Cãi nhau với vợ, tử vong sau khi uống cạn chai rượu

Sức khỏe 03/02/2023 09:55

Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người nghiện rượu. Căn bệnh nhồi máu não có thể cướp đi tính mạng nếu chủ quan không nhận biết ra nó để điều trị kịp thời.

Chú Lý năm nay 49 tuổi, nghiện rượu từ ngày còn trẻ. Mỗi lần cùng bạn bè hoặc đồng nghiệp uống rượu, chú đều uống rất nhiều nên mọi người dần dần xa lánh chú.

Trong những ngày Tết Nguyên Đán, các con sẽ về quê ăn tết và mua rất nhiều đồ ăn ngon, nhưng quyết không tặng rượu cho chú Lý.

Cho đến một ngày, chú Lý bí mật mua mấy chai rượu về giấu ở nhà nhưng bị vợ phát hiện nên đã xảy ra tranh cãi.

Hai người cãi nhau kịch liệt, chú Lý bất ngờ lấy chai rượu uống cạn. Một lúc sau, chú đột nhiên cảm thấy đầu đau dữ dội. Thấy vậy, vợ chú vội gọi cấp cứu.

Chú Lý đã bất tỉnh và một vùng não lớn bị tắc trong quá trình phẫu thuật.

Cãi nhau với vợ, tử vong sau khi uống cạn chai rượu - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Bản thân chú Lý là người huyết áp cao, uống thuốc đúng giờ nhưng huyết áp vẫn chưa được kiểm soát tốt. Mặc dù đã tiến hành cấp cứu toàn diện nhưng chú Lý đã qua đời do nhồi máu não. Rõ ràng người nhà đều quan tâm đến sức khỏe của chú nhưng chú Lý tuổi đã cao vẫn chè chén say sưa.

Bác sĩ cho biết: “Nếu mắc bệnh mãn tính, uống rượu nhiều trong thời gian dài sẽ làm bệnh nặng thêm và suy kiệt cơ thể”.

Các yếu tố nguy cơ gây nhồi máu não

Tăng huyết áp lâu dài, đái tháo đường, tăng lipid máu, tăng homocysteine máu, bệnh tim tiềm ẩn và rung tâm nhĩ đều có khả năng dẫn đến nhồi máu não, đồng thời ẩn chứa những yếu tố nguy hiểm trong tính mạng.

Ví dụ, chế độ ăn uống không phù hợp, ăn nhiều chất béo và nhiều calo, lười vận động, hút thuốc và uống rượu, căng thẳng tinh thần và trầm cảm tương đối cao đều là những yếu tố nguy cơ dẫn đến nhồi máu não.

Yếu tố nguy cơ của nhồi máu não còn có cơ thể bị mất dịch dẫn đến lượng máu không đủ dễ gây nhồi máu não đầu nguồn.

Một số có thể điều trị và phòng ngừa, nhưng không có cách nào kiểm soát sự gia tăng của tuổi tác, đối với bệnh cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao, hút thuốc, uống rượu và kiểm soát lối sống không tốt sẽ tăng nguy cơ nhồi máu não.

6 triệu chứng chính của nhồi máu não giai đoạn đầu

Suy nhược tứ chi

Ở giai đoạn đầu của nhồi máu não, quá trình lưu thông máu trong cơ thể bị cản trở sẽ khiến chân tay tê bì, yếu ớt, không thể đi lại bình thường, không cầm được đồ vật.

Rối loạn ngôn ngữ

Trong giai đoạn đầu của nhồi máu não, máu cung cấp cho não bị ảnh hưởng, xuất hiện tình trạng thiếu máu cục bộ và thiếu oxy, sẽ ảnh hưởng đến biểu đạt lời nói, sinh ra triệu chứng nói ngọng, biểu đạt không rõ ràng.

Suy giảm nhận thức

Ở giai đoạn đầu nhồi máu não có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, dẫn đến giảm sút trí nhớ rõ rệt, kém tập trung.

Cãi nhau với vợ, tử vong sau khi uống cạn chai rượu - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Rối loạn chức năng vận động

Bệnh nhân không thể cử động bình thường, có thể có các triệu chứng như miệng vẹo, chảy nước miếng, ngoài ra còn có thể có các loại phản ứng như đứng không vững, ngã.

Suy giảm thị lực

Chức năng thị giác của bệnh nhân nhồi máu não giai đoạn đầu bị ảnh hưởng, thị lực sẽ có những thay đổi rõ rệt, có thể gây ra các triệu chứng mờ mắt, mù trong thời gian ngắn.

Chóng mặt

Do mạch máu trong đầu bị tắc nghẽn nên dễ dẫn đến tình trạng máu cung cấp lên não không đủ gây ra triệu chứng chóng mặt.

Làm thế nào để ngăn ngừa nhồi máu não?

Trước hết, bạn cần quan tâm hơn đến sinh hoạt hàng ngày, không nên vui, giận, buồn, suy nghĩ quá độ. Chăm sóc bản thân, sinh hoạt điều độ, không làm việc quá sức. Người trung niên và người cao tuổi cần chú ý giữ ấm, chống lạnh theo sự thay đổi của các mùa, thay quần áo kịp thời đề phòng gió lạnh.

Cũng cần duy trì hoạt động thể dục thể thao vừa sức trong sinh hoạt, khi vận động chú ý tránh nôn mửa, tiêu chảy, vã mồ hôi… làm mất nước nhiều.

Đồng thời, cần cải thiện khẩu phần ăn, thực hiện chế độ ăn “ba thấp hai cao”, ăn nhiều rau, trái cây và các sản phẩm từ đậu nành, không ăn quá nhiều. Hút thuốc và uống rượu quá mức đều là những yếu tố nguy cơ gây nhồi máu não, vì vậy cần bỏ 2 thứ này.

Ngoài ra, do huyết áp cao có thể đẩy nhanh và làm trầm trọng thêm sự phát triển của xơ cứng động mạch não, bệnh nhân đái tháo đường mắc bệnh mạch máu não phần lớn là do thiếu máu cục bộ. Vì vậy, bệnh nhân huyết áp cao cần tích cực điều trị để kiểm soát huyết áp và đường huyết.

Hãy cảnh giác với nhồi máu não vào thời điểm bình thường. Khi phát hiện các triệu chứng của đột quỵ như chóng mặt, tê yếu tay chân, nói ngọng thì nên đến bệnh viện ngay.

Đối với những bệnh nhân đã từng bị nhồi máu não, tốt nhất nên đi tái khám định kỳ 6 tháng một lần, chú ý kiểm tra lại huyết áp, mỡ máu, huyết học và các chỉ số khác để sớm phát hiện các vấn đề và xử lý sớm.

 

Thalassemia - căn bệnh khiến trẻ thiếu máu nhưng thừa sắt bẩm sinh

Theo các bác sĩ, trẻ thiếu máu nhưng thừa sắt có thể do Thalassemia (tan máu bẩm sinh). Bệnh này có chi phí chữa trị tốn kém và cần phải phát hiện sớm để đều trị kịp thời.

TIN MỚI NHẤT