho biết cụ T, 78 tuổi được phát hiện bị u buồng trứng cách nay 7- 8 năm; lúc đó khối u chỉ to bằng nắm tay, nhưng không thể mổ vì cụ đồng thời được phát hiện xơ gan cổ chướng, nếu mổ sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng. Sau nhiều năm, khối u cứ như thế lớn dần.

Nhiều lần, khi sức khỏe cụ đã tốt hơn, gia đình cố gắng đưa cụ đi mổ khối u nhưng không được, do tâm lý của bệnh nhân không ổn định. Sau một biến cố đau lòng trước đó, cụ trở nên thờ ơ và không chịu hợp tác với người thân.

Khoảng 4 tháng gần đây, bụng lớn nhanh, đau nhiều, không thở được khi nằm ngửa, người nhà đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Nhận thấy đây là trường hợp phức tạp, bệnh nhân có nhiều vấn đề về hô hấp (khó thở khi nằm), tim mạch (cao huyết áp khó kiểm soát), tâm thần (kém hợp tác)… nên khoa Ung bướu - Bệnh viện quận Thủ Đức đã hội chẩn và tiến hành phẫu thuật cắt trọn khối u vào ngày 19/3.

Cuộc mổ khá khó khăn do u quá lớn (kích thước khối u 30x50 cm, nặng gần 30 kg) và dính nhiều vào ruột, thành bụng; tuy nhiên sau 2,5 giờ các bác sĩ cắt cắt trọn được khối u một cách an toàn.

Hiện sức khỏe cụ đã ổn định và đang hồi phục tốt. Kết quả xét nghiệm khối u sẽ có trong vài ngày tới.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ - Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết: “Ca mổ thành công nhờ vào sự phối hợp tốt của nhiều khoa như Gây mê, Hồi sức tích cực, Tim mạch, Nội thần kinh… Đây luôn là lợi thế của các bệnh viện đa khoa chuyên sâu với đầy đủ chuyên khoa và trang thiết bị để xử lý các ca bệnh nặng có nhiều vấn đề cần điều trị cùng lúc”.

Phẫu thuật cắt thành công khối u nặng 2kg đeo bám người đàn ông suốt 12 năm

Ngày 15/3, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Quốc Tế Vinh cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng 2kg đeo bám bên đùi một bệnh nhân suốt thời gian dài.

TIN MỚI NHẤT